Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2012

20:37
Cố vấn Mỹ bị bắn chết ngay trong Bộ Nội vụ Afghanistan

(NLĐO) – Hai cố vấn Mỹ đã bị bắn chết ở cự ly gần ngay trong Bộ Nội vụ Afghanistan ngày 25-2. Trong khi đó, Afghanistan bước qua ngày bạo động thứ năm liên tiếp sau vụ kinh Koran bị đốt ở căn cứ Bagram.
Các quan chức Mỹ cho biết chưa xác định được những kẻ tấn công và không hề có nhân chứng theo dõi được vụ việc. Hai cố vấn bị bắn chết bằng súng ngắn trong khu vực được bảo vệ cẩn mật của Bộ Nội vụ Afghanistan.

"Tại khu vực trên có hệ thống camera giám sát cùng khóa đặc biệt. Do đó, sát thủ buộc phải có sự cho phép cao nhất về an ninh mới tiếp cận được các nạn nhân” – một nguồn tin an ninh Afghanistan tiết lộ với Reuters. 
Đã có 27 người chết do bạo động ở Afghanistan. Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Abdul Rahim Wardak đã ngỏ lời xin lỗi trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Leon Panetta. Còn tại Kabul, Tư lệnh Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF), Tướng John Allen, đã gặp Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan Bismillah Mohammadi để yêu cầu điều tra tới cùng. NATO từ chối xác nhận thông tin sát thủ là nhân viên an ninh của Afghanistan.

Ngay sau cái chết của 2 cố vấn Mỹ, NATO đã rút toàn bộ nhân viên đang làm việc tại các bộ của AfghanistanKabul về.

Tướng John Allen tuyên bố:  "Vì những lý do bảo vệ lực lượng rõ ràng, tôi đã áp dụng các biện pháp tức thì nhằm triệu hồi toàn bộ nhân viên ISAF khác làm việc tại các bộ ở trong và xung quanh Kabul", đồng thời cam đoan sẽ có “câu trả lời” cho vụ tấn công trên.

Cùng ngày, phiến quân Taliban ở Afghanistan đã lên tiếng nhận trách nhiệm bắn chết các cố vấn Mỹ tại Bộ Nội vụ Afghanistan. Trong một tuyên bố đăng trên trang web của mình, Taliban khẳng định "chiến binh anh hùng Abdull Rahman" đã giết chết 4 cố vấn liên quan tới việc đốt các bản kinh Koran tại căn cứ Bagram, trong khi các nguồn tin địa phương cho biết có 2 cố vấn đã thiệt mạng.

Bạo động tại Afghanistan đã bước qua ngày thứ năm liên tiếp bất chấp việc Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi thư xin lỗi cho Tổng thống Afghanistan Harmid Karzai. Hàng ngàn người đổ ra đường phố và ít nhất 27 người đã thiệt mạng, trong đó có 2 lính Mỹ bị một binh lính Afghanistan bắn chết hôm 23-2.
Bằng Vy (Theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét