Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2011

10:01

QGS Việt Nam bị tố làm web kiểu “bỡn cợt”


Là một công ty phần mềm liên doanh với nước ngoài, có tiếng trong “làng” công nghệ thông tin những năm qua nhưng QGS Việt Nam bị tố làm việc thiếu chuyên nghiệp, không tôn trọng khách hàng.

Ông Đoàn Tử Hoan, Phó giám đốc Trung tâm Ngôn ngữ và Văn hóa Đông Tây, nơi thường xuyên tổ chức giới thiệu, biên soạn, kinh doanh sách có trụ sở tại phố Trần Quý Kiên, Hà Nội cho biết: Tháng 6.2011, trung tâm ký hợp đồng thiết kế trang web mang tên Biblio.vn với công ty phần mềm QGS Việt Nam có trụ sở tại số 2 Quang Trung, Đà Nẵng do ông Quách Hữu Thuận (Jason), Phó giám đốc làm đại diện.
Theo trung tâm Đông Tây, do sự chậm trễ của QGS nên trang web này bị dở dang
Website Biblio.vn dùng để bán sách, cung cấp dịch vụ đọc sách trực tuyến, diễn đàn dành cho người yêu sách… Hợp đồng trị giá 35,4 nghìn USD (khoảng 800 triệu đồng). Qua tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia trong ngành phần mềm được biết, so với "đầu bài" mà Trung tâm Đông Tây đặt ra, mức giá này là không hề “mềm” chút nào.
Tuy nhiên, do tin tưởng vào năng lực và công nghệ thiết kế web của công ty mang “mác” ngoại này và mong muốn có một website chuyên nghiệp nên trung tâm Đông Tây vẫn quyết định ký hợp đồng. Nhưng đến nay, ông Hoan rất thất vọng về những sự cố từ phía QGS.
Theo hợp đồng ký kết, trang web phải được hoàn thiện tất cả các hạng mục vào cuối tháng 10.2011. Tuy nhiên, đến nay, phía QGS chỉ mới làm được 2/6 hạng mục rồi bỏ dở. Trả lời Dân Việt, ông Quách Hữu Thuận cho biết, nguyên nhân chậm tiến độ là do những yêu cầu bổ sung của trung tâm Đông Tây khác nhiều so với kiến trúc website sẵn có của QGS nên công ty không thể đáp ứng và sẽ tính đến phương án chấm dứt hợp đồng.
Tuy nhiên, theo ông Hoan, những yêu cầu thay đổi, bổ sung trong quá trình thiết kế là cần thiết và được ghi trong hợp đồng; các thay đổi này đều được tính phí và phía Đông Tây hoàn toàn chấp thuận. Hơn nữa, những thay đổi mà trung tâm đề xuất là các chức năng tương tự như các web khác đang hoạt động tại Việt Nam, nên đây không phải là hành động làm khó cho phía QGS.
Ông Hoan cho rằng, nguyên nhân chính là do QGS không làm chủ được công nghệ mình có và sự thiếu tôn trọng khách hàng. Ông Hoan nói, sau khi dự án bị chậm tiến độ, phía QGS bỏ lửng giữa chừng, không cho nhân viên tiếp tục hoàn thiện website. Trong một email gửi cho ông Hoan, ông Thuận cũng nêu một trong số các nguyên nhân gây chậm trễ là do “những việc đột xuất trong nội bộ khiến cho nhân viên của QGS bên em hiện nay đang bị quá tải và áp lực nặng”.
Để website tiếp tục được hoàn thiện, ông Hoan nhiều lần liên lạc, yêu cầu QGS tiếp tục công việc hoặc thanh lý hợp đồng để thuê đối tác khác. Tuy nhiên, phía QGS vẫn không có sự hợp tác cần thiết.
Ông Hoan nói: “Chúng tôi gửi email trực tiếp đến ông Thuận thì không nhận được phản hồi, hoặc người được đề cử trả lời thì không đủ thẩm quyền giải quyết, gọi điện thoại trực tiếp cho ông Thuận thì không trả lời máy, hoặc người khác trả lời thiếu trách nhiệm. Sau cùng ông Thuận trả lời email một cách chung chung và coi thường đối tác rằng: “Anh cứ làm điều mà anh cho là cần thiết”.
Không thể chờ đợi được sự hợp tác của QGS, trung tâm Đông Tây đành phải tiến hành thuê đối tác khác để xây dựng website lại từ đầu và lên kế hoạch khởi kiện QGS ra tòa.
Tuy nhiên, đến tận ngày 19.11 vừa qua, trung tâm Đông Tây lại nhận được biên bản đề nghị thanh lý hợp đồng của QGS. Trong biên bản này, QGS tính toán chi phí đã thực hiện dự án bằng gần đúng số tiền mà QGS ứng trước của trung tâm Đông Tây (hơn 200 triệu đồng), không đề cập đến việc chuyển giao trang web, cũng không có một đền bù nào cho phía trung tâm Đông Tây khi dự án dở dang, chậm tiến độ.
Trong khi đó, suốt 5 tháng qua, lãnh đạo, các biên tập viên và nhân viên của trung tâm Đông Tây tốn nhiều thời gian, công sức, chi phí đi lại để xây dựng nội dung cho website này. Điều quan trọng là cơ hội kinh doanh của trung tâm bị trôi đi một cách không đáng có.
Trao đổi với Dân Việt, ông Hoan nói: “Tính đến giờ phút này, đối với chúng tôi, vấn đề tài chính cũng như kết quả dự án không còn quan trọng. Điều chúng tôi cần là thái độ cư xử thỏa đáng từ phía QGS và lên tiếng giúp cho các đơn vị khác nếu họ hợp tác làm việc với công ty QGS”.
                                                                             Theo ĐVO-Sỹ Lực

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét