Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2012


12:09

Học làm 'quan'

 TuanVnn- Có vị trả lời tỉnh queo: Những chuyện thua lỗ, thất thoát ấy... tôi không biết, vì không được báo cáo! Không hiểu vị này nghĩ sao khi trả lời như vậy.

1. Chuyện xưa. Vua chúa tiếng là "cha truyền con nối" nhưng rất coi trọng việc dạy bảo các hoàng tử. Những thày giáo tuyển vào cung đều là những vị học rộng và đức cao, mẫu mực trong thiên hạ. Nên rất nhiều vua kế vị, dù tuổi rất trẻ nhưng đã vận hành bộ máy quyền lực một cách trôi chảy, đúng đạo, hợp lý, hợp lòng dân, giữ gìn được vị thế quốc gia, được các đại thần và bách quan quy phục, khiến ngoại bang kính nể.
Vua Duy Tân là một điển hình gần nhất.
Sau khi phế truất vua cha, người Pháp chọn đưa hoàng tử thứ 8 Nguyễn Phúc Vĩnh San lên nối ngôi (lúc ấy ngài mới 8 tuổi - thực chất là 7 tuổi) với hy vọng rằng ngài quá trẻ, dễ sai khiến. Nhưng chỉ 1 ngày sau khi lên ngôi, Duy Tân đã thể hiện phẩm chất của mình khiến nhà báo Pháp phải thốt lên: ".Un jour de trône a complètement changé la figure d'un enfant de 8 ans" (Một ngày lên ngai vàng đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt của cậu bé lên tám".
Khoảng năm 1912, Khâm sứ Georges Marie Joseph Mahé mở một chiến dịch tìm vàng ráo riết. Mahé lấy tượng vàng đúc từ thời chúa Minh Nguyễn Phúc Chu trên tháp Phước Duyên chùa Thiên Mụ, đào lăng Vua Tự Đức và đào xới lung tung trong Đại Nội để tìm vàng. Vua Duy Tân phản đối quyết liệt những hành động thô bạo đó, nhưng Mahé vẫn làm ngơ. Duy Tân ra lệnh đóng cửa cung không tiếp ai. Toà Khâm sứ Pháp làm áp lực với nhà vua thì Duy Tân đe đọa sẽ tuyệt giao với các nhà đương cục ở Huế lúc bấy giờ. Cuối cùng Toàn quyền Albert Pierre Sarraut từ Hà Nội phải vào giải quyết vua Duy Tân mới cho mở Hoàng thành.
Năm vua Duy Tân 13 tuổi, ông xem lại những Hiệp ước mà hai nước Việt-Pháp đã ký. Nhà vua cảm thấy việc thi hành của Hiệp ước ấy không đúng với những điều kiện mà hai bên đã ký kết với nhau nên một hôm giữa triều đình, nhà vua tỏ ý muốn cử ông Nguyễn Hữu Bài là người giỏi tiếng Pháp sang Pháp để yêu cầu duyệt lại Hiệp ước ký năm 1884 (Patenôtre). Nhưng cả triều đình không ai dám nhận chuyến đi đó.
2. Thời hiện đại, Việt Nam có không ít những vị cán bộ đầu ngành, đầu tỉnh có tư tưởng dám nghĩ dám làm, biết dựa vào dân, lấy mục đích đem lại quyền lợi chính đáng cho dân làm mục tiêu công tác. Thế nhưng vẫn có những vị hành xử chưa tương xứng với chức trách.
Xin đơn cử một vài ví dụ.
Ông cán bộ đầu tỉnh nọ khi được thuộc cấp dẫn xem Bảo tàng địa phương, vào phòng trưng bầy lưu niệm, đã thò tay nhặt chiếc gối lên ngó nghiêng - một hành động vi phạm nội quy Bảo tàng. Xem xong, thay vì đặt hiện vật lại đúng vị trí, ông này quăng chiếc gối xuống giường! (Một hành động phi văn hóa).

Quan lộ. Ảnh minh họa

Khi hình ảnh ấy xuất hiện trên truyền hình địa phương, dân chúng và các vị lão thành chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm.
Lại có ông, thăng quan tiến chức liên tục, nhưng cuối đời nhìn lại chả vị trí công tác nào để lại chút "dấu ấn" gì. Suốt mấy chục năm, ông chỉ làm theo sự chỉ đạo của trên và dựa trên quyết định tập thể. (Điều này không sai, nhưng đạo làm quan mà chỉ có thế thì nói như một vị Đại biểu Quốc hội: "Ai chẳng làm được").
Cái sự thăng tiến của ông có được bởi lẽ không vị trí nào ông để lại tai tiếng, đơn thư, lại được đồng chức, đồng đội tín nhiệm, hay như ông tâm sự lúc cuối đời, "được lòng", "dễ bảo".
3. Vừa rồi có vị Bộ trưởng trả lời chất vấn về vấn đề mình phụ trách mà cứ "lúng túng như thợ (may) vụng mất kim", nói năng như "gà mắc tóc"!
Lại có vị trả lời tỉnh queo: Những chuyện thua lỗ, thất thoát ấy... tôi không biết, vì không được báo cáo!
Không hiểu ông nghĩ sao khi trả lời như vậy.
Có vị đề ra chính sách: Địa phương ta không được tuyển sinh viên tốt nghiệp đại học tại chức, nhưng lại cho đề bạt "thạc sĩ tại chức", bởi lý do đơn giản là con của quan vốn "đại học tại chức" nhưng nay đã có bằng trên đại học... "tại chức"!
Nạn con ông cháu cha đã được thừa nhận, như điều "trái tai gai mắt", chẳng ai nói ra. Hệ quả của vấn nạn ấy là xã hội có một lớp quan chức mà "một bộ phận không nắm được chức trách, không biết làm việc" như sơ kết của Bộ Nội vụ mới đây.
Không ít vị trí là chiếc "ghế phụ" bên cạnh "ghế bố" trong các toa xe đông hành khách công quyền.
Lại nhớ, khi Trần Thủ Độ bị phu nhân hối thúc cất nhắc con cháu làm chức này chức khác, ông trả lời: "Được, nhưng chúng sẽ phải chặt đi 1 ngón tay để phân biệt với người có tài có đức"! (Ngày nay mà thi hành thế này thì sẽ rất nhiều quan chức "cụt").
Lại nhớ lời Bác dạy: "Ðảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài. Nó làm tròn nhiệm vụ giải phóng dân tộc, làm cho tổ quốc giàu mạnh, đồng bào sung sướng" (Toàn tập, ST, 1984, T4, trang 463).
Nghị quyết Trung ương 4 đã được ban hành. Đợt tự kiểm điểm phê bình đang diễn ra. Chỉ mong không chỉ có họp mà còn hành, không chỉ nói theo mà còn làm theo.
Theo Trần Huy Thuận (VietNamnet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét