Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2012

09:43
Gắn biển phụ đề vào các tên phố:
Đây không phải là phát minh!

Gần đây, trên bảng ghi tên một số tuyến phố Hà Nội, phía dưới còn có phụ đề giới thiệu các địa danh lịch sử, nhằm để người dân Việt phần nào hiểu thêm lịch sử VN.

Công trình này được ghi nhận là kết quả sáng tạo của Cty CP FPT với sự phối hợp với Sở VHTTDL, do Sở GTVT Hà Nội thực hiện. Việc này bước đầu nhận được sự đồng tình của dư luận.
Biển phố Lê Thạch đã đăng “lý lịch trích ngang”. Ảnh: Kỳ Anh
(Mấy dòng chú thích thế này có phải là phát minh?)
Tuy nhiên, liên quan đến sự việc này, vừa có thông tin ông Phạm Ngọc Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu VN - đã kiện Cty FPT vì cho rằng FPT ăn cắp bản quyền tác giả của ông về công trình nói trên.
Theo ông Hùng, năm 2010, ông cùng nhà báo Phạm Thị Bích Thủy đã làm dự án “Gắn biển phụ đề vào các tuyến phố Hà Nội” và đã được rất nhiều giáo sư, nhà khoa học, nhà sử học tư vấn và giúp đỡ.
Ngày 2.7.2010, Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng (khi đó là Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội) giao cho UBND TP.Hà Nội nghiên cứu giải quyết để dự án được thực hiện. Ngày 5.7.2010, Cục Bản quyền thuộc Bộ VHTTDL đã cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả cho ông Hùng và bà Thủy, do Phó Cục trưởng Vũ Ngọc Hoan ký. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan, đề án nói trên chưa được triển khai.
Trong khi đó, từ tháng 1.2011, trên một số tuyến phố chính của Hà Nội lại xuất hiện những biển ghi rõ lại lịch của tên đường trùng với đề án của ông Hùng và bà Thủy.
Về việc này, phóng viên Báo Lao Động đã liên hệ với ông Vũ Ngọc Hoan. Ông Hoan cho biết, ông cũng vừa có được thông tin này qua báo chí, ông Hoan xác nhận: Cục Bản quyền tác giả đã cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả đối với tác phẩm - dự án “Gắn biển phụ đề vào các tuyến phố Hà Nội – Việt Nam” cho đồng tác giả - ông Phạm Ngọc Hùng và bà Phạm Thị Bích Thủy.
Theo ông Hoan, tác phẩm này được đăng ký quyền tác giả dưới dạng tác phẩm viết. Vậy nên, nếu có sự sao chép tác phẩm này dưới dạng viết thì đương nhiên là vi phạm. Ông Hoan cho biết thêm: Việc treo biển có phụ đề chú giải không phải là ý tưởng mới, trên thế giới nhiều nơi đã làm, đây cũng không phải là một phát minh hay sáng chế gì.
Về phần mình, ông Lê Đình Lộc – đại diện nhóm dự án gắn chú thích lịch sử cho biển phố của Cty CP FPT - khẳng định, FPT không hề ăn cắp bản quyền mà chỉ học hỏi ý tưởng này từ nước ngoài.
Được biết, hiện ông Hùng đã giao cho người đại diện là ông Nguyễn Quang Ngọc – GĐ Trung tâm tư vấn pháp luật - thay mặt ông khi đang đi công tác nước ngoài để khởi kiện FPT về việc ăn cắp bản quyền.
D.Linh
Cần hiểu rõ khái niệm phát minh. Đó phải là những giá trị được đầu tư trí tuệ, tâm sức với sự nỗ lực cao để hoàn thành, tạo ra giá trị mới, chưa có từ trước tới nay. Nếu chỉ đưa mấy dòng chú thích lịch sử lên biển chỉ dẫn đường phố cũng gọi là phát minh thì trên đời này nhiều phát minh lắm. Mà những phát minh kiểu thế này cũng đem đi đăng ký giữ bản quyền thì cũng kỳ lạ thật. Còn dự án “Gắn biển phụ đề vào các tuyến phố Hà Nội - Việt Nam” của hai tác giả Phạm Ngọc Hùng và Phạm Thị Bích Thủy thì đây chỉ là một dự án với đúng tên gọi của nó. Mà dự án chưa được thực hiện cũng còn do nhiều lý do, nhất là tính hiệu quả kinh tế mà dự án đưa ra.
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét