Thứ Tư, 18 tháng 1, 2017

Cao ốc băm nát Hà Nội: Chỉnh theo lợi ích tư nhân

Cập nhật lúc 09:25
(Tin tức thời sự) - Dự án đang chỉ đạo quy hoạch, quy hoạch đang phải chạy theo để hợp thức hóa dự án, cho nên dự án nào cũng đúng quy hoạch.
Lợi ích nhóm vẫn đang dằng díu với nhau
Hiện nay, việc xây dựng cao ốc tại khu triển lãm Giảng Võ (Láng Hạ) hay hàng chục chung cư cao tầng đang mọc lên trên đoạn đường chỉ 2km đang khiến dư luận lo ngại, thậm chí Chủ tịch Hà Nội còn phải đau xót nói quy hoạch Hà Nội đang bị băm nát. Thế nhưng, điều đáng ngạc nhiên là việc xây dựng nói trên đều đúng Luật.
Trước nghịch lý trên, trao đổi với Đất Việt, GS.TS Đặng Hùng Võ cho biết: "Quy hoạch thường được điều chỉnh liên tục, thành ra câu chuyện này nó cũng tương tự như đề bạt cán bộ đúng quy trình, đúng quy trình nhưng vẫn sai đối tượng, nên chúng ta phải xem lại quá trình điểu chỉnh quy hoạch như thế nào và vì sao xảy ra tình trạng như thế này.
Chắc chắn ai cũng phải thấy rằng, hiện nay không gian đô thị đang không chịu tải nổi với tốc độ xây dựng các nhà cao tầng, khiến cho số lượng người tăng lên quá đông và nhanh, dẫn tới giao thông, hạ tầng không đủ, mới dẫn đến ách tắc.
Cho nên, phải xem lại quá trình điều chỉnh quy hoạch có đúng Luật hay không, không đúng thì xem xét lại, có hình thức kỷ luật cán bộ quy hoạch điều chỉnh không đúng.
Tức là quy trình điều chỉnh quy hoạch đã có quy định trong pháp luật, cho đến nay Luật quy hoạch đô thị từ năm 2009 đã được thi hành 7 năm, có thể có một số quy định không phù hợp với giai đoạn phát triển hiện tại. Cho nên, 1 mặt phải xem lại Luật quy hoạch cho phép điều chỉnh như vậy đã phù hợp với quy hoạch chưa, mặt khác cứ cho như vậy, Luật đã có, rà soát lại quá trình điều chỉnh quy hoạch đã đúng Luật hiện nay hay chưa".

 Cao oc bam nat Ha Noi: Chinh theo loi ich tu nhan
Giao thông đang vỡ trận vì nhà cao tầng xây đúng quy hoạch

Bên cạnh đó, theo ông Võ, về hình thức chúng ta có thể thấy nhóm lợi ích hiện nay vẫn còn đang dằng díu với nhau, nhiều chuyên gia nước ngoài nhận xét, Hà Nội hiện nay được điều chỉnh theo lợi ích tư nhân, đó là ý kiến phải xem xét.
"Theo tôi, vấn đề cuối cùng là có quyết tâm thay đổi hay không, nếu quyết tâm thì chắc chắn vẫn làm được", ông Võ khẳng định.
Cũng đưa ra quan điểm, TS Bùi Sỹ Liêm - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay: "Cứ dựa vào báo cáo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng về dự án khu triển lãm Giảng Võ, sẽ thấy, theo báo cáo đó, tháng 2 văn phòng chính phủ mới thông báo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về khu đất này. Sau đó, đến tháng 6, Hà Nội điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu Giảng Võ cho phù hợp chỉ đạo của Thủ tướng. Thế mà, đến tháng 10 thì dự án tổ hợp 10 tòa nhà cao 50 tầng đã được khởi công.
Để thấy, một dự án phải qua đủ các khâu báo cáo tiền khả thi, báo cáo khả thi, khảo sát cho khoan móng, rồi thì đo đạc, thiết kế, rồi đấu thầu, tổ chức thi công, thế mà chỉ có 8 tháng, thật là phi thường. Qua đây có thể thấy rõ, dự án trên đã được chuẩn bị từ lâu, ít nhất theo tôi hiểu cũng phải từ 2-3 năm trước, tôi rất ngạc nhiên".
Mặt khác, theo ông Liêm, ở đây thấy rõ, dự án đang chỉ đạo quy hoạch, quy hoạch đang phải chạy theo để hợp thức hóa dự án, dự án có chủ trương được hướng dẫn xuống, lúc đó Hà Nội mới điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu vực đó để hợp thức hóa dự án, lúc báo cáo thì mọi việc đều đúng quy hoạch. Nghĩa là họ điều chỉnh quy hoạch cho đúng thì làm sao mà sai được.
Hơn nữa, về quan điểm quy hoạch thì muốn chuyển triển lãm Giảng Võ sang khu vực Nhật Tân Nội Bài, cứ cho là có lý do, nhưng quy hoạch khu vực này phải gắn với quy hoạch toàn bộ khu Giảng Võ, giới hạn bởi 4 con đường Kim Mã, Ngọc Khánh, Giảng Võ, Núi Trúc, quy hoạch lại toàn bộ, kể cả các khu chung cư cũ bên trong. Chứ không phải lấy một mẩu đất con con trong đó để phát triển thì dựa vào đâu, căn cứ cái gì, còn nếu để cho một vài doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chiếm thì không có ý nghĩa gì.
"Cuối cùng, tôi xin nhắc lại, dự án triển lãm Giảng Võ có nhiều điều không minh bạch, đề nghị Chính phủ giao cho Thanh tra Chính phủ làm sáng tỏ mọi việc đó, cụ thể như dự án được hình thành lúc nào, các bước tiến hành ra sao, bao nhiêu tiền, ai phê duyệt", ông Liêm nói rõ.
Một vấn đề khác, theo vị chuyên gia trên, việc xây các nhà cao tầng bao giờ cũng phải có độ lùi, thứ nhất, về mặt mỹ quan có lùi mới nhìn thấy toàn bộ nhà; thứ hai, là làm thành một khu "đệm" giao thông, nhà cao tầng thì người ra vào rất đông, người đi lại xung quanh cũng đông, nên nếu có một khu đệm giữa cửa khu đó với luồng đi vỉa hè thì sẽ dễ bị va chạm.
Còn nói đến con đường 2,7km mà 40 nhà cao ốc, chung cư, bình quân cứ 100m có gần 2 cái nhà cao tầng, thì mật độ xây dựng ở đó là bao nhiêu?
Nhưng dù sao đoạn Lê Văn Lương ở bên ngoài nên nó khác khu Royal City, triển lãm Giảng Võ, những khu vực này ở trong đô thị cũ hiện có, trong khu này các nhà đầu tư rất thích vào vì siêu lợi nhuận, không phải đầu tư hạ tầng, làm ra ngoài là phải làm đường, cống, rãnh. Hơn nữa, đất mà đắt thì họ cứ xây cao tầng, chiếm lấy không gian chung vốn dĩ là tài sản chung của mọi người.
Hình thành triết lý kiến trúc cho Hà Nội
Nói về những thiệt hại của việc xây dựng không theo quy hoạch, ông Liêm nhấn mạnh: "Kẹt xe là tác hại rõ ràng nhất ai cũng nhìn thấy, mà nó không đơn thuần gây bức xúc cho tâm lý người dân, mà còn tác hại đến kinh tế ghê gớm. Càng kẹt xe tốc độ càng chậm, thì cái phí xả, phí nhà kính càng nhiều, rất ảnh hưởng làm mù trời, mù đất, ảnh hưởng biến đổi khí hậu. Từ đó nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và phồn vinh kinh tế của người dân".
Chính vì thế, theo ông Liêm, nên thành lập một Hội đồng kiến trúc quy hoạch của thành phố làm cơ quan tư vấn trong khâu quy hoạch và cấp đất cho Chủ tịch UBND TP. Thiết nghĩ, đừng mời lãnh đạo, hãy tìm các chuyên gia có kinh nghiệm ở các Viện nghiên cứu, các trường Đại học, Viện thiết kế...họ thẳng thắn không có lợi ích tư riêng.
Đồng tình với quan điểm trên, GS.TS Đặng Hùng Võ cũng chỉ rõ, một mặt rà soát lại quy hoạch từng khu, cái gì chưa xây thành nhà thì kịp thời điều chỉnh lại cho đúng với thực tế yêu cầu của quy hoạch hiện nay. Đồng thời, so sánh, xem việc điều chỉnh quy hoạch thời gian vừa qua sai ở đâu, có chỗ nào sai Luật hay không, có chỗ nào quản lý không tốt, dẫn đến điều chỉnh không tốt. 
Sau đó, dẹp những quy hoạch làm hỏng quy hoạch chung, đó là điều cần làm ngay, đưa ra quy hoạch chi tiết từng khu vực, công khai cho mọi người biết, để dân tham gia giám sát.
Cuối cùng xây dựng tính triết lý cho Hà Nội, phải khác so với thành phố khác, điều đó phải cảm nhận văn hóa, lịch sử Hà Nội, thì mới có thể hình thành triết lý kiến trúc cho thành phố này.
Là người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành xây dựng, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng lại đưa ra lời khuyên: "Đầu tiên, phải làm thế nào để người dân ra đường ít đi, chứ không phải khuyến khích họ ra đường rồi tìm cách giải quyết chống kẹt xe, bởi hiện nay, các khu đô thị mới là chỉ tạo ra chỗ ở chứ không tạo được việc làm, không tạo ra dịch vụ phố phường buôn bán như các khu phố cũ.
Thành ra, ở Hà Đông mấy khu đô thị mới hàng vạn con người sinh sống nhưng chỉ ở, rồi họ vẫn phải đi vào thành phố làm việc nên mới tạo ra kẹt xe. Trong khi, thế giới khuyến khích hình thành mô hình từng khu đô thị nhỏ, mọi người ở đó và có thể kiếm việc làm tại chỗ, trong vòng phạm vi 1km.
Như ở Hồng Kông, 45% người dân của họ đi làm bằng đi bộ, họ làm trong khu vực không quá 1km. Việc đầu tiên của quy hoạch là làm thế nào ai ở đâu làm việc ở đó, chỉ khi có nhu cầu nhất định thì 1 số người đi xa, mà đã đi xa thì đi phương tiện công cộng.
Hồng Kông 50% đi làm bằng phương tiện công cộng, 45% đi bộ, chỉ có 5% đi làm bằng phương tiện cá nhân. Vì thế họ không kẹt xe, mà mật độ kinh khủng, nhà cao tầng không đâu so sánh được thành phố này trên thế giới.
Cùng với đó, xác định phương tiện giao thông công cộng phải là chủ đạo, như BRT, đường sắt đô thị, nhưng với đường phố chật chội như Hà Nội, phát triển được thì cũng khó".
(Theo Đất Việt) Châu An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét