Thứ Ba, 29 tháng 11, 2011

Thương mại học đường?*

11:38

Phạt tiền để... giáo dục học sinh
35 em học sinh lớp 9A, Trường THCS Phan Bội Châu (xã Chư K’pô, huyện Krông Búk) vừa phải nộp cho nhà trường từ 600.000- 1.000.000 đồng/em với lý do... đã vi phạm kỷ luật nhà trường, khoản thu này được gọi là tiền giáo dục học sinh ban đầu.

 
Việc bắt học sinh vi phạm nộp tiền đã ảnh hưởng xấu đến môi trường sư
phạm ở Trường THCS Phan Bội Châu. Ảnh: Đ.T.Kiên
Quyết định gây “sốc”
Đầu tháng 10/2011, Ban Giám hiệu Trường THCS Phan Bội Châu quyết định điều động thầy Hồ Viết Tường làm giáo viên chủ nhiệm lớp 9A thay cho cô Nguyễn Thị Hường. Trong khi đó, nhiều học sinh lại có nguyện vọng không thay đổi giáo viên chủ nhiệm trong năm cuối cấp nên có sự phản ứng.
Một buổi sáng đầu tuần, cả lớp 9A đã phát tờ rơi, treo băngrôn khắp sân trường với nội dung “Cô Hường mãi mãi là giáo viên chủ nhiệm của lớp 9A”, “Xin lỗi thầy Tường”, “Xin lỗi bảo vệ”... để biểu thị quan điểm, tình cảm của mình. Sau đó, nhà trường đã ban hành 17 quyết định kỷ luật cảnh cáo, 16 quyết định kỷ luật khiển trách, 2 quyết định tạm đình chỉ học tập một tuần đối với học sinh lớp này.
Tuy nhiên, cùng với quyết định kỷ luật, Trường THCS Phan Bội Châu còn thu 1 triệu đồng/em đối với những em bị cảnh cáo và tạm đình chỉ học tập, 600.000 đồng/em đối với những em bị khiển trách. Tính đến ngày 25/11, đã có 33/35 em nộp tiền “giáo dục ban đầu”, song nhà trường chỉ cho ký tên vào sổ nộp chứ không viết phiếu thu. Sự việc này đã gây bức xúc cho nhiều phụ huynh.
Theo tìm hiểu của PV, các khoản thu tại Trường THCS Phan Bội Châu đã được Phòng GDĐT huyện Krông Búk tổng hợp ngày 28/10, trong đó không có “tiền giáo dục học sinh ban đầu”. Bà Lê Thị Huệ- Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu- cho biết: “Mục đích thu khoản tiền này là để gắn kết trách nhiệm giữa phụ huynh và nhà trường trong việc giáo dục học sinh. Đến hết năm học, nếu các em tiến bộ, không tái phạm nội quy thì sẽ được nhà trường trả lại”.
Trả lời câu hỏi của PV, rằng khoản thu này có trong thỏa thuận giữa nhà trường với Hội Cha mẹ học sinh hay không, bà Huệ nói: “Sau phản ứng thái quá của học sinh, chúng tôi mới họp phụ huynh lớp 9A và thông báo nộp tiền, nhiều phụ huynh đã ký vào biên bản cuộc họp”. Nhưng một phụ huynh (đề nghị giấu tên) bức xúc: “Tại cuộc họp đó, chúng tôi chỉ nghĩ đến cái sai của con mình thôi, ai mà dám không ký”.
Phòng GDĐT bất ngờ
Trao đổi với PV ngày 27/11, ông Huỳnh Thuyền- Trưởng phòng GDĐT huyện Krông Búk - cho biết: “Cô Lê Thị Huệ là một hiệu trưởng nghiêm khắc, quản lý giáo viên và học sinh rất chặt chẽ. Cô Huệ cũng là một cán bộ quản lý được đào tạo chính quy ở Học viện Hành chính quốc gia, rất chịu khó nghiên cứu các văn bản pháp luật có liên quan đến lĩnh vực mình.
Vì vậy, chúng tôi rất bất ngờ trước những phản ánh của phụ huynh về việc thu tiền giáo dục ban đầu ở trường Phan Bội Châu. Liên quan đến sự việc này, ngày 26/11, lãnh đạo Phòng GDĐT huyện đã trực tiếp giám sát cuộc họp giữa Ban Giám hiệu nhà trường với toàn thể phụ huynh lớp 9A. Tại cuộc họp, nhà trường đã thừa nhận việc thu tiền giáo dục ban đầu là sai, đồng thời trả lại 26,6 triệu đồng cho 33 em học sinh lớp 9A”. Về quan điểm xử lý sai phạm này, ông Huỳnh Thuyền khẳng định: “Đây là sự việc rất đáng tiếc. Sau khi nhận được bản kiểm điểm của cô Huệ, Phòng GDĐT huyện sẽ xem xét toàn diện và có hình thức xử lý phù hợp”.
Theo Lao Động
*Tiêu đề do Kinh Bắc đặt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét