Văn
Miếu - Quốc Tử Giám được “khoác áo mới”
Cập nhật lúc 14:41
Màu vôi mới của Văn Miếu - Quốc Tử Giám
không chỉ gây tranh cãi trong dư luận mà còn nhận được nhiều ý kiến trái
chiều của các chuyên gia lịch sử.
Mấy ngày nay, một số hạng mục của Văn Miếu - Quốc Tử Giám được quét
màu vôi mới khiến nhiều người dân và du khách tỏ ra ngỡ ngàng và băn khoăn
thậm chí thất vọng. Trả lời về vấn đề này, ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung
tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho rằng, đây là hoạt
động thiết thực nhằm bảo vệ các hạng mục đã bị xuống cấp.
“Việc làm này đã được lên
kế hoạch và đã được Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đồng ý”. Ông Lê Xuân Kiêu
cũng đính chính rằng đây không phải là sơn mà là lớp vôi truyền thống có lẫn
than bùn, hoàn toàn không có hóa chất. Đây là cách bảo tồn mà Ban quản lý các
di tích lịch sử ở Hà Nội vẫn được làm hàng năm.
Trao đổi về vấn đề này, Giáo sư Sử học Lê Văn Lan cho rằng, đã đến lúc
người Việt cần phải thay đổi quan niệm về việc “tôn tạo và phát triển” các di
tích lịch sử. “Cần phân biệt tính mới và tính cũ của một công trình văn hóa.
Màu sơn có thể mới nhưng hồn cốt, giá trị của Văn Miếu - Quốc Tử Giám thì vẫn
còn nguyên vẹn”.
Trước những phản ứng trái
chiều của dư luận về “vẻ đẹp mới” của Văn Miếu - Quốc Tử Giám, ông chia sẻ:
“Chúng ta đang đứng trước những quan điểm trái chiều thường thấy trước bất cứ
một sự thay đổi nào của một công trình di tích lịch sử. Quan điểm “giữ nguyên
cái cũ” hay “làm mới cái cũ” thời nào cũng có. Nhiều năm trước, khi Ô Quan
Chưởng được tiến hành tôn tạo và làm mới, những người chủ trương thực hiện
cũng đã bị chỉ trích rất nhiều. Cổng thành nhà Mạc ở Tuyên Quang khi làm mới
cũng bị chê là giống “Cái lò gạch mới”.
Những ý kiến đó sau nhiều năm người ta thấy là họ đã sai. Kinh nghiệm
nghiên cứu của tôi cho thấy, ở các nước phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản,
những di tích lịch sử năm trăm, một nghìn năm của họ đều có lịch trùng tu và
tôn tạo theo thời gian. Và công việc này là phổ biến, thường niên. Họ làm mới
cái cũ, làm chúng đẹp lên, thậm chí khoác lên chúng vẻ đẹp nguy nga, tráng
lệ, sặc sỡ và họ rất tự hào về điều đó. Nhưng ở Việt Nam của chúng ta, nhiều
người lại tỏ ra không thích. Đây là vấn đề thị hiếu. Với họ, đã là di tích
lịch sử thì phải cũ kỹ, nâu sồng, mộc mạc.
Thực tế, Văn Miếu Quốc Tử
Giám khi mới được xây dựng cũng mới mẻ, đẹp đẽ và lộng lẫy. Qua thời gian,
khi công trình bị cũ đi thì việc tôn tạo là điều đương nhiên”, GS Lê Văn Lan
khẳng định.
Không đồng quan điểm với
GS Lê Văn Lan, GS Hoàng Minh Đô, Viện trưởng Viện nghiên cứu Văn hóa và Tín
ngưỡng lại cho rằng ông quá thất vọng về màu sơn mới của Văn Miếu - Quốc Tử
Giám. Theo quan điểm của ông, một công trình văn hóa cổ nên giữ lớp sơn màu rêu
phong đã đi vào tiềm thức của nhân dân. “Tại sao phải thay đổi một hình ảnh
quen thuộc đã được nhân dân và du khách yêu thích, trân trọng bao đời nay?”,
GS Hoàng Minh Đô đặt câu hỏi.
Theo GS Đô, vẻ cổ kính mới chính là vẻ đẹp đích thực, nó làm nên sự thu
hút, hấp dẫn của Văn Miếu - Quốc Tử Giám đối với du khách./.
Đào Bích/VOV.VN
|
Thứ Ba, 10 tháng 1, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét