Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

11:00
LƯƠNG ẢO

QĐND - “Cần tuyển gấp 150 công nhân nữ, làm việc theo ca, có xe đưa rước, mức lương từ 4,5 - 5,5 triệu đồng/tháng”.

Những dòng thông báo tuyển dụng với mức lương hấp dẫn của một doanh nghiệp được treo trên nhiều tuyến đường ở Khu công nghiệp Biên Hòa II (Đồng Nai), đã khiến đứa cháu tôi lập tức xin nghỉ việc dạy học ở một trường mầm non tư thục để về Biên Hòa tìm việc làm mới. Nhưng rồi sau khi vào công ty làm việc được một tháng, đến kỳ lĩnh lương, cháu tôi mới té ngửa. Mức lương cháu nhận được chưa tới 2 triệu đồng, thấp hơn mức lương của một cô nuôi dạy trẻ. Tìm hiểu mới vỡ lẽ, mức lương mà nhà tuyển dụng quảng cáo trên các băng rôn chỉ là mức lương… lý thuyết. Nhà tuyển dụng giải thích, đó là mức lương tối đa mà người lao động có thể nhận được nếu như doanh nghiệp hoàn thành tất cả các chỉ tiêu về sản xuất, kinh doanh; người lao động hoàn thành tốt các tiêu chí về định mức sản phẩm. Tuy nhiên, trên thực tế, ngay cả những công nhân đã làm việc tại doanh nghiệp lâu năm cũng chưa bao giờ được nhận mức lương đó.

Trước tình trạng thiếu lao động dịp đầu năm, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng các chính sách đãi ngộ như tăng lương. Ảnh: Internet
Trước tình trạng thiếu lao động dịp đầu năm, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng các chính sách đãi ngộ như tăng lương, tăng các chế độ phúc lợi cho công nhân. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp lợi dụng xu hướng chung ấy để tung ra những “chiêu” thu hút lao động, trong đó có mức lương quảng cáo khá cao. Thậm chí có doanh nghiệp thông báo tuyển dụng lao động với mức lương lên đến 7 triệu đồng. 
Để tránh bị “hớ” khi tìm việc làm, cơ quan chức năng khuyến cáo người lao động không nên hấp tấp, vội vàng trước khi ký hợp đồng lao động. Cách tốt nhất là tìm đến các sàn giao dịch việc làm do các cơ quan, đoàn, hội… ở các địa phương phối hợp với nhà tuyển dụng tổ chức để có thông tin chính xác về doanh nghiệp và được tư vấn cụ thể về hợp đồng lao động. Trong trường hợp người lao động đến tìm việc trực tiếp tại các doanh nghiệp, cần tìm hiểu thông tin thông qua tổ chức công đoàn để biết chính xác mức lương, chế độ đãi ngộ, các khoản phúc lợi mà người lao động được hưởng trước khi ký hợp đồng lao động.
THANH KIM TÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét