Chủ Nhật, 15 tháng 10, 2017

Bị 'khủng bố' văn bản, Bộ Kế hoạch - đầu tư kêu cứu Thủ tướng

 Cập nhật lúc 20:56  

Một loạt văn bản của một nhóm doanh nghiệp liên tục gửi lên Bộ Kế hoạch - Đầu tư với lời lẽ "không phù hợp" yêu cầu lãnh đạo từ chức, quy kết tham nhũng... khiến cho bộ này phải kêu cứu Thủ tướng.

Bị khủng bố văn bản, Bộ Kế hoạch - đầu tư kêu cứu Thủ tướng - Ảnh 1. 
Trụ sở Bộ kế hoạch - Đầu tư

Trong văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho biết đã liên tục nhận được kiến nghị với nội dung tương tự nhau của các doanh nghiệp.
Những văn bản này cũng đồng thời được gửi cho Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch - Đầu tư.
Công ty Gia Bảo là doanh nghiệp đầu tiên gửi kiến nghị, sau đó các doanh nghiệp khác gồm Công ty Cổ phần Chống ùn tắc giao thông quốc tế và Công ty Cổ phần Phòng và tránh thiệt hại ngân sách cùng gửi văn bản tới Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Văn phòng Chính phủ.
Tra cứu thông tin các công ty này trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho biết Công ty Cổ phần chống ùn tắc giao thông quốc tế và Công ty Cổ phần Phòng và tránh thiệt hại ngân sách là một.
Các doanh nghiệp này cùng có địa chỉ tương tự với Công ty Gia Bảo.
Nội dung văn bản được các doanh nghiệp này gửi đều có thể thức trình bày và lời lẽ giống nhau.
Để xử lý kiến nghị của doanh nghiệp, tháng 12-2016 Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã tổ chức họp trao đổi với đại diện Bộ Xây dựng, UBND Thành phố Hà Nội mà trực tiếp là Sở Kế hoạch - Đầu tư, cùng Công ty Gia Bảo.
Kết quả là đã có 4 văn bản trả lời các doanh nghiệp và công dân trên.
Các kiến nghị của Công ty Gia Bảo gửi đến yêu cầu sửa Nghị định 15/2015 trong 30 ngày, đồng thời đề nghị có quy trình yêu cầu nhà đầu tư cam kết giữ tối đa 90% lợi nhuận đối với dự án xây dựng - chuyển giao (BT).
Theo Bộ Kế hoạch - Đầu tư, các kiến nghị trên là không đảm bảo quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật và không phù hợp để tiếp thu.
Chưa kể, những nội dung rất tiêu cực và phản cảm như quy kết tội tham nhũng, "lại quả 10%", lợi ích nhóm cho lãnh đạo Bộ Kế hoạch - Đầu tư và yêu cầu các lãnh đạo từ chức… có dấu hiệu của hành vi vu khống theo quy định tại Điều 156 Bộ Luật Hình sự năm 2015. Những nội dung này cũng được gửi đến Bộ Tài chính, Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội.
 anh van ban kien nghi
Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho biết nhận được nhiều văn bản kiến nghị với nội dung không phù hợp của nhiều doanh nghiệp nhưng thực chất là của một công ty.  Ảnh: MPI.GOV.VN
Theo đó, Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho biết đã phúc đáp cụ thể đối với từng kiến nghị của doanh nghiệp.
Gần đây nhất, Bộ cũng đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp không tiếp tục gửi các kiến nghị trùng lặp kèm những nội dung đả kích tiêu cự, nói xấu cán bộ.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp này vẫn tiếp tục hành vi trên khi gửi tới 18 văn bản.
Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho biết đã có văn bản đề nghị một số bộ, địa phương có kinh nghiệm thực thi nhiều dự án BT có ý kiến đối với kiến nghị của doanh nghiệp.
Phản hồi từ các bộ, địa phương đều không đồng tình với kiến nghị của doanh nghiệp này.
Chẳng hạn như thông tin về trường hợp Công ty Bitexco triển khai dự án BT gây thất thoát mỗi năm 40 tỉ đồng mà công ty nêu được một số địa phương cho là không có cơ sở, không đúng thực tế.
Vậy nhưng nhóm doanh nghiệp "3 trong 1" này vẫn tiếp tục kiến nghị theo cách trên. 
Bộ Kế hoạch - Đầu tư kiến nghị Thủ tướng cho phép không xử lý các văn bản có nội dung trùng lặp nếu doanh nghiệp tiếp tục gửi đến. 
Đồng thời đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chuyên trách xem xét có biện pháp cụ thể để xử lý, ngăn chặn hành vi của doanh nghiệp.
(Theo Tuổi trẻ) NGỌC AN 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét