Thứ Tư, 27 tháng 6, 2012


 23:02

'Nếu đề Olympia sai, nên tổ chức thi lại'

 

Nhiều năm làm cố vấn chương trình Đường lên đỉnh Olympia, nhà sử học Lê Văn Lan cho rằng, nếu câu hỏi sai nên hủy kết quả (30 điểm), tổ chức thi lại giữa nhà vô địch Thái Hoàng và á quân Ngọc Tĩnh để đảm bảo công bằng.
 

- Một số nhà Toán học đầu ngành cho rằng câu hỏi Toán trong phần thi Tăng tốc chung kết Olympia năm nay bị sai, ảnh hưởng đến ngôi vô địch. Theo ông, hướng xử lý nên như thế nào?
- Tôi theo dõi bước đi của Thân Ngọc Tĩnh (á quân) và cũng là người trao vòng nguyệt quế cho em trong quý 4 nên đánh giá rất cao thí sinh này. Tĩnh luôn chứng tỏ được kiến thức và bản lĩnh thực sự. Nhưng trong hôm chung kết, cậu lại tham sửa chữa sai lầm cho người khác nên bị trừ nhiều điểm. Còn Đặng Thái Hoàng, tôi không theo dõi nhiều nên không có ý kiến.
Về câu hỏi Toán đầu tiên trong phần thi tăng tốc hôm chung kết, mà dư luận đang tranh cãi, nếu khẳng định được câu hỏi sai làm ảnh hưởng đến thí sinh thì cần phải tổ chức cho hai thí sinh Tĩnh và Hoàng thi lại. Câu hỏi nào sai thì thay thế câu hỏi đó.
Hai em Trần Lê Phương và Nguyễn Ngọc Khánh có điểm số cách xa hai vị trí đầu nên dù có thêm 30 điểm cũng không thay đổi được tình hình. Do đó, hai em này không cần thi lại.
- Tại vòng thi Vượt chướng ngại vật năm nay, thí sinh Hoàng trả lời quá nhanh. Giữ vị trí cố vấn môn Lịch Sử cho chương trình suốt 12 năm, thầy nói gì về khả năng lộ đề của chương trình chung kết Olympia?
- Chắc chắn là việc lộ đề không thể nào xảy ra. Để chuẩn bị cho cuộc thi chung kết năm nay, ngày 22/6, hội đồng cố vấn gồm 10 người (mỗi người phụ trách một lĩnh vực) được mời đến Đài truyền hình Việt Nam tham dự cuộc họp kín. Tại đó, chúng tôi được phát mỗi người một tập giấy, trong đó có ghi các câu hỏi ở từng phần thi, các câu 10 điểm, 20 điểm...
Mỗi người đọc từng câu hỏi và phát biểu ý kiến của mình, tán thành hay không, chỉnh sửa thì sửa như thế nào. Chúng tôi ghi lại ý kiến của mình trong tập giấy được phát, sau đó gửi lại cho ban tổ chức và cuộc họp kết thúc sau một buổi sáng.
- Tại cuộc họp trên, các cố vấn có ý kiến gì về câu hỏi Toán vừa được phát hiện là sai?
- Tôi nhớ trong cuộc họp "nội bất xuất ngoại bất nhập" này, hai ông cố vấn môn Toán và Lý ngồi trước mặt tôi tranh cãi rất nhiều về câu hỏi dư luận đang băn khoăn, câu hỏi về tìm số mặt trời để cán cân thăng bằng. Người đưa ra ý kiến thế này, người nói thế kia, nói rất nhiều nhưng tôi không hiểu gì vì tôi làm Sử. Sau đó hai người ghi nhận xét vài giấy và gửi lại ban tổ chức.
Đến 8h sáng 24/6, trước lúc cuộc thi chung kết ghi hình một tiếng, chúng tôi lại được mời vào một buồng cạnh trường quay. Ban tổ chức nói rằng đã sửa theo ý của ban cố vấn và gửi lại cho chúng tôi tờ giấy ghi câu hỏi, chúng tôi xem và ghi góp ý, lại trả lại cho ban tổ chức.
- Trong lịch sử cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, những sự cố nào khiến thầy nhớ nhất?
- Cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia gần như năm nào cũng có sai sót. Ban tổ chức đã cố gắng rất nhiều, rút kinh nghiệm nhiều nhưng chưa hoàn thiện được. May mắn là môn Sử của tôi chưa năm nào có sai sót.
Tôi nhớ nhất là năm 2009, VTV phải sửa sai khi trong phần thi Về đích của quý III, thí sinh Bạch Đình Thắng gặp phải câu hỏi về “các hệ trong cơ thể người”. Thắng tự tin trả lời có 6 hệ, trong đó có Hệ nội tiết nhưng theo đáp án của chương trình chỉ có 5 hệ, và nội tiết là một tuyến.
Thắng không đồng tình với đáp án trên và khẳng định, mình học được điều này trong sách giáo khoa do Bộ GD&ĐT phát hành. BTV Tùng Chi đã trực tiếp gọi điện cho 3 chuyên gia về y học hàng đầu của Việt Nam và cả 3 đều khẳng định, Nội tiết chỉ là tuyến và không thể coi là hệ. Thắng bị trừ 30 điểm vì đã đặt ngôi sao hy vọng cho câu hỏi này.
Nhưng khoảng 10 ngày sau, cậu học trò cung cấp cho ban tổ chức SGK lớp 8 trong đó có một chương về Hệ nội tiết. Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, ban tổ chức đã công nhận câu trả lời với giải thích học sinh được dạy như thế nào thì kết quả sẽ là như thế. Và Thắng được cộng thêm 60 điểm thành 275, bằng điểm của thí sinh nhận vòng nguyệt quế Hồ Ngọc Hân và lần đầu tiên cuộc thi chung kết có 5 thí sinh tham dự.

Trao đổi với VnExpress, bà Võ Thị Bạch Mai, Hiệu trưởng trường TP Năng khiếu đại học quốc gia TP HCM (nơi á quânThân Ngọc Tĩnh học) cho biết, sau khi phát hiện một câu hỏi Toán học trong phần thi tăng tốc bị sai, chiều 26/6, nhà trường đã có văn bản gửi Đài truyển hình Việt Nam đề nghị xem xét lại trường hợp này và tìm cách giải quyết đảm bảo công bằng cho các thí sinh.
“Nếu ban cố vấn khi họp bàn thấy câu hỏi đó sai thì phải phải loại bỏ để đảm bảo công bằng cho các em. Điều đó có nghĩa thí sinh Thái Hoàng không được hưởng 30 điểm câu đó”, bà Mai khẳng định.
Tại cuộc thi chung kết năm nay, nhà vô địch Thái Hoàng đạt 250 điểm, á quân Ngọc Tĩnh đạt 240 điểm.
Hoàng Thùy - Hải Duyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét