Thứ Năm, 5 tháng 10, 2017

Vụ 'quan lộ thần tốc của hotgirl xứ Thanh': Vi phạm nghiêm trọng, nhiều khuất tất

Cập nhật lúc 10:41

Thông báo số 116-TB/UBKTTU ngày 29.9 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa về 'kết quả kiểm tra, thi hành kỷ luật đối với các tổ chức Đảng và đảng viên có khuyết điểm, vi phạm tại Sở Xây dựng Thanh Hóa' thực tế chưa phản ánh đúng vi phạm.
  
Căn nhà được cho là của “hotgirl” xứ Thanh (ảnh nhỏ) /// Ảnh: Hoàng Hà - Ái Châu
Căn nhà được cho là của “hotgirl” xứ Thanh (ảnh nhỏ). ẢNH: HOÀNG HÀ - ÁI CHÂU

Theo thông báo trên, ông Ngô Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, bị khiển trách về những sai phạm trong công tác bổ nhiệm cán bộ khi còn làm Giám đốc Sở Xây dựng (nhiệm kỳ 2010 - 2015).
“Nở” ra thêm 6 ban để bổ nhiệm cán bộ
Thông báo số 116-TB/UBKTTU của Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Thanh Hóa chỉ thông tin vắn tắt về trách nhiệm của lãnh đạo Sở Xây dựng giai đoạn 2010 - 2015 như sau: “Đến thời điểm 31.12.2015, Sở Xây dựng đã bổ nhiệm thừa 6 phó trưởng phòng chuyên môn; bổ nhiệm 55 trưởng, phó phòng chuyên môn và trưởng, phó các đơn vị sự nghiệp không bảo đảm tiêu chuẩn...” và không có bất cứ thông tin cụ thể nào về những vi phạm này.
Nhưng theo những tài liệu mà Thanh Niên có, các vi phạm trên là rất nghiêm trọng và có tính hệ thống. Cụ thể, theo quy định của liên bộ Xây dựng và Nội vụ về cơ cấu, tổ chức bộ máy, số lượng các phòng, ban chuyên môn của Sở Xây dựng không quá 10 phòng, ban. Tuy nhiên, giai đoạn 2010 - 2015, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa đã tự ý thành lập mới 6 ban trực thuộc Sở không đúng quy định; trong đó có 3 ban thực hiện chức năng tham mưu quản lý nhà nước và hoạt động chuyên trách, trùng với chức năng, nhiệm vụ của các phòng chức năng (gồm: Ban Kiểm tra điều kiện năng lực hoạt động xây dựng, Ban Rà soát chất lượng các công trình xây dựng, Ban Thẩm định dự án đầu tư xây dựng); 3 ban là đơn vị sự nghiệp có thu (gồm: Ban Phát triển đô thị, Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị và Ban Quản lý dự án quy hoạch xây dựng).
Bổ nhiệm thần tốc
Đặc biệt là trường hợp bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh (người thường được gọi là “hotgirl xứ Thanh”) vào các chức danh phó, trưởng phòng rồi bổ sung quy hoạch chức danh phó giám đốc, đến việc kết nạp Đảng, làm cán bộ Đoàn hết sức tùy tiện của lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa giai đoạn trên.
Cụ thể, ngày 30.3.2012, bà Quỳnh Anh khi đó đang làm lao động hợp đồng tại Trung tâm kiểm định chất lượng xây dựng, được điều động về Phòng Quản lý nhà (QLN) và thị trường bất động sản (BĐS) làm công tác chuyên môn, trong khi bà này hoàn toàn không có bằng cấp liên quan lĩnh vực được phân công. Đến ngày 13.5.2013, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa ký quyết định tuyển dụng công chức đối với bà này dù chưa có quyết định phê duyệt kết quả tuyển dụng công chức của UBND tỉnh Thanh Hóa. Vì vậy, đương nhiên quyết định trên không có giá trị. Đến ngày 27.9.2013, Giám đốc Sở Xây dựng có Quyết định số 2991-QĐ-SXD tuyển dụng công chức đối với bà Quỳnh Anh công tác tại Phòng QLN và thị trường BĐS kể từ ngày 30.9.2013.
Đặc biệt, sau đúng 6 tháng 18 ngày được tuyển công chức (ngạch chuyên viên), dù không có bằng cấp chuyên môn, không đủ thời gian công tác, bà Trần Vũ Quỳnh Anh vẫn được lãnh đạo Sở Xây dựng ký quyết định bổ nhiệm làm Phó phòng QLN và thị trường BĐS vào ngày 18.4.2014. Nói là 6 tháng 18 ngày, nhưng thực ra trong đó có tới 6 tháng bà này nghỉ thai sản và chỉ có 18 ngày đi làm chính thức sau nghỉ sinh. Không dừng lại ở đó, chỉ 6 tháng 23 ngày sau, bà này tiếp tục được đề bạt lên chức Trưởng phòng QLN và thị trường BĐS của Sở này.
Quá nhiều khuất tất
Song song đó, từ vị trí một tạp vụ của Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa, khi được chuyển sang công tác tại Sở Xây dựng, dù không được kết nạp Đoàn nhưng bà Quỳnh Anh vẫn được sinh hoạt Đoàn và bầu vào BCH Đoàn cơ sở, rồi tiếp tục được bầu làm Phó bí thư Đoàn cơ sở của Sở Xây dựng (nhiệm kỳ 2014 - 2017). Bà này sau đó được BCH Đoàn Sở Xây dựng giới thiệu Đảng ủy Sở Xây dựng cử đi học lớp đối tượng Đảng mà không có đề nghị của Chi bộ Phòng QLN và thị trường BĐS (nơi bà Quỳnh Anh công tác). Khó hiểu hơn, dù không giới thiệu bà Quỳnh Anh đi học đối tượng Đảng, nhưng Chi ủy Phòng QLN và thị trường BĐS lại ban hành nghị quyết đề nghị kết nạp Đảng cho bà này.
Đặc biệt, các tổ chức và đảng viên được phân công theo dõi, thẩm tra, xác minh đã thiếu trách nhiệm, không phát hiện lý lịch xin vào Đảng của bà Trần Vũ Quỳnh Anh khai không trung thực, như: khai khống ngày kết nạp Đoàn; tổ chức cưới chồng nhưng không khai về chồng; có con nhưng không khai con; có nhà nhưng không khai trong lý lịch.
Tương tự quá trình kết nạp Đảng, việc Sở Xây dựng bổ sung quy hoạch “hotgirl xứ Thanh” vào chức danh Phó giám đốc Sở (giai đoạn 2015 - 2020) cũng tùy tiện, không có đánh giá, nhận xét cán bộ bằng văn bản. Kỳ lạ là việc quy hoạch này đã lọt qua được “cửa ải” là Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thanh Hóa. Vì vậy, dư luận hoàn toàn có cơ sở đặt nghi vấn việc bổ sung quy hoạch lãnh đạo đối với “hot girl xứ Thanh” có sự khuất tất, mà chỉ riêng ông Ngô Văn Tuấn và Ban Giám đốc Sở Xây dựng không thể làm nổi.
Có thể nói, những sai phạm của lãnh đạo Sở Xây dựng Thanh Hóa (giai đoạn 2010 - 2015) là hết sức nghiêm trọng và có tính hệ thống. Trách nhiệm trước hết thuộc về Ban Giám đốc Sở Xây dựng và cá nhân ông Ngô Văn Tuấn (Giám đốc Sở Xây dựng giai đoạn trên), nhưng rõ ràng, các cơ quan chức năng thuộc Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa không thể vô can.
45/55 trường hợp bổ nhiệm không đủ tiêu chuẩn
Trong giai đoạn 2010 - 2015, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa đã không xây dựng quy hoạch trưởng, phó phòng chuyên môn và các đơn vị trực thuộc, dẫn đến việc bổ nhiệm thừa và bổ nhiệm không trên cơ sở quy hoạch. Nghiêm trọng hơn, năm 2014, khi ông Nguyễn Hải Đức, Trưởng phòng Quản lý hoạt động xây dựng, đi học cao cấp lý luận chính trị, ngay lập tức Giám đốc Sở Xây dựng đã quyết định bổ nhiệm người khác làm trưởng phòng này, dẫn đến việc Phòng Quản lý hoạt động xây dựng cùng lúc có 2 trưởng phòng. Sở Xây dựng Thanh Hóa đã bổ nhiệm lần đầu tới 55 trưởng, phó phòng chuyên môn và các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp. Trong đó, có 45 trường hợp không đủ tiêu chuẩn về trình độ; 4 trường hợp quá tuổi bổ nhiệm lần đầu.

(Theo Thanh Niên) Hoàng Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét