Thứ Ba, 28 tháng 2, 2012

10:15

Nga, Trung đồng loạt 'phản pháo' Mỹ

Nga và Trung Quốc đều ra tuyên bố mạnh mẽ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton mô tả lập trường của Nga và Mỹ về vấn đề Syria là “đáng buồn”.

Trong một bài viết trên nhật báo Tin tức Moscow, Thủ tướng Nga Vladimir Putin chỉ trích phương Tây thiếu kiên nhẫn để tìm ra được một nghị quyết “cân bằng,” theo đó yêu cầu lực lượng đối lập tại Syria ngừng bắn và rút khỏi các điểm nóng, như Homs.
Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh rằng hội nghị “Những người bạn của Syria” diễn ra tuần trước tại Tunisia “rõ ràng là phiến diện,” không giúp tạo ra những điều kiện để khuyến khích tất cả các bên tìm kiếm một giải pháp mang tính chính trị”.
Nga tẩy chay hội nghị trên vì cho rằng các nước Arab và phương Tây tham gia hội nghị chỉ đổ lỗi cho một phía là nhà cầm quyền Syria.
Moscow luôn từ chối đòi hỏi của phương Tây là chỉ trích đơn phương chế độ Tổng thống Syria Bashar al-Assad gây ra cuộc khủng hoảng.
Theo nhận định của Nga, các lực lượng Chính phủ lẫn đối lập đều phải chịu trách nhiệm như nhau.
Cuối tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gọi lập trường như vậy của Nga là “đáng buồn,” khi nói rằng “thật đáng buồn khi hai thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc là Trung Quốc và Nga lại dùng quyền phủ quyết đối với hai dự thảo nghị quyết chỉ trích Chính phủ Syria... Họ rõ ràng không đứng về phía người dân Syria”.
Ngoại trưởng Lavrov khi đó nhấn mạnh rằng phương Tây có nghĩa vụ phải dùng vị thế của mình với phe đối lập ở Syria để kêu gọi “tất cả phải ngừng bạo lực càng sớm càng tốt”.
Tại Bắc Kinh, Trung Quốc cũng phản ứng mạnh mẽ với bình luận trên của Ngoại trưởng Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố Bắc Kinh “hoàn toàn không thể chấp nhận được” lời nhận xét như vậy.
Ông Hồng Lỗi cũng chỉ trích việc quốc tế đang cố áp đặt cái gọi là “một giải pháp” lên người dân Syria.
Trung Quốc khẳng định sẵn sàng đóng một vai trò tích cực với tất cả các bên để tìm kiếm một lối thoát hòa bình cho cuộc khủng hoảng Syria.
Tờ Nhân dân nhật báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc - ngày 27/2 cũng có bài bình luận cho rằng Mỹ “không có quyền” chỉ trích Nga và Trung Quốc trong vấn đề Syria.
Bài báo nhấn mạnh rằng bất kỳ ai hiểu lẽ phải đều tin rằng mong muốn lớn nhất của người dân Syria là chấm dứt ngay bạo lực và khôi phục trật tự xã hội, ổn định đất nước. Đây cũng chính là xuất phát điểm trong chính sách của Trung Quốc về vấn đề Syria.
Theo tờ báo, từ sau cuộc chiến Iraq, “nước Mỹ không có quyền phát biểu thay người Arab,” và dẫn chứng: “Ngay cả hiện nay, bạo lực vẫn tiếp diễn tại Iraq và người dân ở đây vẫn chưa được hưởng yên bình. Riêng điều này thôi đủ để đặt ra câu hỏi lớn về sự chân thành và hiệu quả trong chính sách của Mỹ”.

Theo VNP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét