Thứ Hai, 16 tháng 1, 2017

Cáp treo tới Tân Sơn Nhất: Không hiệu quả, nói cho vui...

Cập nhật lúc 09:47   
(Tin tức thời sự) - Phương án làm cáp treo vào sân bay Tân Sơn Nhất để giảm ùn tắc sẽ không hiệu quả cả về tài chính lẫn kỹ thuật.
Không khả thi
Trước ý tưởng đề xuất làm một tuyến cáp treo đi từ công viên Hoàng Văn Thụ đi sang sân bay Tân Sơn Nhất để chống kẹt xe, với chiều dài hơn 2 km, giá hơn 500 tỷ đồng, trao đổi với Đất Việt, ngày 13/1, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TPHCM cho biết:
"Để xử lý được thực trạng ùn tắc thì không cần phải làm cáp treo, hiện nay, nguyên nhân gây ra kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất là vì quá tải do tốc độ tăng trưởng và kế hoạch phát triển đội máy bay của các hãng hàng không trong nước nhanh. Tuy nhiên tăng trưởng đó do yêu cầu của thị trường, do nhu cầu đi lại của người dân.
Nếu các hãng hàng không trong nước không chủ động tăng tàu bay, tăng chuyến thì chắc chắn nhà đầu tư nước ngoài sẽ nhảy vào. Nói như vậy để thấy vấn đề các hãng tăng tàu bay không phải nguyên nhân dẫn đến quá tải sân bay.
Nguyên nhân khác là do dự báo kém và đặc biệt kế hoạch nâng cấp Tân Sơn Nhất quá chậm. Vì thế, sân bay Tân Sơn Nhất không chỉ quá tải về tần suất cất/hạ cánh, về điểm đỗ máy bay mà còn ùn tắc các tuyến giao thông ngoài sân bay. Điều đó cho thấy thiếu quy hoạch tổng thể.
Đặc biệt, số người vào ra sân bay hiện nay quá nhiều, 1 người đi nhưng đến 10 người đưa, 1 người về thì cũng 10 người đón, có nghĩa người sử dụng sân bay thì ít, mà người đến loanh quanh bên ngoài thì nhiều.
Hơn nữa, hiện nay chỉ có một cổng phía Nam để vào sân bay nên toàn bộ khách miền Đông, miền Tây các tỉnh về đều phải vào trong thành phố, đâm ra đường Trường Sơn, cộng với dân cư đông nên đường bị kẹt. 
 Cap treo toi Tan Son Nhat: Khong hieu qua, noi cho vui... 
Hệ thống cáp treo Caracas Metrocable ở Venezuela, kết nối khu dân cư với mạng lưới tàu điện ngầm của thành phố. Ảnh: Architonic.
Chính vì thế, nếu có làm cáp treo thì những người đó cũng không sử dụng, vì cáp treo không giải quyết vấn đề họ cần, vì họ đến rồi lại về, chứ không sử dụng dịch vụ. Nên chắc chắn người dân vẫn sẽ dùng đường bộ là chính, nghĩa là phương án này không khả thi cả về tài chính và kỹ thuật".
Theo ông Tống, có không giải quyết hiện tượng kẹt xe thì cũng không ai đi cáp treo vì nó lòng vòng nhiều giai đoạn, còn giải quyết kẹt xe thì cáp treo càng không có khách, nên nhà đầu tư đưa ra ý tưởng như vậy thôi, chứ còn nghiên cứu khả năng, lựa chọn phương án thì sẽ thấy không làm được.
Một yếu tố không khả thi đó là cáp treo rõ ràng không thể đi ngang qua khu dân cư, vì như vậy đi lại sẽ vướng nếu xây dựng các công trình, vì thế nó sẽ phải đi trên các con đường. Cáp treo trên trời nhưng lại tạo ra chướng ngại vật cho giao thông dưới mặt đất nên nó hoàn toàn không khả thi.
Trước việc có một số thành phố cũng làm cáp treo, ông Tống nhận định: "Chuyện các nước có làm cáp treo đi từ nơi này sang nơi khác không phải vận chuyển hành khách đi vào sân bay, nó chỉ là du lịch, tham quan thành phố nên hiệu quả hơn vì không có hành lý, không phải căn giờ làm thủ tục".
Chỉ là lời nói vui khi giải quyết tình thế bí
Đồng tình quan điểm, PGS.TS Nguyễn Trọng Hòa - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM cho rằng, đây có thể chỉ là một lời đề nghị lấy làm vui trong tình thế chúng ta quá bức bí trong việc tìm giải pháp giảm tải đường vào sân bay Tân Sơn Nhất, chứ không thể làm, cứ tắc chỗ nào làm cáp treo chỗ đó thì làm sao được.
"Các nước văn minh như Singapore, Thái Lan không hề làm, cũng chỉ có vài nước ở Nam Phi, hay một số nước như Mexico thì họ làm. Tuy nhiên, mục đích của họ để phục vụ du lịch, tham quan là chính. Làm cáp treo để vận chuyển hành khách cho một sân bay chưa có nước nào làm cả.
 Cap treo toi Tan Son Nhat: Khong hieu qua, noi cho vui... 
Cáp treo vào sân bay Tân Sơn Nhất không khả thi. Ảnh minh họa
Khu vực quanh sân bay không thể nối đường trên cao bằng cáp treo, không lẽ cứ có đề xuất nào là lại thấy hay và ủng hộ, nếu họ đề xuất đào mương vào sân bay rồi di chuyển bằng thuyền thay vì xe buýt chẳng nhẽ cũng nghiên cứu. Theo tôi, giải pháp này không giải quyết được vấn đề, không khả thi.
Cái sai lầm lớn nhất của chúng ta ở đây là phát triển hàng không quá nóng, tăng một cách đột ngột, nên vấn đề phải nhìn vào cái nguyên nhân gốc mà xử lý, chứ không thể đưa ra các giải pháp tình thế, xử lý phần ngọn được.
Thiết nghĩ, chúng ta đang tắc trong tư duy lãnh đạo, chứ không tắc trên mặt đất, hàng không thông thường. Tăng trưởng không theo quy hoạch mà theo lợi ích, có lẽ không nước nào tăng trưởng hàng không như Việt Nam", ông Hòa nói rõ.
Đồng quan điểm, PGS.TS Phạm Xuân Mai cho rằng, đây là ý tưởng táo bạo nhưng không tưởng, không khả thi. Nếu tốt, có hiệu quả và an toàn, các nước phát triển đã làm chứ không phải chờ đến lúc chúng ta có ý tưởng này.
Theo ông Mai, di chuyển bằng cáp treo chỉ có thể áp dụng trong các địa hình phục vụ khai thác du lịch, ít hoặc không có người bên dưới, khai thác cảnh quan và phục vụ lượng người đi ít, chứ không ai làm cáp để giải quyết kẹt xe.
Nếu dùng cáp treo như tuyến giao thông, mật độ sử dụng dày hơn rất nhiều, cho dù làm bằng công nghệ hiện đại tốt nhất, nhưng ai dám bảo đảm nó an toàn tuyệt đối.
Thậm chí, nếu có cáp đung đưa trên đầu tại một đô thị đông dân, ai dám di chuyển ở bên dưới. Quan trọng hơn, nếu hành khách đi thì họ sẽ mang đồ đạc cồng kềnh theo như thế nào.
Cần giải pháp đồng bộ
Chính vì thế, để xử lý kẹt xe của sân bay Tân Sơn Nhất, theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, TPHCM đang kẹt xe khắp nơi, còn kẹt xe sân bay chỉ là một trong những chỗ kẹt xe khắp thành phố. Cho nên thành phố phải xem giải quyết cơ bản đường để không kẹt xe trong thành phố, kẹt xe trong sân bay, nếu giải quyết tốt thì người ra vào sân bay sẽ được hưởng lợi.
Nói rõ các giải pháp, ông Tống thẳng thắn: "Một là, với sân bay nên mở thêm cửa ở phía Bắc để ra vào, người dân các tỉnh từ miền Đông miền Tây đi bằng cổng khác.
Hai là, mở thêm nhà ga hướng gần đường Tân Sơn hiện nay. Có thêm nhà ga này, không chỉ phân chia bớt lượng hành khách tập trung ở nhà ga hiện nay mà còn giúp giảm áp lực giao thông rất nhiều tại trục đường Trường Sơn, nút giao thông xung quanh Lăng Cha Cả.
Bởi khi đó hành khách có thêm một hướng đến sân bay và đi ra quốc lộ 1 để về các hướng miền Đông, miền Tây và từ Tây Ninh. Chỉ cần làm được các chuyện này, sân bay Tân Sơn Nhất có thể đáp ứng được tới 40 triệu lượt khách/năm chứ chưa nói đến việc phải xây dựng thêm đường băng.
Còn việc nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất trước mắt chỉ cần xây thêm 20 - 30 chỗ đỗ, đơn nguyên nhà ga mới, tăng cường trình độ quản lý, điều hành bay, giãn cách mật độ máy bay đi, đến các giờ cao điểm. Hiện nay ngày cao điểm sân bay Tân Sơn Nhất mới có 400 chuyến bay/hơn 20 triệu khách/năm/720 chuyến ngày.
Như vậy, việc nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất chủ yếu chỉ cần làm thêm 30 điểm đỗ, nhà ga, một đường băng, nên chi phí rộng rãi sẽ chỉ khoảng 2,5 đến 3 tỷ USD sẽ đáp ứng được phục vụ trên 50 triệu hành khách/năm".
Theo ông Tống, nếu không thay đổi mà cứ giữ cách điều hành của ngành giao thông vận tải như hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục quá tải, gây thêm áp lực cho hệ thống hạ tầng xung quanh.
(Theo Đất Việt) Tuệ Khanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét