Thứ Năm, 21 tháng 6, 2012


12:12

Người đẹp làm báo:

Chân dài nhưng “óc không ngắn”


 (VnMedia) - Dẫu làm báo được mệnh danh là “nghề nguy hiểm” nhưng công việc này vẫn ngày càng thu hút nhiều hoa hậu, á hậu, người đẹp thử sức, là nhà báo nhưng đồng thời cũng là người của công chúng, họ phải trải qua không ít thử thách, nhọc nhằn cà cả những định kiến để khẳng định được vị trí trong lòng công chúng.

Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền
Trước đây, khi còn ở trong nước, Nguyễn Thị Huyền theo học ngành báo viết. Nhưng khi sang Anh du học, Huyền nhận thấy viết báo bằng tiếng Việt đã là một công việc khó nhọc rồi, huống hồ là tiếng Anh. Huyền gặp nhiều khó khăn với cách viết, cách diễn đạt của tiếng Anh nên chuyển sang chọn báo hình. Ra trường, về Việt Nam, Huyền chưa thật sự thử sức trong chương trình truyền hình nào nhưng mới đây, cô đã khá “tròn vai” trong vai trò MC bằng tiếng Anh cho một loạt chương trình khá quy mô.

Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền

“Không phải tự nhiên mà tôi chọn thi báo chí, một ngành rất khó để thi đỗ đại học, cũng không phải tự nhiên tôi trượt đại học năm đầu rồi vẫn quyết tâm thi năm thứ 2 mà không phải là một ngành nghề khác, dễ đỗ hơn. Chinh phục được nó rồi, tôi càng trân trọng và quyết tâm theo đuổi con đường mà mình đã lựa chọn” - Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền tâm sự. Sau khi trở thành Hoa hậu Việt Nam 2004, Nguyễn Thị Huyền quyết định lựa chọn con đường ra nước ngoài du học chuyên ngành báo chí truyền hình.
Hiện nay, Nguyễn Thị Huyền đã bắt nhịp được với công việc của người dẫn chương trình và đang là cộng tác viên MC cho VTV4 của Đài Truyền hình Việt Nam. “Thực ra những gì tôi đã làm chưa thể gọi là công việc của một nhà báo. Đó là những bước tập đi chập chững trong nghề. Tôi biết nghề này sẽ vất vả, nhất là với phụ nữ, song tôi vẫn thích từ ngày còn nhỏ tới giờ. Được may mắn học hành mở mang, tôi càng đam mê nghề hơn. Giờ vẫn chưa đi làm song có thể nói tôi đang mang trong mình sự nhiệt huyết, hoài bão với nghề của một sinh viên trẻ vừa ra trường”. Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền chia sẻ.
Á hậu Thụy Vân
Ai cũng nghĩ rằng, trở về sau cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008 với danh hiệu Á hậu 2, Thụy Vân sẽ chọn cho mình con đường khác. Nhưng cô vẫn ở lại, gắn bó với truyền hình và ngày ngày miệt mài lên sóng trong các chương trình “Bản tin tài chính” và “Lựa chọn cuối tuần”. “Nghề báo không giống như những nghề nghiệp ổn định cố định khác mà phải luôn luôn vận động. Đặc biệt là biên tập viên, MC truyền hình, từ khâu làm kịch bản, biên tập chương trình cho tới việc lên sóng dẫn chương trình... đều yêu cầu mỗi người phải vận động hết “công suất” của mình” - Á hậu Thụy Vân chia sẻ về nghề MC của mình.
Thụy Vân đến với nghề báo rất ngẫu nhiên và tình cờ. Năm thứ hai đại học nghe tin Bản tin tài chính của Đài truyền hình VN đang tuyển người, á hậu cũng muốn thử sức và nộp hồ sơ thi. "Hồ sơ của tôi không may sai tiêu chuẩn, thiếu ảnh chân dung. Tình cờ chị chủ nhiệm nhìn thấy tấm ảnh 4x6 của tôi, thấy gương mặt phù hợp nên cho gọi tôi phỏng vấn. Sau 3 vòng phỏng vấn tôi đã được lọt vào vòng tiếp theo. Tôi cho đó là cái duyên, mà đã là duyên thật khó cưỡng lại. Đến nay cái duyên đó đã kéo dài hơn hai năm rồi”. 

Á hậu Thụy Vân

Những ngày đầu tiên thử tập lên hình của Vân rất vất vả. “Trời mùa hè nóng 37-38 độ C nhưng chúng tôi phải tập trung từ 12h trưa để trang điểm và chuẩn bị kịch bản lên hình. Trong nhóm, nhà tôi xa nhất, tận Hà Đông, nên phải đi sớm hơn các bạn, nắng và đen hơn các bạn. Có những hôm tất bật, ai cũng xúng xính trang điểm nhưng không phải ai cũng được lên hình vì phải trả trường quay cho những chương trình trực tiếp ở Đài. Những ngày đó đã dạy cho tôi sự kiên trì, bản lĩnh trước công việc. Lần đầu tiên lên sóng, tôi cảm giác lo lắng hồi hộp nhưng xen lẫn niềm hứng khởi thích thú và có chút tự hào”.
Mỗi người có một định hướng, một niềm yêu thích riêng và Vân đã chọn nghề báo thay cho các nghề khác mà những người đẹp thường chọn. “Tôi không phủ nhận sắc đẹp đã hỗ trợ cho mình ít nhiều trong công việc. Đây chính là một trong đặc thù riêng của nghề báo hình. Báo hình khác báo giấy và phát thanh là nhu cầu nhìn, xem, chính vì thế người dẫn chương trình cũng cần có vẻ ưa nhìn để đáp ứng được nhu cầu “nhìn và xem” của khán giả.

Tất nhiên, hình thức không phải là yếu tố quyết định hoàn toàn sự thành công của một chương trình truyền hình. Chính xác, cập nhật và thiết thực là một trong những yếu tố quan trọng của thông tin, với mỗi chương trình trực tiếp đã làm là phải chuẩn, tôi không cho phép mình để xảy ra sai sót gì”.
Ca sỹ Ngọc Phạm
Ngoài vai trò được nhiều người biết đến là một ca sỹ, người tình của Jimmii Nguyễn - ca sỹ Ngọc Phạm còn đang là một nữ doanh nhân tài năng và giỏi giang. Đối với chị ca hát là trái tim, còn kinh doanh sẽ là khối óc.
“Cuộc đời tôi lạ lắm, mọi thứ đến với tôi cứ như có sự an bài của Thượng đế. Tôi đến với lĩnh vực kinh doanh này cũng thế, là cái duyên và sự tình cờ. Thời điểm hai năm trước cũng có nhiều người hỏi tôi giống như bạn, song tôi vẫn chọn vì với quan điểm của tôi: lúc khó khăn và lúc bão hòa chính là thời điểm để đầu tư, chỉ cần ta có chiến lược, kinh tế vững mạnh thì chúng ta sẽ vượt qua được sự bão hòa này. Nếu như cứ chờ đợi thì liệu mọi thứ tốt đẹp có đến với mình?

Ca sỹ Ngọc Phạm


Đầu tư vào truyền thông không đơn giản một chút nào. Đến bây giờ tôi rất tự tin với sự lựa chọn của mình. Ấn phẩm Thế Giới Đàn Ông mà trên thị trường thường gọi là ĐÔ chỉ gần hai năm xuất hiện mà bạn đọc cũng như khách hàng đánh giá rất cao và tin tưởng lựa chọn ngày càng nhiều. Đội ngũ anh chị em nhân viên của chúng tôi tuy không đông đảo nhưng rất tâm huyết và yêu nghề. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào họ, tin vào sự phát triển vững mạnh của ĐÔ trong nay mai.
Anh Jimmii Nguyễn thường nói với tôi rằng vùng đất chết là chỉ cho những người muốn sống “lớn” mà cuối cùng vì cạnh tranh khốc liệt bị đào thải, nhưng riêng với những ai chỉ muốn có một cơ hội sống “nhỏ” hoặc chưa thể bị đào thải thì đây mới là cơ hội” – ca sỹ Ngọc Phạm thẳng thắn chia sẻ.
Diễn viên Đinh Ngọc Diệp
Ít ai biết rằng, Hoa khôi Tây Đô 2004 Đinh Ngọc Diệp mê viết báo từ thời còn học phổ thông. Ngọc Diệp từng đoạt giải nhất học sinh giỏi văn cấp thành phố, có điểm văn cao nhất khi thi vào ngành Ngữ văn – Báo chí, Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn TP HCM. Từng được chọn là một trong những phóng sự hay, in sách năm 2008.
Tốt nghiệp khoa báo chí trường ĐH KHXH&NV TP HCM, Đinh Ngọc Diệp từng khiến nhiều người đọc bất ngờ với loạt bài “Thế giới người mẫu” gây tiếng vang khi kết hợp cùng với phóng viên báo Tuổi Trẻ thực hiện. Sau loạt bài này thì cái tên Đinh Ngọc Diệp làm báo được giới người mẫu biết nhiều, gắn kèm với những hệ lụy không nhỏ mà cô đã đôi lần bộc bạch: “Giới người mẫu náo động hẳn lên, một số người gặp tôi cử chỉ rất ''xã giao'' và dè chừng, không còn thân thiện như trước.

Tâm lý đề phòng nhà báo khiến tôi mất đi sự cởi mở chân thật”. Không hiểu có phải vì “rút kinh nghiệm thương đau” hay không mà từ đó về sau, hiếm thấy những bài viết nào của Diệp có tính gai góc như vậy. Hiện tại, Diệp vẫn tiếp tục duy trì công việc làm báo của mình với những bài thời trang, phỏng vấn gắn liền với đời sống giải trí.

Diễn viên Đinh Ngọc Diệp

Một tin vui mà Ngọc Diệp mới “bật mí” với phóng viên rằng cô nàng vừa được bổ nhiệm chức phó phòng phóng viên của tạp chí Thời Trang Trẻ. Vị trí này đồng nghĩa với việc bước qua giai đoạn “cưỡi ngựa xem hoa” để gắn bó thực sự với nghề báo. Trước những ý kiến hoài nghi về việc một người đẹp với đầy đủ sự nổi tiếng, hào nhoáng của làng giải trí lại dấn thân vào nghề báo vốn gian nan, Ngọc Diệp thẳng thắn: “Việc tôi được cất nhắc ở vị trí phó phòng không thể là trò chơi của một tạp chí có uy tín như Thời Trang Trẻ.

Họ cần đến tôi bởi hiệu quả công việc, và đây cũng là niềm say mê thực sự của tôi. Thu nhập từ nghề diễn viên của tôi đang thuộc hạng top, khoảng 7 triệu đồng/tập phim với vài ngày diễn xuất. Với mức đó, có thể nói mỗi tháng tôi kiếm được gấp 10 lần lương làm báo. Nhưng tôi vẫn thích làm báo, tôi thực sự hạnh phúc sau mỗi tuần làm việc lại được cầm một ấn phẩm mới “ra lò” còn thơm mùi mực in. Đó là thành quả của nhiệt huyết mà mình đã lao động, sáng tạo. Tôi hãnh diện hơn khi giới thiệu mình là một phóng viên”.
Người mẫu Tuyết Ngọc
Tuyết Ngọc đến với nghề báo từ một “cơ duyên” khác với những người đẹp phía trên. Công việc biên tập nội dung thời trang cho tạp chí Thời Trang Trẻ của Ngọc bắt đầu từ chuyên môn kỹ thuật công nghiệp, ngành trang trí nội thất mà cô từng theo học. Từ viết về lĩnh vực nội thất, Tuyết Ngọc được giao cho phụ trách thời trang vì bên cạnh vốn kiến thức mỹ thuật, Ngọc lại có nhiều kinh nghiệm sau thời gian dài làm người mẫu.
Nhưng khởi đầu tốt đẹp đó không có nghĩa là các người đẹp này luôn dễ dàng hoà nhập vào nghề báo nếu không chịu được áp lực về thời gian của công việc. Nó luôn đòi hỏi bạn phải đúng hẹn và chấp nhận làm bất cứ thời điểm nào trong ngày dù đêm khuya hay sáng sớm. Nhiều người vẫn không tin là các người đẹp chịu được sự khắc nghiệt này, tuy nhiên theo Tuyết Ngọc: “Mức độ làm việc thất thường về giờ giấc giữa nghề người mẫu và làm báo như nhau nhưng có thể nói báo chí là môi trường hàng đầu về tính chất “đúng hẹn”. Luôn có những “deadline” (thời hạn chót nộp bài) cụ thể mà người phóng viên phải tuyệt đối tuân thủ”.

Người mẫu Tuyết Ngọc

Tuyết Ngọc cũng thú thật từ khi làm báo cô mới hiểu được nỗi khổ của những phóng viên viết thời trang khi làm việc với người mẫu. Trước đây, cũng như một số người mẫu, cô có vẻ coi thường về việc đi đúng giờ, thậm chí đã hẹn nhưng có show tốt hơn là sẵn sàng “cancel” không thương tiếc, khiến phóng viên chỉ còn biết…kêu trời. Vì thế, làm việc đúng giờ giấc là tố chất đáng quý mà cô học được từ nghề báo.
Lời kết
Một người bình thường làm báo đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách. Một người đẹp làm báo còn phải chịu nhiều áp lực hơn. Khi mang danh hiệu bên mình, các hoa hậu, á hậu, ca sỹ, diễn viên, người mẫu bước vào nghề báo đã gặp phải không ít những lời bán tán, xì xào, thậm chí là định kiến. Cái mác người của công chúng có thể mang đến cho họ sự thuận lợi ban đầu khi tạo mối quan hệ công việc, song ngược lại, chúng cũng đặt lên vai họ rất nhiều kỳ vọng và nếu không thành công, họ sẽ càng phải gánh thêm điều tiếng, thị phi.
(VnMedia) Gia Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét