Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2012


18:00
Vụ nhà báo Hoàng Hùng bị đốt:
Y án sơ thẩm, tuyên chung thân dâm phụ giết chồng

TTO - Sau khi nghị án, hội đồng xét xử ra công bố giữ nguyên bản án sơ thẩm, bác kháng cáo của bị cáo Trần Thúy Liễu và kháng cáo của gia đình bị hại nhà báo Hoàng Hùng, tuyên bà Liễu tù chung thân

14g ngày 22-6, phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ nhà báo Hoàng Hùng (báo Người Lao Động) bị vợ - bà Trần Thúy Liễu - đốt chết diễn ra tại phòng A Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM.

Trần Thúy Liễu ra tòa phúc thẩm với nước mắt đầm đìa - Ảnh: Chi Mai
Được dẫn giải ra trước vành móng ngựa, bà Trần Thúy Liễu (người bị cấp sơ thẩm xác định là hung thủ duy nhất chủ mưu, thực hiện vụ đốt chết nhà báo Hoàng Hùng) vẫn nước mắt đầm đìa như tại phiên tòa sơ thẩm.
Trình bày kháng cáo, Liễu nhận mình đốt chồng, chỉ xin tòa giảm án.
Do bà Liễu bị xét xử với khung hình phạt cao nhất là án tử hình, Hội đồng xét xử đã chỉ định luật sư Nguyễn Thị Phi Nga bào chữa cho bà Liễu tại phiên tòa.
Mẹ của nhà báo Hoàng Hùng (bà Nguyễn Thị Kim Nga) cũng có mặt tại tòa dù đã ủy quyền cho người khác tham gia tố tụng. Hai luật sư Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Văn Bảy bảo vệ quyền lợi cho bà Nga.
Bà Nga kháng cáo yêu cầu hủy bản án sơ thẩm vì có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, giao hồ sơ về cho cấp sơ thẩm để điều tra lại.
Người liên quan (ông Nguyễn Văn Tâm, nguyên cán bộ Quản lý thị trường Long An, có quan hệ tình cảm với bà Liễu) cũng có mặt tại tòa.
Muốn đốt "cháy sơ sơ"
Trả lời thẩm vấn, Trần Thúy Liễu nói bản án xử bị cáo không oan, đúng tội nhưng mức án tù chung thân là quá nặng. Hội đồng xét xử hỏi Liễu vậy bị cáo cho rằng mức án bao nhiêu thì vừa? Bà Liễu không trả lời được, chỉ bật khóc.
Theo bà Liễu, mỗi tháng ông Hùng đưa cho vợ 6 triệu đồng. Trong khi đó, với khoản nợ trên 1,5 tỉ đồng, mỗi tháng chỉ tính riêng tiền lãi bị cáo đã phải trả hơn 15 triệu đồng.
Trả lời câu hỏi của luật sư, bà Liễu cho biết do ông Hùng mắc nhiều bệnh, ảnh hưởng sức khỏe sinh lý nên sẵn sàng cho vợ có người đàn ông khác. Vì thế vợ chồng Liễu không ly hôn vì sợ ảnh hưởng các con, nhưng bà Liễu vẫn có người đàn ông khác. Vì thế, bà không có mục đích giết chết ông Hùng mà chỉ muốn đốt cho ông “cháy sơ sơ”.
Hội đồng xét xử hỏi cháy “sơ sơ” là thế nào trong khi bà mua cả nửa lít xăng tưới vào giường của ông Hùng? Bà Liễu không trả lời được, song vẫn khăng khăng khẳng định chỉ một mình bà đốt chồng, không có ai giúp đỡ, chỉ bảo cách thức thực hiện.

 Nguyễn Văn Tâm, người liên quan trong vụ án, có mặt tại tòa - Ảnh: Chi Mai
Viện kiểm sát đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm
Kết thúc thẩm vấn, VKS đã phân tích kháng cáo của bị hại, bị cáo, cho rằng kháng cáo của gia đình bị hại nhà báo Hoàng Hùng cho rằng không có cơ sở.
Những nghi vấn mà gia đình bị hại đặt ra như về nguyên nhân gây cháy, kết quả khám nghiệm hiện trường, thực hiện điều tra thì VKS cũng cho rằng việc làm của cơ quan điều tra là đúng pháp luật, khách quan.
VKS cho rằng những bức thư trao đổi giữa bà Liễu và ông Tâm  cũng đã được thu thập, làm rõ. Quan điểm của VKS xác định cấp sơ thẩm đã điều tra đầy đủ và không có căn cứ cho rằng có đồng phạm của bị cáo Liễu trong vụ án này như gia đình bị hại kháng cáo là không có cơ sở.
Về kháng cáo của bị cáo Liễu, VKS cũng cho rằng bản án tù chung thân là đúng người, đúng tội với Liễu, không nặng. Vì thế. VKS đề nghị Hội đồng xét xử giữ nguyên toàn bộ bản án sơ thẩm.
Không có cơ sở xác định bị cáo Liễu có đồng phạm
Sau khi nghị án, hội đồng xét xử ra công bố giữ nguyên bản án sơ thẩm, bác kháng cáo của bị cáo Trần Thúy Liễu và kháng cáo của gia đình bị hại nhà báo Hoàng Hùng.
Theo HĐXX, bản án sơ thẩm phạt Liễu tù chung thân là thỏa đáng và cần thiết, đúng với tính chất mức độ pham tội của bị cáo. Những tình tiết giảm nhẹ mà bà Liễu cùng luật sư nêu ra đã được cấp sơ thẩm xem xét, nên Hội đồng phúc thẩm không xem xét thêm.
Về kháng cáo đề nghị hủy án của gia đìhh nhà báo Hoàng Hùng, tòa phúc thẩm cho rằng không có cơ sở. Về dấu hiệu bị cáo Liễu có đồng phạm, Tòa phúc thẩm cho rằng cấp sơ thẩm đã điều tra, nhưng không có cơ sở khẳng định việc này, nên không có chứng cứ xác minh đồng phạm nào khác.
Hội đồng xét xử cũng thừa nhận bản án sơ thẩm cũng có một số thiếu sót như ghi sai họ của hội thẩm nhân dân, sai sót này cấp sơ thẩm cần rút kinh nghiệm. Nhưng sai sót nhỏ không làm ảnh hưởng đến nội dung vụ án, nên yêu cầu hủy án để điều tra lại của gia đình bị hại là không có cơ sở.
Theo HĐXX, nếu gia đình bị hại có chứng cứ cho rằng vụ án có thêm đồng phạm cùng với bà Liễu thì cần cung cấp cho cơ quan điều tra để tiếp tục làm rõ. Còn với các chứng cứ trong hồ sơ, không có cơ sở khẳng định việc bị cáo Liễu có đồng phạm nào khác.
Tòa phúc thẩm tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm, phạt bị cáo Liễu tù chung thân về tội giết người.
C.MAI (Theo TTO, tựa đề của Thương Giang)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét