|
21:00
Vì sao Bộ trưởng
Thăng không đăng đàn?
VietNamnet- Trong văn bản gửi đại biểu sáng 12/6, Thường vụ Quốc hội làm rõ
nguyên nhân tại sao Bộ trưởng Giao thông - Vận tải được miễn đăng đàn chính thức
kỳ này, dù nhiều đại biểu yêu cầu.
Theo đó,
danh sách 4 Bộ trưởng sẽ đăng đàn trực tiếp trả lời chất vấn (Tài nguyên -
Môi trường, Kế hoạch - Đầu tư, Công Thương, Công an) đã được Ủy ban Thường vụ
Quốc hội trao đổi ý kiến với Thủ tướng trên cơ sở kết quả thăm dò đại biểu QH.
Quyết định này không được một số đại biểu đồng tình, bởi
Bộ trưởng Giao thông - Vận tải, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước không có tên
trong danh sách chất vấn.
Tại phiên thảo luận sáng nay (12/6), ĐB Nguyễn Bá Thuyền
(Lâm Đồng) nói: “Đã thăm dò ý kiến đại biểu Quốc hội thì phải công bố bao
nhiêu đại biểu đề nghị các bộ trưởng trả lời chất vấn. Phải tôn trọng ý kiến đại
biểu. Nếu chúng ta cứ thăm dò xong mà bỏ đó thì không ổn”.
Chia lửa
Lí do Bộ
trưởng Đinh La Thăng được miễn chính thức đăng đàn được UB Thường vụ QH giải
thích trong văn bản.
Cụ thể,
“tư lệnh” ngành giao thông, mặc dù có nhiều vấn đề bức xúc liên quan đến phạm
vi quản lý của Bộ, được nhiều đại biểu và cử tri, dư luận xã hội quan tâm,
nhưng tại kỳ họp trước, ông đã trực tiếp trả lời chất vấn. Tiếp đó, vừa hồi
tháng 4/2012, Ủy ban Pháp luật đã yêu cầu Bộ trưởng giải trình tại phiên họp
về việc thực hiện pháp luật trong lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính về an
toàn giao thông.
Ủy ban
Thường vụ Quốc hội đánh giá, Bộ Giao thông - Vận tải đã tích cực triển khai
thực hiện nghị quyết sau chất vấn tại kỳ họp trước và đạt được kết quả bước
đầu.
Mặt khác,
các giải pháp, biện pháp đối với lĩnh vực giao thông vận tải cũng cần có thời
gian nhất định để triển khai, thực hiện. Vì thế, Bộ trưởng Thăng sẽ chỉ ở vị
trí “chia lửa” khi chất vấn các bộ trưởng khác có nội dung liên quan mà thôi.
Trả lời
báo chí bên hành lang QH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, nếu trong
phiên chất vấn các bộ trưởng khác mà ĐBQH nào hỏi vấn đề liên quan tới
Vinalines thì Bộ trưởng Thăng cũng sẽ phải có trách nhiệm giải trình.
Tập hợp
chất vấn bằng văn bản của đại biểu cho thấy có tới 17 chất vấn với nhiều nội
dung được dành cho Bộ trưởng Giao thông - Vận tải, đứng đầu về số lượng so
với 18 bộ ngành còn lại. Và có thêm 35 ý kiến đề nghị bổ sung một số nội
dung, sau khi phiếu xin ý kiến được gửi đến đại biểu.
Đang theo
dõi thực hiện lời hứa
Tương tự
với trường hợp Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, Thường vụ cho
rằng, thời gian qua, trong quản lý, điều hành của ngân hàng đã có những
chuyển biến khá tích cực. Như có nhiều giải pháp để giảm trần lãi suất, góp phần
quan trọng trong tiến trình ổn định giữ vững ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm
phát, hỗ trợ doanh nghiệp.
Trong
phiên thảo luận về kinh tế xã hội và đề án tái cơ cấu kinh tế ở kỳ họp này,
Thống đốc cũng đã trực tiếp báo cáo giải trình, tiếp thu những vấn đề liên
quan trước Quốc hội. Đồng thời tại kỳ họp trước, ông Bình cũng đã được chất
vấn, việc thực hiện lời hứa đang được Quốc hội, cử tri theo dõi, đánh giá.
Vì vậy,
Thường vụ đề nghị chưa bố trí ông trả lời tại kỳ họp này nhưng vẫn bố
trí để ông tham gia báo cáo giải trình về những nội dung liên quan đến trách
nhiệm của ngành khi chất vấn bộ trưởng khác.
Thống đốc Bình nhận được chất vấn của 9 đại biểu với nhiều
nội dung và 34 ý kiến đặt vấn đề thêm về lãi suất, tín dụng đen, vấn đề lợi
ích nhóm chi phối trong quá trình tái cơ cấu hệ thống tài chính…
Phương Loan
|
Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét