Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

09:45
2 cố vấn Mỹ bị “đồng nghiệp Afghanistan” bắn chết

(NLĐO) – Cảnh sát Afghanistan ngày 26-2 đang truy tìm một hạ sĩ quan 25 tuổi bị tình nghi đã bắn chết 2 cố vấn Mỹ ngay trong khuôn viên Bộ Nội vụ nước này ở Kabul. Nguyên nhân có thể do tranh cãi về vụ đốt kinh Koran đang gây bạo động tại đây.

2 cố vấn Mỹ, một đại tá và một thiếu tá, bị bắn vào sau đầu trong một căn phòng dành riêng cho người nước ngoài với hệ thống khóa đặc biệt của Bộ Nội vụ ngày 25-2, ngày bạo động thứ năm liên tiếp ở Afghanistan và gần 48 giờ sau khi một binh lính Afghanistan tham gia biểu tình bắn chết 2 lính Mỹ bên ngoài một căn cứ quân sự.

Kẻ tình nghi có tên Abdul Saboor Salangi, là người thiểu số Tajik ở phía bắc. Người Tajik từng chiến đấu chống lại Taliban trong cuộc nội chiến ở Afghanistan trước đây. Cảnh sát đã lục soát nhà Salangi ở một ngôi làng nhỏ tại quận Salang, tỉnh Parwan. Salangi sống cùng mẹ, vợ và 2 đứa con.

Salangi là một cảnh sát bình thường nhưng lại hay vắng mặt không lý do. Một nguồn tin an ninh Afghanistan tiết lộ có lần, Salangi đã bỏ lực lượng và sang Pakistan một thời gian rồi lại quay về làm cảnh sát của Bộ Nội vụ.

Trước khi danh tính Salangi được công khai, một nguồn tin chính phủ Afghanistan cho biết nguyên nhân khiến 2 cố vấn Mỹ bị giết là do đã chế nhạo cuộc biểu tình chống Mỹ liên quan vụ đốt kinh Koran. Nguồn tin cho biết các cố vấn Mỹ đã "chỉ trích người biểu tình và gọi họ bằng những ngôn từ xấu xa" khi xem những clip biểu tình ở Kabul.

"Họ gọi kinh Koran là một quyển sách tồi trong khi một nhân viên an ninh Afghanistan có mặt tại đó, dẫn đến cãi vã giữa hai bên. Nhân viên an ninh kia nổi giận và bắn họ rồi biến mất. Không ai biết vụ việc trong hơn một giờ sau đó, bởi căn phòng được làm cách âm" – nguồn tin cho biết.
Người biểu tình đốt cờ Mỹ bên ngoài căn cứ của NATO ở Kunduz. Ảnh: AP
Cùng ngày 26-2, Đức và Pháp cho biết sẽ rút các nhân viên làm cố vấn khỏi các cơ quan Afghanistan vì "lý do an toàn". Trước đó, NATO và Anh cũng đã có những quyết định tương tự.

Bạo động chưa dừng lại ở đó. Ngày 26-2, một quả lựu đạn ném vào căn cứ của NATO ở thành phố Kunduz phía bắc, làm bị thương 7 lính Mỹ. 2 người biểu tình Afghanistan ở Kunduz cũng thiệt mạng, đưa tổng số người chết sau gần một tuần qua vượt quá con số 30.
Bằng Vy (Theo Guardian, AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét