Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

20:19
WikiLeaks sẽ công bố thêm hàng triệu tài liệu mật

TTO - Ngày 27-2, trang mạng chuyên tiết lộ thông tin mật WikiLeaks cho biết họ sẽ công khai hơn 5 triệu thư điện tử từ một công ty tư vấn toàn cầu có trụ sở tại Mỹ mà mình có được.


Người sáng lập WikiLeaks, Julian Assange - Ảnh: Reuters
Trong một thông cáo báo chí, WikiLeaks nói họ đã tiếp cận được với một kho tài liệu rất lớn cả bên trong và bên ngoài của Công ty dự báo chiến lược (Stratfor), có trụ sở tại Austin, Texas, Mỹ. Trên trang chủ của mình, Stratfor tự mô tả họ là một hãng cung cấp tư vấn và phân tích địa chính trị quốc tế cho những thành viên đăng ký với mức độ tiếp cận thông tin tình báo “độc nhất vô nhị”.
Hãng tin Reuters dẫn lời người sáng lập WikiLeaks, Julian Assange, nói: “Chúng ta có ở đây một công ty tình báo dựa vào những người cung cấp thông tin bên trong chính quyền Mỹ, ở các tổ chức tình báo nước ngoài với danh tiếng đáng nghi ngờ, và cả các nhà báo”.
Giám đốc điều hành và người sáng lập Stratfor, George Friedman, từng cảnh báo vào tháng 1 rằng các thư điện tử của hãng đã bị đánh cắp nhưng cho rằng những kẻ trộm sẽ rất khó phát hiện được điều gì quan trọng. “Có trời mới biết hàng trăm nhân viên viết những bức thư điện tử dài vô tận có thể nói gì… Khi họ tìm kiếm trong những thư điện tử của chúng tôi để lần ra những âm mưu tưởng tượng, họ sẽ thất vọng”.
Không rõ tổ chức nào đã tấn công vào trang mạng của Stratfor, nhưng một số cá nhân từng lên tiếng nhận trách nhiệm hồi tháng 12 và nói họ thuộc nhóm hacker nổi tiếng Anonymous. Sau khi các máy tính của Stratfor bị tấn công ít nhất hai lần tháng 12-2011, chi tiết thông tin thẻ tín dụng của hơn 30.000 khách hàng đăng ký của hãng đã được đăng công khai trên Internet, bao gồm của cả cựu bộ trưởng ngoại giao Mỹ Henry Kissinger và cựu phó tổng thống Dan Quayle.
Hiện Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang tiến hành điều tra các vụ tấn công này. Friedman nói công ty ông đang hợp tác với FBI để lần ra manh mối.
Trước đó, WikiLeaks đã tiết lộ các đoạn băng mật và hàng trăm nghìn trang tài liệu cũng như công hàm ngoại giao của Mỹ về các cuộc chiến Iraq, Afghanistan và nhiều chủ đề khác khiến chính quyền Washington rất tức giận.
Assange, 40 tuổi, hiện đang bị quản thúc tại gia ở Anh chờ một phán quyết liên quan đến việc dẫn độ ông về Thụy Điển, nơi Assange bị truy tố các tội xâm hại tình dục và cưỡng hiếp.
HẢI MINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét