Thứ Bảy, 21 tháng 10, 2017

Phạt BS 'nói xấu' Bộ trưởng Y tế: Yêu cầu Sở TT&TT TT-Huế báo cáo


Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, báo cáo về việc phạt bác sĩ "nói xấu" Bộ trưởng Y tế.
Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn hôm qua đã có chỉ đạo trực tiếp, yêu cầu Giám đốc Sở TT&TT tỉnh TT-Huế báo cáo về việc phạt BS "nói xấu" Bộ trưởng Y tế; yêu cầu Cục trưởng PTTH&TTĐT kiểm tra, báo cáo; yêu cầu thanh tra Bộ xem xét quyết định xử phạt của Sở.
Trong sáng nay, Phó Cục trưởng PTTH&TTĐT (Bộ TT&TT) Nguyễn Thành Chung cho biết, Cục đã nhận chỉ đạo của Bộ trưởng, có tiếp cận thông tin phản ánh của các cơ quan báo chí về sự việc này.
“Sau khi có thông tin cụ thể, xác định chính xác nội dung sẽ tiếp tục cung cấp thêm thông tin cho báo chí”, ông Chung cho biết.
Những ngày qua, thông tin BS Hoàng Công Truyện (53 tuổi), TT Y tế huyện Phong Điền, TT- Huế bị khiển trách và xử phạt hành chính 5 triệu đồng vì bôi nhọ Bộ trưởng Y tế trên facebook nhận được nhiều ý kiến trái chiều.
Bộ nhắc nhở vì nói xấu lãnh đạo
Sáng nay, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh VP Bộ Y tế cho biết, việc ký các văn bản nhắc nhở khi có một cán bộ trong ngành phát ngôn chưa chuẩn hoặc có thái độ phục vụ chưa tốt từ phản ánh của người dân hay báo chí là chuyện hết sức bình thường. Đây là việc VP Bộ vẫn làm hàng ngày và không có gì sai.
Trong đó hầu như mẫu công văn nào gửi các đơn vị cũng đều ghi rõ yêu cầu xác minh, kiểm tra, xử lý vi phạm nếu có và báo cáo về Bộ.
Ở đây, Bộ Y tế nói rõ: Trong trường hợp đây là tài khoản của cán bộ đang công tác trong ngành y tế tỉnh TT- Huế, đề nghị Sở Y tế có biện pháp kiểm điểm và xử lý theo quy định của Bộ TT&TT.
“Bộ ra công văn để nhắc nhở vì 1 cán bộ trong ngành nhưng lại nói xấu lãnh đạo của ngành”, ông Trường nói.
Ông Trường cho rằng, thông tin một số kênh nói Bộ Y tế không muốn nghe góp ý thẳng thắn là không đúng.
“Bộ rất cần những đóng góp xây dựng, bất kỳ ai cũng có quyền góp ý nhưng có thể gặp trực tiếp hoặc qua các kênh chính thức, công minh, rõ ràng chứ không phải qua các mạng hay uống rượu say rồi nói. Đã là viên chức thì càng phải có đạo đức”, ông Trường nhấn mạnh.
Khi được hỏi quan điểm của Bộ Y tế về mức xử phạt 5 triệu đồng với BS Truyện, ông Trường cho rằng đây là theo quy định xử phạt vi phạm hành chính.
“Bộ chỉ nhắc nhở, còn sau đó Sở Y tế phối hợp với Sở TT&TT để làm rõ, sai đến đâu đã có quy định. Bản thân BS Truyện sau đó cũng đã nhận ra lỗi của mình”, ông Trường nói.
Cũng trong sáng nay, ông Hoàng Văn Đức - Chánh văn phòng Sở Y tế tỉnh TT-Huế cho biết: "Việc xử phạt và kỷ luật đối với bác sĩ Truyện là căn cứ trên kết quả kiểm tra, thanh tra xác minh của Sở TT-TT tỉnh và nội dung làm việc với BS Hoàng Công Truyện.
Việc này liên quan đến những vi phạm trong quá trình làm việc, sinh hoạt của cán bộ công chức, viên chức. Không phải cứ Bộ Y tế có chỉ đạo là chúng tôi tiến hành xử phạt...", ông Đức nói rõ.
Bức xúc sau khi uống bia
Trước đó vào ngày 14/7, BS Truyện lên facebook cho rằng Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến không về cơ sở nên không biết nỗi khổ của y, bác sĩ tuyến dưới, yếu kém trong công tác tham mưu và vấn đề an ninh bệnh viện... và khuyên Bộ trưởng nên nghỉ.
Ngay hôm sau, Chánh VP Bộ Y tế thừa lệnh Bộ trưởng ký công văn gửi Sở Y tế TT- Huế xác minh, báo cáo về Bộ trước ngày 25/7.
Ngày 19/7, Sở Y tế gửi báo cáo về Bộ, trong đó đánh giá hành vi của BS Truyện đã vi phạm khoản 8, điều 9 luật Báo chí và điểm d, khoản 1, Điều 5 Nghị định 72 của Chính phủ.
Sau đó Sở có công văn gửi Sở TT&TT tỉnh đề nghị xem xét, xử lý theo thẩm quyền nội dung đăng trên facebook của BS Truyện.
Theo đó, về phía BS Truyện có nhân thân rất tốt, là con liệt sỹ, là chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2016 và hiện là phó khoa Hồi sức cấp cứu.
BS Truyện sau đó đã viết tường trình, "rất ăn năn" về hành vi "thiếu ý thức" của mình và cho biết "thực hiện hành vi trong trạng thái thiếu làm chủ sau khi uống bia".
Thêm nữa, vào trưa ngày 14/7, khi đang làm nhiệm vụ cấp cứu tại khoa đã bị bệnh nhân và người nhà thiếu hợp tác, dùng lời lẽ "thiếu chuẩn mực" gây tâm lý bức xúc.
Đến ngày 15/8, TT  Y tế huyện Phong Điền ra quyết định xử lý kỷ luật với hình thức khiển trách với bác Truyện.
Ngày 19/10, trong buổi họp thường kỳ do UBND tỉnh tổ chức, Sở TT&TT cho biết đã xử phạt BS Truyện 5 triệu đồng.
 
(Theo VNN) Thúy Hạnh - Q.Thành - H.Nhì

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét