Thứ Ba, 28 tháng 2, 2012

09:09
Gần 90% dân Syria chấp thuận hiến pháp mới

(NLĐO) - Đài truyền hình quốc gia Syria tối 27-2 đưa tin khoảng 89,4% cử tri tán thành bản dự thảo hiến pháp mới do Tổng thống Bashar al-Assad đề xuất trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 26-2, Tuy nhiên, số người đi bỏ phiếu chỉ chiếm 57,4% dân số cả nước.

Cụ thể, theo Bộ trưởng Nội vụ Syria Mohammad Ibrahim al-Shaar, số cử tri ủng hộ hiến pháp mới là 7.490.319 người, tương đương với 89,4% tổng số cử tri bỏ phiếu. Số cử tri không đồng ý là 753.208 người, tương đương 9%. Số phiếu không hợp lệ là 132.920, chiếm 1,6%.

Những cải cách hiến pháp của Tổng thống Assad nhằm chấm dứt làn sóng biểu tình và bạo lực kéo dài 11 tháng qua ở nước này. Hiến pháp mới cho phép đa nguyên đa đảng, đồng thời quy định tổng thống Syria được bầu trực tiếp, sẽ cầm quyền tối đa trong hai nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ 7 năm. 

Tổng thống Assad trước đó đã cam kết sẽ tổ chức tổng tuyển cử trong vòng 90 ngày nếu cử tri Syria thông qua bản hiến pháp này.

Tuy nhiên, phe đối lập cho rằng bản hiến pháp mới chưa bao gồm đầy đủ những sửa đổi cần thiết cũng như cáo buộc cuộc trưng cầu dân ý là trò hề giả dối.

Cùng ngày 27-2, một nhà hoạt động ở Homs có biệt danh Abu Bakr cho rằng Tổng thống Assad có ý định lặp lại cuộc thảm sát ở Hama năm 1982 khi bắn phá Homs 24 ngày liên tiếp. Năm 1982, chế độ Tổng thống Hafez al-Assad - cha của ông Bashar al-Assad - đã bắn phá thành phố miền trung Hama suốt 4 tuần để trấn áp cuộc nổi loạn của phong trào Anh em Hồi giáo, làm ít nhất 10.000 thiệt mạng.

Trong diễn biến khác cùng ngày 27-2, Thủ tướng Qatar Hamad bin Jassim al-Thani cho rằng cộng đồng quốc tế nên cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria và các quốc gia Ả Rập nên tạo điều kiện ẩn náu an toàn cho lực lượng này. Hôm 24-2, Ả Rập Saudi cũng lên tiếng ủng hộ việc vũ trang cho phe nổi dậy Syria.

EU tăng cường trừng phạt Syria

Cũng trong ngày 27-2, Liên minh châu Âu (EU) cho biết các ngoại trưởng EU đã nhất trí về các biện pháp trừng phạt mới đối với Syria, kể cả việc phong tỏa tài sản ngân hàng trung ương của nước này.

Các biện pháp trừng phạt khác bao gồm phong tỏa tài sản và cấm nhập cảnh đối với 7 nhân vật thân cận với Tổng thống Assad, cấm các chuyến bay chở hàng vào 27 nước thành viên và hạn chế buôn bán vàng hay các kim loại quý. Một số nước cũng yêu cầu cấm xuất khẩu phân lân từ Syria nhưng bị Hy Lạp, một trong những nhà nhập khẩu chính, phản đối.

Đến nay, EU đã liệt 150 thực thể và cá nhân Syria vào danh sách đen trừng phạt.
Bằng Vy (Theo Reuters, AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét