Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2011

08:56

Xuất khẩu gạo năm 2011: Cầm chắc 3,5 tỷ USD 
Năm nay tiếp tục là một năm thành công đối với xuất khẩu gạo Việt Nam khi cả số lượng lẫn giá trị đều đạt những mốc kỷ lục mới, và quan trọng hơn cả là người trồng lúa có lãi chưa từng thấy...

 
Xuất khẩu gạo ở cảng Sài Gòn
Kỷ lục về giá và lượng xuất khẩu gạo
Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), đến cuối tháng 11, các doanh nghiệp đã xuất khẩu được 6,55 triệu tấn gạo, đạt kim ngạch 3,180 tỷ USD (FOB). Mới đây, Việt Nam đã ký thêm hợp đồng xuất khẩu 300.000 tấn gạo 15% tấm sang Indonesia, đưa lượng gạo đã đăng ký hợp đồng xuất khẩu lên 7,325 triệu tấn. Như vậy, đến giờ đã có thể khẳng định chắc chắn rằng lượng gạo xuất khẩu trong năm nay sẽ đạt mức kỷ lục là 7 triệu tấn, vượt hơn 200 ngàn tấn so với mức kỷ lục của năm ngoái (6,754 triệu tấn gạo). Ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch VFA cho rằng, kim ngạch xuất khẩu gạo năm nay có thể đạt mức 3,5 tỷ USD, cao hơn nhiều so với năm 2010 là 2,912 tỷ USD.
Giá gạo xuất khẩu bình quân trong năm nay cao hơn nhiều so với năm trước, 10 tháng qua, giá là 484 USD/tấn, cao hơn tới 60,56 USD/tấn so với cùng kỳ 2010. Đặc biệt giá gạo xuất khẩu đang tăng mạnh trong những tháng cuối năm nay. Trong tháng 10-2011, giá gạo xuất khẩu bình quân 548,52 USD/tấn, cao hơn so với tháng 10-2010 tới 115,85 USD/tấn.
Tuy giá xuất khẩu tăng cao so với năm trước, nhưng lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo trong năm nay không được là bao bởi giá lúa gạo hàng hóa tại ĐBSCL (nơi cung cấp tới trên 90% lượng gạo xuất khẩu cả nước) liên tục ở mức cao suốt từ vụ Đông Xuân sang vụ Hè Thu rồi tới cả vụ Thu Đông. Giữa tháng 11, giá lúa khô loại thường tại kho khu vực ĐBSCL dao động từ 7.200 – 7.300 đ/kg, lúa hạt dài khoảng 7.300 – 7.400 đ/kg. Đây là mức giá kỷ lục vì những năm trước chưa bao giờ giá lúa khô tại khu vực này vượt qua mốc 7.000 đ/kg. Còn theo VFA, trong 10 tháng đầu năm nay, giá thu mua lúa khô đạt mức bình quân 6.280 đ/kg. Theo ước tính của các Sở NN-PTNT ở ĐBSCL, giá thành sản xuất lúa bình quân tại khu vực này trong năm nay là 3.544 đ/kg. Tính ra, nông dân đạt tỷ lệ lợi nhuận 43,8%.
Tranh thủ lúc Thái Lan gặp khó
Mấy tháng cuối năm, việc ký thêm các hợp đồng mới, nhất là hợp đồng thương mại, không hề dễ dàng. Giá gạo của Ấn Độ đang thấp hơn giá gạo Việt Nam tới 100 USD/tấn, giá gạo Pakistan thấp hơn tới 120 USD/tấn. 2 nước này đều gần châu Phi hơn Việt Nam. Thành ra, thị trường châu Phi bây giờ, doanh nghiệp Việt Nam rất khó vào.
Mục tiêu thực tế của các doanh nghiệp Việt Nam bây giờ là các thị trường gần như Malaysia, Indonesia, và các thị trường ăn gạo cao cấp khác. Do lụt lội hoành hành, đến thời điểm này, Thái Lan đã thiệt hại khoảng 6 triệu tấn lúa, tương đương với gần 4 triệu tấn gạo. Dù tồn kho của Thái Lan hiện còn khá lớn, tới 5 triệu tấn (2 triệu tấn tồn kho Chính phủ và 3 triệu tấn tồn kho doanh nghiệp), nhưng theo ông Trương Thanh Phong, Thái Lan bây giờ có muốn xuất khẩu gạo cũng chưa được vì 70% kho tàng, nhà máy chế biến đang bị ảnh hưởng bởi ngập lụt. Vì thế, ngay cả một số hợp đồng tập trung mà Thái Lan ký xuất khẩu cho một số nước cũng đang rất khó để thực hiện.
Bởi thế, dù thị trường gạo thương mại đang có nhiều khó khăn bởi sự cạnh tranh từ Ấn Độ và Pakistan, nhưng nếu tận dụng tốt thời cơ để trám vào chỗ trống của thị trường gạo cao cấp do Thái Lan để lại, doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp tục có những hợp đồng xuất khẩu trong thời gian tới, mà bằng chứng là Việt Nam vừa bán được cho Indonesia 300 ngàn tấn gạo như đã nói ở trên. Cũng theo ông Trương Thanh Phong, hiện tại doanh nghiệp Thái Lan chưa thể thu mua được nguồn gạo hàng hóa từ Campuchia do lũ lụt, do đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần tổ chức khai thác thêm gạo hàng hóa của Campuchia nhằm có thêm lượng gạo phục vụ xuất khẩu.
Ngoài thị trường gạo chất lượng cao, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần đẩy mạnh xuất khẩu gạo thơm và các chủng loại gạo khác. Năm nay được coi là năm thành công nhất từ xưa tới giờ đối với hạt gạo thơm xuất khẩu của nước ta, với lượng xuất khẩu dự tính khoảng 400 ngàn tấn.
(ĐĐK) SONG TRẦN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét