Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2011

06:51

Dấu hỏi về mức lương các tổng cty Nhà nước

60% lao động nhận mức lương dưới 6 triệu đồng trong khi lương trung bình mà tập đoàn điện lực công bố là 7,3 triệu đồng mỗi tháng cho thấy nhiều người ở đây đang lĩnh mức lương rất lớn trong khi hiệu quả công việc lại không đạt.

Vừa qua, việc công bố lương trung bình của lao động ở Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) là 7,3 triệu đồng mỗi người một tháng đã làm dư luận… dạy sóng. Sở dĩ nói “nhạy cảm” bởi lãnh đạo EVN nói rằng mức lương đó… không đủ sống ở đô thị, còn ở nông thôn thì… tàm tạm. Thật ra, lương bao nhiêu cũng được nếu làm việc hiệu quả và đừng có “đau lòng vì mức lương đó” thì dư luận sẽ không chú ý nhiều.
Lương trung bình là cộng lương của tất cả nhân sự trong công ty rồi chia trên đầu người. Nghĩa là, mức lương trung bình không phản ánh thực chất thu nhập của từng người trong đơn vị đó. Theo trang web của EVN, tính đến năm 2010, tập đoàn này có 99.525 lao động, trong đó 35.829 là công nhân kỹ thuật, 30.700 người có trình độ trung học và cao đẳng. Theo nhiều công nhân điện, thu nhập của họ đa số từ 3 - 4 triệu đồng một tháng; các kỹ sư thì từ 5 - 6 triệu đồng mà hai đối tượng lao động này chiếm 60% nhân sự của EVN. Do đó, từ con số trung bình 7,3 triệu đồng và mức lương mà công nhân thông tin, suy ra nhiều người trong EVN có thu nhập rất “khủng” trong khi kinh doanh không hiệu quả thì đúng là… nhạy cảm thật.
Từ đây, đặt ra câu hỏi cách chi trả lương trong các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước đã minh bạch và công bằng hay chưa? Tại sao không công khai mức lương mà các lãnh đạo ngành nhận hằng tháng, quý và năm. Khi công khai mức lương, công khai doanh thu và lãi, lỗ hằng năm thì dư luận sẽ đánh giá năng lực làm việc của họ. Nếu lợi nhuận lớn, hiệu quả xã hội rõ rệt thì thu nhập cao có thể chấp nhận, nhưng ngược lại thì cách tính lương trong hệ thống này có vấn đề. Do đó, cần thiết xây dựng lại hệ thống lương, cách tính lương phải dựa trên nền tảng hiệu quả làm việc. Không phải cứ tập đoàn, tổng công ty Nhà nước dùng vốn Nhà nước là kinh doanh sao cũng được, cha chung không ai khóc. Xét cho cùng, đó cũng là tiền thuế của người dân đóng góp vào để xây dựng đất nước, trả lương cho những người trong công quyền. 
                                                             (ĐVO)  Nguyễn Chín

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét