Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2011

Bóng đen đối ngoại bằng vũ lực đang quay lại?

08:16

Tổng thống Syria bị cảnh báo "từ chức hoặc chết"

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, bạn hữu và đồng minh một thời của Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm qua đã kêu gọi ông này từ chức, nếu không sẽ tự chuốc lấy cái chết đẫm máu như những nhà độc tài khác.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ là lãnh đạo thứ hai sau Quốc vương Jordan kêu gọi Tổng thống Assad từ chức.
Trong những lời chỉ trích dữ dội, Thủ tướng Erdogan thúc giục Tổng thống Assad "từ bỏ quyền lực trước khi máu đổ nhiều hơn, vì hòa bình của dân tộc, khu vực và đất nước Syria".

Sau nhiều tuần chỉ trích ông Assad, đây là lần đầu tiên Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ trực tiếp kêu gọi ông Assad từ chức, đồng thời là lãnh đạo thứ hai sau Quốc vương Jorrdan Abdullah II lên tiếng đề nghị Tổng thống Syria ra đi.

"Ông Assad nói rằng sẽ chiến đấu đến cùng. Chiến đấu chống lại dân tộc mình, đó không phải là chủ nghĩa anh hùng mà là sự hèn nhát. Nếu muốn xem ai đó chiến đấu và chết như thế nào, chỉ cần nhìn vào chế độ Đức quốc xã với Hitler hoặc Mussolini hay Nicolae Ceausescu của Romania" - ông Erdogan phát biểu trước quốc hội.

Nếu ông Assad không học được gì từ lịch sử, ông Erdogan sẽ mời ông Assad suy ngẫm lại những kết cục số phận gần đây như nhà độc tài Muammar Gaddafi của Libya - người rốt cuộc cũng bị giết chết bởi phe đối lập.

Thủ tướng Erdogan nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ không có ý định can thiệp vào nội bộ Syria, nhưng nói thêm rằng "không thể thờ ơ với những gì diễn ra ở nước láng giềng mà Thổ Nhĩ Kỳ có chung 910km đường biên giới".

Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tăng cao sau khi phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ bị người biểu tình thân chính phủ tấn công ở một số thành phố Syria.

Hội đồng dân tộc Syria SNC - đại diện đối lập lớn nhất Syria - cho biết đã thảo luận với các nhà hoạt động và những người bất đồng chính kiến nhằm chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi theo sáng kiến của Liên đoàn Arab.

Hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Anh, Pháp cùng kêu gọi SNC thống nhất để hùng mạnh hơn, có tổ chức hơn trước khi được các chính phủ công nhận. Đến nay, SNC mới được chính quyền mới ở Libya thừa nhận. Ngoại trưởng Pháp cũng cho biết không có kế hoạch can thiệp quân sự giống như ở Libya vào Syria.
                                               Vân Anh (Theo AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét