Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2011

Không có các “quan” giúp sức sao bán đất được?*

14:39

Đã có dấu hiệu phạm tội trong vụ bán trộm đất của dân cho doanh nghiệp
Liên quan vụ bán trộm hơn 10.000m2 đất của dân cho DN mà Lao Động phản ánh, Cơ quan CSĐT Công an Đồng Nai cho biết, đang củng cố hồ sơ nhưng sẽ trao đổi với Viện KSND xem có khởi tố hay không vì có việc khắc phục hậu quả.
Còn luật sư Nguyễn Văn Hậu (Phó Chủ tịch Hội luật gia TPHCM), sau khi nghiên cứu các chứng lý vụ do PV Lao Động cung cấp thì cho rằng nếu không khởi tố tức bỏ lọt nhiều sai phạm nghiêm trọng.
Như Lao Động phản ánh, vừa qua, đại tá Đoàn Tất Kỉnh (Phó Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát PCTP) đã gửi văn bản tới Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đề nghị giải quyết tố cáo của ông Nguyễn Quốc Trị (1 trong 2 người dân bị bán đất trộm) và báo cáo lại cho tổng cục.
Tấc đất ở Nhơn Trạch giờ là “tấc vàng” dễ kích thích lòng tham con người nếu không giữ nghiêm minh kỷ cương.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Ngà (Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Đồng Nai) cho hay, hiện tiếp tục củng cố hồ sơ và sẽ trao đổi với Viện KSND xem có khởi tố vụ án hay không, bởi có yếu tố khắc phục hậu quả.
Liên quan đến yếu tố khắc phục hậu quả, tìm hiểu của chúng tôi, sau khi bị phát hiện, ông Dũng và ông Nở đã ký kết... thời hạn khắc phục hậu quả... bán đất trộm bằng việc trả lại tiền cho dân với giá 1 triệu đồng/1m2. Tính ra việc bán trộm hơn 10.000m2 sẽ phải trả lại hơn 10 tỉ đồng. Tuy nhiên quá hạn, việc trả tiền vẫn... tà tà, khi vài trăm triệu, lúc hơn 1 tỉ đồng.
Khi CSĐT vào cuộc, ngày (11.11), trước mặt công an, ông Nở giao tiếp cho ông Trận và ông Trị hơn 1,7 tỉ đồng với cam kết số còn lại (hơn 4,7 tỉ đồng) sẽ giao hết ngày 20.11. Đến hạn, các bên lại lên công an giao và nhận tiền nhưng cũng không đủ, ông Nở tiếp tục khất.
Nghiên cứu tài liệu do PV Lao Động cung cấp, luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng người bán đất trộm ở đây là có hành vi cố ý giả mạo chứng từ chữ ký của cơ quan, tổ chức, công dân để thực hiện việc chiếm đoạt tài sản... dấu hiệu phạm tội mức độ nghiêm trọng (trên 500 triệu đồng). Việc có khắc phục hậu quả trước và kể cả khi công an vào cuộc vẫn chưa hết (còn nợ hơn 4 tỉ đồng) tức đã gây hậu quả. Nên yếu tố khắc phục hậu quả chỉ là tình tiết giảm nhẹ.
Vụ việc còn liên quan đến một số cán bộ chính quyền (UBND xã Đại Phước). Nên nếu chỉ để 2 bên (giữa người bán trộm đất và người bị hại) khắc phục hậu quả mà không làm rõ các hành vi của các “quan” thì sẽ bỏ lọt sai phạm nghiêm trọng.
                                                                 (LĐO) Ngô Nguyên
(*Tiêu đề do Kinh Bắc)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét