Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2011

07:12

Hát xoan chính thức là di sản văn hóa phi vật thể thế giới

Đúng 11h trưa nay (24/11), tại đảo Bali (Indonesia), Ủy ban Liên Chính phủ công ước UNESCO đã bỏ phiếu công nhận đưa loại hình Hát xoan Việt Nam vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể thế giới cần bảo vệ khẩn cấp.

Đây không chỉ là niềm vui lớn của chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ, nơi sinh ra loại hình Hát xoan, mà là sự vinh dự lớn lao khi Việt Nam có thêm di sản thứ 10 được vinh danh ở tầm thế giới.
 
Hát xoan chính thức được công nhận là di sản văn hóa
phi vật thể thế giới. Ảnh: internet
Theo thông tin nhận được, hồ sơ Hát xoan Việt Nam là hồ sơ làm tốt nhất trên tổng số 33 hồ sơ khẩn cấp được đệ trình lên Hội nghị Ủy ban và là hồ sơ duy nhất nhận được sự đồng thuận hoàn toàn của Ban thẩm định.
Trước đó, trong chiến lược bảo vệ di sản văn hóa của quốc gia, đặc biệt là di sản văn hóa phi vật thể, năm 2009 Chính phủ đã đồng ý việc lập hồ sơ cho di sản Hát xoan, đề nghị UNESCO ghi nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Năm 2010, hồ sơ đã được gửi đi chính thức. Năm 2011, với sự cố gắng của tỉnh Phú Thọ, một hội thảo cấp quốc tế đã được tổ chức qua đó truyền thuyết dân gian và nét văn hóa đặc sắc của loại hình nghệ thuật Hát xoan đã được nghiên cứu và đưa ra bàn luận một cách công khai và khoa học.
Hát xoan là lối hát thờ thần Thành hoàng, thuộc dân ca nghi lễ phong tục gắn với hội mùa của người dân Phú Thọ - một tỉnh có địa hình trung du. Thường vào mùa xuân, các phường xoan lần lượt khai xuân ở đình, miếu làng. Vào ngày mùng 5 âm lịch thường hát ở hội đền Hùng. Thời điểm hát được quy định tại một điểm nhất định, mỗi "phường" chọn một vị trí cửa đình. Hát cửa đình giữ cửa đình mục đích nhân dân địa phương kết nghĩa với nhau. Theo lệ dân tại chỗ là vai anh, họ (làng khác) là vai em. Khi kết nghĩa rồi cấm trai gái hai bên dân và họ kết hôn với nhau do là anh em.
                                                                  (ĐVO)Vũ Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét