Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

07:30

“Ngộ độc” vì văn hóa kiện tụng


(Dân Việt) - Hai ngày cuối tuần, độc giả gần như xây xẩm mặt với các vụ (dọa) kiện tụng lung tung xòe của giới nghệ sĩ. Một bộ phận nghệ sĩ đang đầu độc truyền thông bằng những scandal vô tình hay hữu ý của họ...

Hình như một số người thích dọa kiện nhau cho sướng miệng, cho vui, cho được lên báo hơn là vì cảm thấy bị xúc phạm.
Tranh nhau vạch áo
Chỉ nội trong vài ngày cuối tuần ngắn ngủi mà điểm danh đã thấy 3 vụ to đùng: Giám đốc sản xuất, cựu giám khảo, thí sinh chương trình Vietnams Next Top Model đòi kiện nhau, “tố” nhau chèn ép. Một người mẫu vạch mặt một diễn viên Sở Khanh khi định “chạy làng” không cưới cô người yêu đang mang bầu. Một thí sinh của chương trình Vietnams Got Talent viết thư kêu cứu khẩn cấp.
Thật thiệt thòi cho những ai chưa hiểu nhiều về showbiz (giới giải trí) VN, bởi nếu chỉ đọc chừng ấy tin tức “nóng hôi hổi” thì cứ tưởng rằng thành tựu của các nghệ sĩ ở xứ ta giờ đây chỉ có ngần ấy chuyện.

Um sùm bậc nhất là chuyện đại gia đình Vietnams Next Top Model xúm vào vạch áo nhau cho thiên hạ xem lưng, phơi ra đủ thứ chuyện, nào là dối trá, nào là đặt điều vu khống, nào là chèn ép dìm hàng. Sau khi 2 mùa chương trình này phát sóng trên truyền hình, những hào nhoáng của đêm chung kết, son phấn váy áo lộng lẫy cất đi hết rồi, còn trơ lại những người mẫu, nhà thiết kế, nhà sản xuất ngồi kể tội nhau không còn thiếu một tính từ xấu xa nào. Nhà sản xuất dọa kiện cựu giám khảo, cựu giám khảo thách thức lại, rằng “chị cứ kiện đi, tôi mà lại sợ à”.
Chẳng ai nghĩ chuyện này sẽ là thật, bởi nhà sản xuất đã có tiếng trong việc dọa kiện vung lên đòi 3 thí sinh tiết lộ thông tin 15 tỷ đồng rồi cuối cùng cùng chìm nghỉm đi hết cả. Chỉ là họ nói để cho sướng miệng mình, cho thiên hạ biết mình cũng thuộc diện có sừng có mỏ, để các báo xúm vào rộn ràng nhộn nhịp như một cú “pi-a” chẳng tốn xu nào.
Người mẫu Y đang yên đang lành thì tung lên trang facebook của mình một màn “vạch mặt” diễn viên N vì tội Sở Khanh không chịu thừa nhận đám cưới với diễn viên P đang mang bầu với anh. Tin này quả là chấn động trời xanh vì chàng N đang chuẩn bị tham gia một gameshow ăn khách.
Chả biết thật giả thế nào, chỉ thấy cặp uyên ương kia vội vàng lên tiếng rằng họ đã chính thức đăng ký kết hôn, đang hạnh phúc cho người mẫu Y tẽn tò. Nhưng có người lại bảo, cô Y đang cần cơ hội để hâm nóng tên tuổi của mình, và chuyện này chẳng qua cũng chỉ là chiêu “mượn đầu heo nấu cháo”.
Đi nhầm nước cờ
Khi vụ lùm xùm của Vietnams Got Talent và một gia đình thí sinh đã sắp rơi vào quên lãng thì lần này, nhân vật chính của câu chuyện mới chính thức xuất đầu lộ diện bằng một lá thư kêu cứu khẩn cấp lên tới Quốc hội đăng trên website trường tư thục của gia đình. Nếu đây là một nước cờ mà gia đình thí sinh này lựa chọn để “chơi lại” nhà sản xuất chương trình thì có thể nói đó là một nước đi nhầm.
Ở vị trí hot nhất của nhiều trang báo mạng đang dành để cập nhật thông tin theo sát đến từng gót chân của một cô gái được mệnh danh là “nữ hoàng nội y”, thường xuyên tới mức tạo cho độc giả một thói quen là sáng ra chưa được đọc tin, xem ảnh mới về cô sẽ thấy... nhạt miệng.
Chẳng ai tin đó là bức thư của cô bé 15 tuổi, việc gia đình thí sinh đẩy cô con gái tội nghiệp của mình ra trước công luận để ăn miếng trả miếng thua đủ đến cùng đã cho thấy với họ, việc mong muốn để cho cô bé “có một cuộc sống bình yên” cũng chỉ là một sự ngụy biện. Chỉ là một gameshow giải trí trên truyền hình mà cuối cùng, Vietnams Got Talent đang trở thành một cuộc chiến bất phân thắng bại của “mạt cưa và mướp đắng”, để lại thương vong sâu sắc cho hai chữ... nhân tình.
Người của công chúng đang đánh mất hình ảnh của mình trong mắt công chúng bằng những vụ lùm xùm chướng tai gai mắt như vậy. Giờ thì ngày càng hiếm hoi những nghệ sĩ người Việt làm công chúng ngưỡng mộ bởi cống hiến nghệ thuật của họ mà phổ biến nhất là chuyện tố nhau, vạch mặt nhau, (dọa) kiện nhau, khoe đồ hiệu, trang sức, ô tô tiền tỷ... Đời sống văn hóa nghệ thuật của chúng ta hôm nay là thế này sao?
Một bộ phận nghệ sĩ đang đầu độc truyền thông bằng những scandal vô tình hay hữu ý của họ và một bộ phận truyền thông đang đầu độc công chúng bằng cách làm báo “vô tư” của họ. Và đáng buồn nhất là cái “bộ phận” này đang dần dần phình lên theo cấp số nhân, đè bẹp nghệ thuật chân chính.
Lê Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét