Thứ Năm, 24 tháng 11, 2011

19:48

Mỹ kiên định lá chắn tên lửa, Nga “nóng mặt”


Washington hôm 23.11 tuyên bố, Mỹ sẽ không thay đổi kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu, đồng thời khẳng định, lá chắn này không hề đe dọa gì đến nước Nga.

 “Tôi nghĩ cần thiết phải nhắc lại rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu mà chúng tôi đang nỗ lực thảo luận với các đồng minh và Nga trong những năm vừa qua, hoàn toàn không nhằm vào nước Nga”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby phát biểu.
Ảnh: Globalresearch
“Lá chắn đó được thiết kế để ngăn chặn và đánh bại mối đe dọa tên lửa đạn đạo của Iran đối với châu Âu và các nước đồng minh”.
Phát ngôn viên Nhà Trắng Tommy Vietor cũng cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục tìm kiếm sự hợp tác của Moscow. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, Moscow nên hiểu rõ rằng “hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu sẽ không và không thể đe dọa khả năng răn đe chiến lược của Nga”.
Cũng trong ngày hôm qua, 23.11, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev khẳng định, ông vẫn hi vọng về một thỏa thuận chung với Mỹ về vấn đề phòng thủ tên lửa. Song mặt khác, ông cũng kịch liệt lên án Washington và các đồng minh trong khối NATO vì đã “không đoái hoài gì” tới quan ngại của Nga.
Ông Medvedev tuyên bố, Nga sẽ có những biện pháp quân sự đáp trả nếu Mỹ vẫn quyết tâm xây dựng lá chắn mà không có sự đảm bảo về mặt pháp lý rằng, nó không đe dọa Moscow.
                                                      Dân Việt - Thu Thảo (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét