Khoán xe công: Làm nửa vời sẽ thành lãng phí
Cập
nhật lúc 10:50
Sau Bộ
Tài chính, tới lượt Hà Nội cũng thí điểm khoán xe công từ 1/1/2017. Bước tiên
phong của Hà Nội rất đáng hoan nghênh. Nhưng với việc cho phép các đơn vị giữ
nguyên số xe công, đồng thời vẫn trả tiền cho các vị trí được khoán, vô hình
chung chi phí khoán và nuôi xe công vẫn có thể gây tốn kém thêm lần nữa.
Chi
phí khoán và nuôi xe công vẫn có thể gây tốn kém thêm lần nữa. Ảnh: Hồng Vĩnh.
Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ
thí điểm khoán kinh phí xe công tại 8 đơn vị (4 sở và 4 quận/huyện) với mức
khoán 9 triệu đồng/lãnh đạo/tháng. Dù khoán kinh phí sử dụng xe công cho các
lãnh đạo cấp sở và quận, huyện nhưng mỗi đơn vị vẫn được giữ lại 2 xe phục vụ
chung theo quy định. Như vậy, nếu đơn vị có 6 lãnh đạo được tiêu chuẩn xe
công phục vụ công tác (hệ số phụ cấp từ 0,7 trở lên), sẽ có 2 người được bố
trí riêng 2 xe để đi lại thường xuyên, 4 lãnh đạo còn lại sẽ nhận khoán kinh
phí hằng tháng (thay vì 2 xe phục vụ cả 6 lãnh đạo như trước).
Theo Quyết định 32/2015 của Thủ tướng về tiêu chuẩn, định mức sử dụng
xe công, ở cấp sở ngành, quận, huyện chỉ được trang bị tối đa 2 xe công phục
vụ công tác chung. Như vậy, lâu nay các sở ngành, quận, huyện của Hà Nội vẫn
có 2 xe công phục vụ công tác chung cho tất cả lãnh đạo. Trường hợp 2 lãnh
đạo đã sử dụng xe công, những lãnh đạo khác phải tự túc phương tiện đi lại và
được tính công tác phí. Với cách thí điểm của Hà Nội, những lãnh đạo trước
đây đi công tác không có xe cơ quan đưa đón nay sẽ tự động được cộng vào tài
khoản 9 triệu đồng/tháng.
Theo một cán bộ Bộ Tài chính, lâu nay các lãnh đạo sở ngành, quận,
huyện đi công tác tự túc xe về được thanh toán công tác phí là chính xác
nhất, đúng thực tế đi lại. Việc khoán trọn gói sẽ hạn chế phiền hà cho lãnh
đạo tự lo phương tiện đi công tác.
Tuy nhiên, nếu khoán kinh phí sử dụng xe công để đạt mục tiêu tiết
kiệm, chống lãng phí thì cách làm của Hà Nội vẫn phải bàn thêm. Vì 2 xe công
và lái xe vẫn còn đó, ngân sách nhà nước vẫn chi trả để nuôi như khi chưa
khoán. Thậm chí, sau khoán xe công, ngân sách chi ra cho việc đi lại của lãnh
đạo các sở ngành, quận, huyện còn lớn hơn, khi không phải lãnh đạo nào cũng
đi công tác thường xuyên. Với mức khoán 9 triệu đồng/người/tháng của Hà Nội,
mỗi lãnh đạo không có xe công phục vụ sẽ được nhận khoảng 400 nghìn đồng/ngày
cho việc đi lại công tác, dù đi hay không.
Không nên làm
nửa vời
Trao đổi với Tiền
Phong, PGS.TS Bùi Thị An (nguyên Đại biểu Quốc hội đoàn thành phố Hà Nội)
cho biết, khoán xe công là tốt, rất đáng hoan nghênh, giúp tiết kiệm cho ngân
sách nhà nước, đặc biệt trong bối cảnh ngân sách khó khăn, nợ công tăng cao.
Đồng thời, việc khoán xe công cũng giúp nâng cao ý thức tiết kiệm, chống lãng
phí, đặc biệt trong việc sử dụng xe công không đúng tiêu chuẩn, định mức, đối
tượng như vừa qua. “Hà Nội thí điểm khoán xe công rất tốt, nhưng phải nghiên
cứu cách làm để vừa khoán kinh phí đi lại nhưng cũng giúp cắt giảm được số
đầu xe công và tính tới đặc thù từng địa bàn. Đã làm là làm tận cùng, làm cho
đúng, không nửa vời, khi đã khoán phải khoán hết và thu hồi lại xe, không thể
để đã khoán vẫn giữ lại xe công”, bà An nói. Theo đó, đa số quận, huyện của
Hà Nội có diện tích không quá lớn, nên cần nghiên cứu kỹ mức khoán cho hợp lý.
Theo bà An, khi đã khoán kinh phí đi lại phải công khai, minh bạch để
người dân biết và giám sát, tránh tình trạng nhận khoán nhưng vẫn dùng xe
công đi lại, người dân nhìn vào rất phản cảm, lợi bất cập hại, không những
không chống được lãng phí mà còn lãng phí hơn.
Theo một cán bộ Bộ Tài chính, bộ đang nghiên cứu phương án, định mức
khoán kinh phí sử dụng xe công với lãnh đạo các cơ quan địa phương cho phù
hợp thực tế. Vì mỗi cơ quan, đơn vị lại có đặc thù riêng, như ở cấp sở lãnh
đạo đi công tác trên địa bàn cả tỉnh, thành phố, trong khi cấp quận, huyện
cũng chủ yếu đi trong địa bàn (lâu lâu mới đi họp ở tỉnh). Hay cùng ở cấp
quận, huyện, nhưng lãnh đạo các huyện miền núi có khi đi công tác phải vài
chục cây số, còn ở thành phố địa bàn sẽ hẹp hơn nhưng công việc nhiều hơn. Bộ
Tài chính cho biết, sẽ có dự thảo phương án khoán xe công để lấy ý kiến các
địa phương thời gian tới.
UBND Thành phố Hà Nội đã
phê duyệt phương án thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe công từ ngày 1/1/2017.
Theo đó, mức khoán là 9 triệu đồng/lãnh đạo/tháng, các đơn vị thực hiện thí
điểm khoán gồm 4 sở: Tài chính, GTVT, LĐ-TB&XH, KH&ĐT, 4 quận, huyện:
Hà Đông, Long Biên, Gia Lâm, Thanh Trì. Tuy thực hiện khoán kinh phí xe công,
nhưng các đơn vị vẫn tiếp tục được giữ lại 2 xe phục vụ công tác chung như
trước (ai không đi xe công sẽ được khoán). Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị rà
soát toàn bộ xe công tại cơ quan, đơn vị, nếu phát sinh xe dôi dư có thể
thanh lý, chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc báo cáo lãnh đạo thành phố xem xét.
(Theo
Tiền phong) Lê Hữu Việt
|
Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét