Thứ Tư, 25 tháng 10, 2017

Động lực và mục tiêu
Cập nhật lúc 09:25                 
Một kị sĩ muốn tới đích nhanh, an toàn cần có con ngựa khỏe, bộ yên cương chắc chắn và kĩ năng điều khiển giỏi. Những yếu tố động lực là nền tảng, mục tiêu cuối cùng và quan trọng nhất là đích đến chứ không phải chặng đường vượt qua.
Đối với nền kinh tế một quốc gia thì mục tiêu cuối cùng là sự tăng trưởng bền vững, hiệu quả cao để mang lại an sinh xã hội vững chắc, đời sống người dân từng bước cải thiện. Muốn vậy thì nền tảng động lực của sự tăng trưởng phải ổn định, vững chắc.
Nền kinh tế nước ta từ những năm 90 thế kỉ trước đến những năm đầu thế kỉ XXI chứng kiến một số năm tăng trưởng khá cao, đều trên 8-9%. Giai đoạn 2007-2008 thực sự là những năm tăng trưởng nóng, hệ quả là sự đổ vỡ bong bóng bất động sản, sự sụt giảm thị trường chứng khoán và lạm phát tăng cao trên 20%. Năm 2009 tốc độ tăng trưởng "rơi" xuống 5%. Giai đoạn này dù liên tục tăng lương nhưng đời sống đa số người lao động và đối tượng chính sách đều giảm sút. Để vực dậy tốc độ tăng trưởng, đầu tư công được "quất mã truy phong", chỉ tiêu tăng trưởng GDP như một mục tiêu hàng đầu để "cỗ xe kinh tế" hướng tới. Đáp ứng mọi giá cho mục tiêu tăng trưởng đã dẫn tới hệ lụy khối nợ công ngày một phình to và cục nợ xấu gần nửa triệu nghìn tỉ chưa có giải pháp hữu hiệu tiết giảm.
Kết quả hình ảnh cho nợ xấu
Người Việt hình như ngày một sùng bái thành tích, đôi khi coi thành tích là mục tiêu. Tuy là nước nhỏ nhưng nhiều mục tiêu hướng tới không hề nhỏ và chúng ta đã làm được những kì tích để thế giới ngưỡng mộ. Từ nước nhập khẩu lương thực chất lượng thấp để cứu đói, chúng ta đã từng bước giải quyết căn bản an ninh lương thực rồi chững chạc bước lên bục thứ hạng tốp đầu thế giới về xuất khẩu gạo. Các mặt hàng khác như cà phê, thủy sản, cao su, hồ tiêu… cũng từng bước khẳng định vị thế trên thị trường thế giới. Nhưng, đó mới chỉ là phía trước của "tấm huy chương". Dù đứng nhất nhì xuất khẩu nhưng nông, thủy sản Việt chưa thể cạnh tranh về chất lượng, đa số nông dân vẫn không thể làm giàu và đang giảm đi sự tha thiết với ruộng đồng. Đầu tư nước ngoài liên tục tăng cao song Việt Nam vẫn chỉ là công xưởng lắp ráp với lao động giá rẻ, góp vào thành tích xuất khẩu nhưng ẩn họa môi trường ngày một phát lộ. Nếu vẫn duy trì tình trạng như những năm qua sẽ có lúc nền kinh tế không thể bù đắp tổn hao hệ quả môi trường. Rõ ràng là thành tích không phải lúc nào cũng gắn với hiệu quả của nền kinh tế.
Kết quả hình ảnh cho nợ công
Thực tiễn những năm gần đây cho thấy, mức tăng trưởng trên dưới 6%/năm có lẽ là ngưỡng hấp thụ an toàn của nền kinh tế nước ta. Lạm phát thấp, đồng tiền được giữ ổn định giá trị nên đời sống người lao động ít bị giảm sút dù tần suất và tỉ lệ tăng lương không nhiều như một số năm trước.
"Cỗ xe kinh tế" đang trên một cung đường gập ghềnh: Nợ công đã đến ngưỡng cao nhất và khối nợ xấu như "quả bom chờ nổ" với các ngân hàng. Cung đường này nếu tăng tốc sẽ là sự mạo hiểm và cần nhận thức tốc độ không phải là mục tiêu cuối cùng./.
Theo dongquanho.blogspot.com
Đinh Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét