08:55
Cần giảm ngay giá
xăng dầu
Các chuyên
gia và cả các đầu mối lớn đều khẳng định thời điểm hiện nay là cơ hội để tiếp
tục giảm giá xăng dầu, nhằm vừa hỗ trợ người tiêu dùng, vừa tránh cảnh thị
trường xăng dầu lộn xộn vì chạy đua hoa hồng đại lý.
Hoa hồng đại lý trên 700 - 800 đồng/lít
Giá xăng A92 trên thị trường Singapore - thị trường nhập
khẩu chủ yếu của Việt Nam - tiếp tục giảm sâu, tính tới ngày 4.6, giá xăng đã
về mốc 104,91 USD/thùng. Nếu tính bình quân 10 ngày (so với thời điểm ngày 23.5
khi Bộ Tài chính điều chỉnh giá xăng xuống 600 đồng/lít, giá xăng nhập khẩu
trên thị trường Singapore ở mức 114,68 USD/thùng), giá xăng đã giảm hơn 8%.
Nếu tính ngược trở lại bình quân 30 ngày, giá xăng hiện tại đã giảm gần 18%.
Thế nhưng, giá xăng trong nước qua hai lần điều chỉnh giảm mới chỉ hạ thêm
1.100 đồng/lít (tức giảm khoảng 5%).
Theo tính toán, với việc khôi phục thuế nhập khẩu xăng lên
4%, giá xăng cơ sở xấp xỉ 21.100 đồng/lít, thấp hơn giá bán hiện hành gần 1.600
đồng/lít. Khi trao đổi với PV Thanh Niên, lãnh đạo một đầu mối xăng
dầu ở miền
Còn theo ông Trần Ngọc Năm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn
xăng dầu VN (Petrolimex), mức lãi của các DN còn phải xem xét trên yếu tố
hàng tồn kho nhập từ thời điểm trước đó. Nhưng nếu ngắt ra từ thời điểm 23.5
đến nay, giá cơ sở của DN này đang thấp hơn giá bán hiện hành 900 - 1.000 đồng/lít
hoặc trên một chút.
Theo tiết lộ của giới kinh doanh xăng dầu, mức hoa hồng
đại lý đã được đẩy lên trung bình 700 - 800 đồng/lít, thậm chí còn cao hơn do
các đầu mối nhỏ chạy đua giành giật đại lý.
Vẫn điệp khúc khi giảm thì chờ Bộ Tài
chính
Tuy nhiên, câu trả lời chung của các DN vẫn là phải chờ
đợi Bộ Tài chính có quyết định giảm giá xăng dầu hay không. Trong khi đó, theo
ông Nguyễn Xuân Chiến, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước Bộ Công thương, việc giảm
giá xăng dầu tương ứng với mức giảm của giá thế giới là không thể thực hiện
được, bù lại liên bộ sẽ xem xét áp dụng việc tăng thuế nhập khẩu, trích lập
quỹ bình ổn giá.
Theo Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu, thời gian giữa
hai lần điều chỉnh giảm giá liên tiếp tối thiểu là 10 ngày. Việc giảm giá
được tính dựa trên giá tính bình quân 30 ngày, theo đó nếu giá cơ sở giảm
trong phạm vi dưới hoặc bằng 12% so với giá bán lẻ hiện hành thì đầu mối phải
giảm giá bán lẻ tương ứng. Nếu giá cơ sở giảm trên 12% so với giá hiện hành,
sau khi cơ quan quản lý áp dụng các biện pháp về thuế nhập khẩu, quỹ bình ổn
giá, đầu mối xăng dầu phải tiếp tục giảm giá bán lẻ, không hạn chế khoảng
thời gian giữa hai lần và số lần giảm giá. Nếu xét theo quy định trên, việc
giảm giá thời điểm hiện tại là hoàn toàn phù hợp.
So sánh với thời điểm giảm giá gần đây nhất ngày 23.5 (10
ngày sau lần giảm giá ngày 14.5), khi giá cơ sở thấp hơn giá bán hiện hành 900
đồng/lít xăng A92, Bộ Tài chính đưa ra quyết định giảm 600 đồng/lít xăng đồng
thời nâng thuế nhập khẩu xăng thêm 2%. Với mức chênh lệch giữa giá cơ sở và
giá bán hiện nay, theo các chuyên gia, việc Bộ tính toán điều chỉnh giảm ở
mức tương tự kết hợp với tăng thêm thuế nhập khẩu xăng dầu là việc hoàn toàn
hợp lý và có thể làm ngay.
(TNO) Mai Hà
|
Thứ Tư, 6 tháng 6, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét