Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2012


 09:01

Thượng đế của ngành điện là… lãnh đạo ngành điện!


(Dân trí) - Thiên hạ Đông – Tây thường nói: “Khách hàng là thượng đế”. Nhưng ở ta, ĐB Nguyễn Thị An đã kêu lên trước QH: “Tình trạng vừa rồi cũng xin nói là người dân bảo tôi, nếu ngành điện cứ độc quyền thì người dân xin không bao giờ là thượng đế của ngành nữa”.
 


 (Minh họa: Ngọc Diệp)

Cái tập quán người bán chăm sóc, săn đón người mua để bán được một món hàng mà người ta thường thấy ở khắp nơi trên trái đất này đã biến mất tiêu dưới bàn tay sinh sát của các ông độc quyền.

Ông điện nói trên là một điển hình. Dân bỏ tiền ra mua điện chứ có xin đâu. Thế nhưng người ta bán điện như ban ơn. Quan hệ mua - bán giữa hai bên cần một sự bình đẳng đã không có, nói chi đến chăm sóc với săn đón. Ông điện thích thì cắt cái rụp, khách hàng thiệt hại mặc khách hàng. Dân có kêu than thì ông giải thích với cái giọng chỉ có ở ông độc quyền: “Thiếu”.

Cắt điện không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt mà còn gây thiệt hại rất lớn cho những nhà sản xuất kinh doanh. Nhiều nhà máy bị đình đốn, không thực hiện đúng theo hợp đồng, chạy máy phát điện thì giá thành tăng và cũng không đủ công suất. Kiện ông điện thì chẳng khác gì “Con kiến mà kiện củ khoai”. Ở TPHCM từng có chuyện doanh nghiệp kiện công ty điện lực nhưng chẳng ăn thua, câu trả lời của ông điện cũng chỉ có một từ: “Thiếu”.

Nhà nước bỏ tiền ra cho ông điện sản xuất và kinh doanh, một mình một chợ. Vậy  mà ông cứ thua lỗ dài dài, nợ nần chồng chất với số tiền đến nay hơn 10 ngàn tỉ đồng. Ngành điện thua lỗ khủng khiếp như vậy nhưng lãnh đạo của EVN cũng như các đơn vị trong tập đoàn có nghèo đâu. Tiền mua sắm, đầu tư, xây dựng trong và ngoài ngành thất thoát, thất bát, lãng phí nhiều đến xót lòng. Còn cá nhân những người có trách nhiệm liên quan đến sự thua lỗ, thất thoát đó chẳng hề hấn gì. Họ sống sung sướng, giàu sang. Họ mới chính là thượng đế của ngành điện.

Trong phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật điện lực, đại biểu Nguyễn Thị An (Hà Nội) đã phải kêu lên trước Quốc hội: “Tình trạng vừa rồi cũng xin nói là người dân bảo tôi, nếu ngành điện cứ độc quyền thì người dân xin không bao giờ là thượng đế của ngành nữa”.

Trước đây, cục cưng của nhà nước là ba quý tử: Điện, nước, điện thoại. Điện thọai hết độc quyền thì dịch vụ và giá cả khác ngay, khách hàng có nhiều sự lựa chọn, cạnh tranh làm cho chất lượng cung cấp dịch vụ ngày càng tăng cao. Nhưng các ông con một còn lại vẫn tự tung tự tác. Con một thường rất dễ “hư hỏng” và càng dễ hư hỏng hơn khi cha mẹ quá nuông chiều. Các bạn có đồng ý không?

Lê Chân Nhân (Theo Dân trí, tựa đề của Thương Giang)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét