Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2012

10:00    
Phương Tây đẩy mạnh sức ép nhằm lật đổ ông Bashar al-Assad

Các cường quốc thế giới gặp nhau hôm 24-2 ở Tunisia hô hào một giải pháp chính trị cho Syria đồng thời kêu gọi tạo ra một “đợt sóng thần” áp lực để cuốn trôi sự ủng hộ bên trong đối với chế độ Bashar al-Assad
“Chúng tôi đồng ý gia tăng sức ép đối với Assad, đưa hàng cứu trợ nhân đạo vào càng nhanh càng tốt và chuẩn bị cho sự chuyển tiếp dân chủ” - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói với báo chí. Sự đồng thuận về các nội dung bà đề cập là kết quả sau một ngày gặp nhau của “Những người bạn của Syria” tại Tunisia - đất nước mở đầu mùa Xuân Ả Rập, nơi những người tham gia đặt nền tảng cho một sự chuyển tiếp chính trị ở Syria.

Đại diện của hàng chục quốc gia và các tổ chức thế giới đã triển khai một kế hoạch chuyển hàng cứu trợ nhân đạo khẩn cấp, xác nhận tính hợp pháp chính trị cho lực lượng đối lập Syria và tán thành ý kiến về lực lượng phối hợp gìn giữ hòa bình Ả Rập - Liên Hiệp Quốc. Trong khi đó, đã có những tia hy vọng đầu tiên trong nỗ lực sơ tán các nạn nhân là cư dân bị mắc kẹt dưới làn đạn pháo và đạn bắn tỉa trong nhiều tuần qua. Ngoài ra, theo người phát ngôn của Ủy ban Chữ Thập đỏ Quốc tế (ICRC) Carla Daddad Mardini, những nhà báo quốc tế bị thương cũng sẽ được sơ tán khẩn như mọi người bị thương khác để được chăm sóc y tế mà không có ngoại lệ.
Liên quan đến sự kiện ở Tunisia, đài truyền hình Nhà nước Syria lên tiếng mỉa mai: “Thật khôi hài, một hội nghị được gọi là “Những người bạn của Syria” nhưng chẳng nhìn thấy một người Syria nào phát biểu ý kiến. Hội nghị rõ ràng đã bị chi phối bởi những biểu tượng của thời đại thực dân đang âm mưu chống Syria và thế giới Ả Rập”.
Ngược lại, tại hội nghị, Ngoại trưởng Clinton tuyên bố việc kết thúc chế độ al-Assad “có thể đánh dấu một khởi đầu mới”. Bà hối thúc một giải pháp được dàn xếp và một sự chuyển tiếp chính trị cho Syria, đồng thời cho rằng phải chấm dứt tội ác chống loài người tại đây.
Bà Hillary Clinton không nhắc đến khả năng giúp lực lượng dân quân đang chiến đấu chống chế độ al-Assad. Các giới chức Mỹ nói họ chưa sẵn sàng để thực hiện bước đi đó nhưng không loại trừ những lựa chọn khác. Tại Washington, Tổng thống Barack Obama nói ông được “khích lệ bởi sự thống nhất ý chí quốc tế” ở Tunisia. “Chúng ta sẽ tiếp tục tăng áp lực và tìm mọi khả năng có thể để ngăn chặn sự tàn sát những người vô tội ở Syria” - ông nói.
Trong một thông báo, Hội đồng Dân tộc Syria (SNC), tổ chức được Mỹ và phương Tây ủng hộ, cho biết họ đang tìm kiếm sự công nhận quốc tế như là “đại diện hợp pháp của nhân dân Syria”. SNC đã được thành lập hồi tháng 10 vừa qua với tư cách một liên minh các ủy ban điều phối địa phương, các nhóm chính trị, dân tộc và tôn giáo. SNC yêu cầu sự trợ giúp quốc tế để tạo ra những nơi trú ẩn an toàn bên trong Syria để bảo vệ những người tị nạn.
“Những người bạn của Syria” - nhóm chính trị không có sự tham gia của Nga và Trung Quốc - nhấn mạnh rằng sự lựa chọn thay thế ông al-Assad là thực tế và tin rằng họ có thể thuyết phục những người ủng hộ chế độ như các doanh nhân, quân đội và người thiểu số Alawites từ bỏ lòng trung thành của họ. Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc đang được mong đợi đóng một vai trò quan trọng ở Syria thời kỳ hậu Assad.
Liệu sự ủng hộ mạnh mẽ của Nga và Trung Quốc có cứu được ông al-Assad?
Tường Minh

Phải chăng đã đến kỷ nguyên vận mệnh một quốc gia có chủ quyền do các nước lớn sắp đặt, không cần người dân quốc gia đó muốn gì? Hiện Syria vẫn là một nước thành viên LHQ, một chính quyền vẫn được đại đa số người dân ủng hộ. Phải chăng cứ có một nhóm nổi dậy, gây bao loạn, kích động chính quyền trấn áp là đủ lý do can thiệp của nước ngoài? Một điều đơn giản bởi Syria nằm ở khu vực trọng yếu, chiến lược, ảnh hưởng quyền lợi của các nước lớn nhưng lại không thuộc đồng minh của Mỹ và Phương Tây. Những “bãi rác an ninh” được tạo ra như Irac, Apganixtan, Libi đang hàng ngày đổ máu trước sự vô trách nhiệm của những người tạo ra nó. Họ đang muốn có một bãi rác an ninh mới mang tên Syria!
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét