Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

Vì 14 triệu đồng, quan xã khai tử mẹ đẻ đang sống

Cập nhật lúc 10:17

Xôn xao vụ việc của một Phó chủ tịch HĐND xã Thạch Điền ở Hà Tĩnh, khai tử mẹ đẻ đang sống để tránh truy thu 14 triệu đồng.

 Vi 14 trieu dong, quan xa khai tu me de dang song
Trụ sở xã Thạch Điền, nơi ông Hệ đang công tác. Ảnh: Vnexpress.

Tin trên báo cho biết, ông Nguyễn Thế Hệ - Phó chủ tịch HĐND xã Thạch Điền ở Hà Tĩnh vừa bị kỷ luật vì có hành vi gian dối trong việc làm hồ sơ hưởng chính sách trợ cấp với người cao tuổi.
Số là ông này có 1 bà mẹ, sinh năm 1939, vì năm 2011, xã có đợt làm hồ sơ trợ cấp người cao tuổi cho những người 80 tuổi trở lên, ông Hệ bèn sửa năm sinh của mẹ thành 1930, khai gian tăng lên 9 tuổi để nhận được trợ cấp 270.000 đồng/tháng.
Mấy năm qua, mọi việc vẫn “đầu xuôi đuôi lọt”, hàng tháng ông Hệ đều đi lấy tiền trợ cấp người cao tuổi cho mẹ, nhưng gần đây, sự việc bị phát giác khi chế độ bảo trợ xã hội được chuyển cho bưu điện chi trả vào năm 2017.
Lo sợ phải trả lại 14 triệu đồng đã nhận trong suốt 6 năm qua, ông Hệ bèn “nhanh trí” làm giấy khai tử luôn cho bà mẹ đang sống, với suy nghĩ rằng nếu bà cụ chết rồi thì chẳng ai nỡ lòng nào đòi lại số tiền mà ông đã nhận.
Theo Chủ tịch xã Thạch Điền, việc ông Hệ làm là "thiếu suy nghĩ", "là bài học cho các cán bộ địa phương". UBND huyện Thạch Hà sau đó đã ra quyết định truy thu số tiền trợ cấp hơn 14 triệu đồng. Đồng thời làm rõ xem những ai liên quan đến vụ việc này để xử lý sai phạm.
Đọc mẩu tin này, đúng là một thấy chua chát, thấy cười ra nước mắt bởi cái lòng tham vô đáy của con người. Chỉ vì suất hỗ trợ 270.000 đồng/tháng mà một vị cán bộ có chức sắc ở xã khai gian tuổi của mẹ mình để bòn rút tiền từ quỹ bảo trợ xã hội. Nhưng khốn nạn hơn, đến khi sự việc bại lộ, ông này còn trơ tráo khai tử luôn mẹ đẻ, dù bà còn sống sờ sờ, để cố kéo lại số tiền hơn 14 triệu đồng đã nuốt trôi trong mấy năm qua.
Thật đáng thương cho bà cụ, mẹ đẻ ra ông Nguyễn Thế Hệ. Không hiểu khi biết chuyện này, bà cụ có sốc, có chết ngất trong lòng? Bởi đứa con dứt ruột đẻ ra nỡ khai tử luôn cho mình chỉ vì mười mấy triệu bạc do khai gian tuổi mà có. Chắc có lẽ ông con quý hóa nghĩ đằng nào bà cụ sớm muộn rồi cũng quy tiên, sớm hay muộn thì cũng có khác gì nhau đâu.
Than ôi, chỉ vì đồng tiền đã che lấp mắt mũi của ông Hệ, khiến ông có can đảm để làm những việc trời không dung, đất không tha. Ông có mặt mũi nào để nhìn vào mặt mẹ đẻ ra ông sau vụ việc này nữa hay không?
Chính quyền xã kết luật sự việc này là do ông Hệ “thiếu suy nghĩ”. Nhưng có lẽ nên gọi tên đích xác nó, đó là một hành động ăn cắp, và để bao che cho hành vi ăn cắp đó, ông Hệ phạm thêm tội bất hiếu với mẹ đẻ của mình. Một cán bộ có nhân cách tồi tệ như thế, không loại đi thì dân có phục nữa hay không?
Kể cả xã có truy thu được 14 triệu đồng từ ông Hệ, cũng không thể xuê xoa kỷ luật khiển trách cho qua, vì số tiền nhỏ quá. Xét về mặt đạo đức, ông Hệ đã phạm cùng lúc 2 tội lớn, vừa ăn cắp vừa bất hiếu, vậy mà cứ để ông ngồi yên vị ở cái ghế Phó Chủ tịch HĐND xã được nữa không?
Đạo đức xã hội băng hoại từ những vị cán bộ như thế. 
Trong câu chuyện này, người đáng thương nhất là bà cụ đẻ ra ông quan xã Nguyễn Thế Hệ. Bị con ruột vu cho là “sống cũng như chết” với cái giá 14 triệu đồng, đồng tiền nhơ bẩn tồi tệ ấy, có lẽ thà chết đói bà cụ cũng không thèm nhìn đến. Thương thay cho những bi kịch ở thế gian.
(Theo Đất Việt) Mi An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét