Thứ Năm, 19 tháng 10, 2017

Vụ án VN Pharma: Không kết luận thuốc giả là mâu thuẫn
 Cập nhật lúc 10:19

 Kháng nghị của Viện KSND cấp cao tại TP. HCM cho rằng kết luận giám định của Bộ Y tế đối với lô thuốc chữa ung thư do VN Pharma nhập về có nhiều mâu thuẫn.
Vụ án VN Pharma: Không kết luận thuốc giả là mâu thuẫn - Ảnh 1. 
Các bị cáo tại buổi xét xử sáng 19-10 - Ảnh: HỮU KHOA

Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma đang diễn ra tại TAND cấp cao tại TP. HCM.
08h25, Hội đồng xét xử công bố khai mạc phiên toà. Một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt nhưng theo đại diện Viện KSND Cấp cao giữ quyền công tố tại phiên tòa, những người vắng mặt trên không ảnh hưởng tới việc xét xử nên vẫn tiếp tục phiên toà. 
Theo chủ toạ, dự kiến phiên toà sẽ diễn ra trong 2 ngày, tuy nhiên truỳ vào diễn biến phiên toà, thời gian có thể sẽ kéo dài hơn dự kiến.

Nhiều vấn đề chưa rõ trong kết luận giám định
Trước đó, bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM đã bị Viện KSND cấp cao tại TP.HCM kháng nghị. Bên cạnh việc nhận định bản án có dấu hiệu bỏ lọt hành vi phạm tội, kháng nghị còn cho rằng kết luận giám định của Bộ Y tế có nhiều vấn đề chưa rõ.
Điểm gây nhiều tranh cãi trong vụ án là lô thuốc H-Capita do công ty VN Pharma nhập về là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng? Hành vi của các bị cáo là buôn lậu hay buôn bán thuốc giả?
Khi xét xử sơ thẩm, đại diện Viện KSND TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa và hội đồng xét xử đều cho rằng hành vi của các bị cáo là buôn lậu, lô thuốc H-Capita là thuốc kém chất lượng chứ không phải thuốc giả. 
Vì vậy, các bị cáo bị kết án về hai tội buôn lậu và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.
Tại bản kháng nghị, Viện KSND cấp cao tại TP. HCM đã chỉ rõ: Tháng 12-2014, Bộ Y tế có quyết định thành lập Hội đồng giám định lô thuốc H-Capita với thành phần hội đồng giám định gồm 10 người do ông Đỗ Văn Đông- Phó cục trưởng Cục quản lý dược làm chủ tịch hội đồng.
Ông Đông là cấp dưới của ông Nguyễn Quốc Cường, Cục trưởng Cục quản lý dược- người đã ký văn bản cấp phép cho VN Pharma nhập khẩu lô thuốc H-Capita về VN. 
Cục quản lý dược là đơn vị cấp phép cho VN Pharma nhập khẩu lô thuốc. Quá trình cấp phép có nhiều thiếu sót, sai phạm cần xem xét trong vụ án nhưng lại đơn vị này lại tham gia giám định tư pháp chính lô hàng mà mình cấp phép là chưa đảm bảo tính khách quan.
Hội đồng giám định cũng kết luận lô thuốc H-Capita chứa 97% hoạt chất capecitanbine, là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được dùng làm thuốc chữa bệnh cho người.
Theo Viện KSND cấp cao tại TP. HCM, kết luận giám định của Bộ Y tế quá mâu thuẫn, không phù hợp với quy định của pháp luật và thực tế khách quan của vụ án.
Cụ thể, giám định cho rằng thuốc H-Capita "không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người", trong khi các bị cáo nhập về với mục đích chữa bệnh ung thư cho người. Tuy nhiên kết luận giám định lại cho rằng thuốc kém chất lượng mà không kết luận là thuốc giả.
Vì vậy Viện KSND cấp cao tại TP. HCM cho rằng cần thiết phải trưng cầu giám định lại để đảm bảo tính khách quan và chính xác. Bởi kết luận giám định là một trong những chứng cứ quan trọng, làm cơ sở cho việc xác định tội danh của các bị cáo được chính xác là đúng pháp luật.
Những vấn đề này đang được tòa phúc thẩm xem xét.
 Vụ án VN Pharma: Không kết luận thuốc giả là mâu thuẫn - Ảnh 2.
Nguyễn Minh Hùng - nguyên tổng giám đốc VN Pharma đến tòa ngày xét xử 19-10 - Ảnh: HỮU KHOA
Phải xử hành vi kinh doanh thuốc giả
Trước đó, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng (nguyên tổng giám đốc VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (người môi giới cho VN Pharma nhập lô thuốc trị ung thư không rõ nguồn gốc) cùng mức án 12 năm tù về tội buôn lậu. 
Tuy nhiên, nhiều ý kiến dư luận không đồng tình vì cho rằng các bị cáo đã có hành vi kinh doanh thuốc giả chứ không phải là hành vi buôn lậu.
 Vụ án VN Pharma: Không kết luận thuốc giả là mâu thuẫn - Ảnh 3.
Xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng 12 năm tù - Ảnh: HỮU KHOA

Theo bản án, từ năm 2012, Hùng đã bàn với Cường nhập khẩu loại thuốc chữa ung thư là H-Capita 500mg về VN. Do công ty ở Canada không cung cấp được một số giấy tờ về tiêu chuẩn thuốc, Hùng đã chỉ đạo nhân viên làm giả các giấy tờ này. 
Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.
Kháng nghị của Viện KSND cấp cao tại TP.HCM cho rằng ý thức của các bị cáo trong vụ án từ đầu đến cuối là để nhập hàng giả và bán hàng giả nhằm thu lợi bất chính.
Cụ thể, để nhập khẩu được lô thuốc về VN, các bị cáo đã làm và sử dụng một loạt con dấu, giấy tờ giả bao gồm Giấy chứng nhận bán hành tự do (FSC) và Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) của Bộ y tế Canada, được hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán VN tại Canada.
Kết quả xác minh tất cả các giấy tờ trên đều là giả: giả dấu hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán VN tại Canada, giả chữ ký của tham tán Đại sứ quán Việt Nam Nguyễn Văn Quyền, giả hồ sơ kỹ thuật thuốc.
Mã số, mẫu vạch in trên vỏ hộp thuốc không được đăng ký bởi bất cứ quốc gia nào. Do vậy, Viện KSND cấp cao tại TP.HCM cho rằng cần xem xét toàn diện hành vi của các bị cáo với các chứng cứ khác trong vụ án để xác định đúng bản chất, tội danh của các bị cáo.
(Theo Tuổi trẻ) GIA MINH - TÂM LỤA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét