Thứ Tư, 30 tháng 11, 2011

21:15

Thủ tướng Thái thăm Việt Nam sau khi ra viện
Thăm chính thức Việt Nam chiều 30-11, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra nhận được sự đón tiếp long trọng của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Bà Yingluck đến Việt Nam ngay sau khi xuất viện trưa cùng ngày
Theo TTXVN, chiều 30-11, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Đây là chuyến thăm theo thông lệ ASEAN sau khi người đứng đầu chính phủ các nước thành viên nhậm chức và là chuyến thăm thứ 6 của bà Yingluck trên cương vị thủ tướng.

Thắt chặt quan hệ Việt - Thái
  
Ngay sau lễ đón trọng thể tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã có cuộc hội đàm tại trụ sở Chính phủ.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng bà Yingluck Shinawatra được bầu làm nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, đồng thời tin tưởng bà sẽ điều hành đất nước tiếp tục phát triển phồn vinh, không ngừng nâng cao vị thế trong khu vực và quốc tế.

Chân thành cảm ơn sự đón tiếp chu đáo của chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Yingluck cũng cảm ơn sự giúp đỡ quý báu mà Việt Nam đã dành cho Thái Lan trong trận lũ lụt lịch sử vừa qua.

Thủ tướng Yingluck đề nghị hai bên cần tăng cường tháo gỡ thủ tục nhằm thúc đẩy giao thương hàng hóa và du lịch. Thủ tướng Yingluck khẳng định chính phủ Thái Lan sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong đầu tư phát triển năng lượng, xuất khẩu gạo, du lịch...

Hai Thủ tướng cũng trao đổi nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh hợp tác như tăng cường tuần tra chung trên biển, phòng chống tội phạm, sản xuất và kinh doanh lúa gạo, cùng nhau sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn tài nguyên sông Mekong
Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn các cấp chính quyền Thái Lan tiếp tục tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt làm ăn sinh sống ổn định tại Thái Lan. Còn Thủ tướng Yingluck đề nghị sớm hoàn thành kết nối giao thông giữa Việt Nam – Lào - Thái Lan và triển khai có hiệu quả các cơ chế hợp tác trong tiểu vùng.

Thủ tướng Yingluck đã trân trọng mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang thăm chính thức Thái Lan. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vui vẻ nhận lời, thời gian chuyến thăm sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao.

Tối cùng ngày, Thủ tướng Yingluck Shinawatra rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Xuất viện để đến thăm Việt Nam

Trước đó, cuối buổi sáng 30-11, phát ngôn viên chính phủ Thái Lan, bà Titima Chaisang, cho biết sức khỏe của thủ tướng đã cải thiện sau một đêm điều trị trong bệnh viện. Ngay sau khi xuất viện, bà Yingluck lập tức đến sân bay để khởi hành thăm Việt Nam theo lịch trình. Tháp tùng Thủ tướng Yingluck là Bộ trưởng Ngoại giao Surapong Tovichakchaikul. 
  
Bà Titima cung cấp thêm thông tin: “Thủ tướng sẽ hội đàm song phương với lãnh đạo Việt Nam, nhưng nhiều khả năng sẽ không ở lại dự tiệc chiêu đãi tối của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng”.

Nội dung trao đổi giữa lãnh đạo 2 nước sẽ bàn về thương mại, đầu tư và du lịch, trong đó có đề xuất về thị thực chung cho các quốc gia ASEAN. Ngoài ra còn có các giải pháp ứng phó với thảm họa, bảo vệ môi trường sông Mekong và an ninh lương thực.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Surapong tiết lộ sức khỏe của thủ tướng chưa hoàn toàn hồi phục nên trong đoàn cùng đi sẽ có một nhóm y, bác sĩ. "Thủ tướng không muốn hủy chuyến thăm Việt Nam vì phía chủ nhà đã hoàn tất các thủ tục đón tiếp. Sau khi trở về, nếu sức khỏe không khá hơn, thủ tướng sẽ lại nhập viện" - ông Surapong nói.

Tờ The Nation dẫn lời ông Surapong cho biết phái đoàn xuất phát lúc 13 giờ ngày 30-11 (giờ địa phương) và quay lại Bangkok lúc 20 giờ cùng ngày. Tuy nhiên, theo tờ Bangkok Post, dự kiến 23 giờ đêm 30-11, bà mới đáp xuống sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok.
Bà Yingluck phải nhập viện Praram 9 rạng sáng 29-11 vì bị tiêu chảy, mệt mỏi, đau bụng và nôn mửa. Bác sĩ Arthit Jiaranaisilawong, trợ lý giám đốc bệnh viện Praram 9, cho biết thủ tướng bị ngộ độc thực phẩm, có thể do bà đã ăn hải sản vào ngày 28-11.

Tất cả lịch làm việc ngày 29-11 của bà Yingluck bị hủy bỏ. Phó Thủ tướng Yongyuth Wichaidit đã thay mặt bà điều hành cuộc họp nội các hàng tuần vào hôm qua.

Đây là lần thứ hai bà Yingluck vắng mặt trong cuộc họp nội các hàng tuần. Lần đầu là vào ngày 15-11, bà phải lưu lại tỉnh Sing Buri sau khi tới thăm các nạn nhân lũ lụt. Tại cuộc họp ngày 15-11, tranh cãi lớn nổ ra khi nội các xem xét dự luật ân xá hoàng gia.

Dự luật được cho là đã chỉnh sửa để có lợi cho anh trai bà Yingluck, cựu Thủ tướng đang sống lưu vong Thaksin Shinawatra. Tuy nhiên, sau đó chính phủ Thái Lan cho biết đề xuất ân xá năm nay không khác mọi năm.

Lên nắm quyền vào tháng 8, nữ thủ tướng 44 tuổi của Thái Lan gần như ngay lập tức phải vật lộn với cuộc khủng hoảng lũ lụt tồi tệ nhất Thái Lan trong vòng nửa thế kỷ qua, cướp đi sinh mạng của hơn 600 người.
Một số hình ảnh chuyến thăm của Thủ tướng Thái Lan:




                                 (NLĐO) – Bằng Vy (Theo The Nation, Bangkok Post, AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét