Thứ Hai, 23 tháng 10, 2017

Tổng Giám đốc VN Pharma ngất xỉu khi nghe lệnh bắt tại tòa

Cập nhật lúc 16:38

Đầu giờ chiều ngày 23/10, công an đã đọc lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường tại toà án. Bị cáo Hùng ngất xỉu ngay sau đó.
Theo diễn biến tại phiên toà chiều 23/10, trước khi phiên toà bắt đầu xét xử, công an đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp hai bị cáo trên.
Hơn 15h chiều 23/10, Chủ toạ phiên toà ra thông báo về việc công an thực hiện lệnh bắt tạm giam bị cáo Nguyễn Minh Hùng để phục vụ công tác điều tra xét xử. Sau thông báo này, HĐXX tiếp tục tạm dừng để hội ý.
“Trong khi đó, gần 15h15 chiều 23/10, hai bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường vẫn chưa trở lại toà”.

Tổng Giám đốc VN Pharma ngất xỉu khi nghe lệnh bắt tại tòa - ảnh 1 
Lực lượng y tế được đều đến toà để sơ cứu cho bị cáo Hùng đã ngất xỉu.

Trước đó, sáng cùng ngày, Tòa đã xét hỏi bị cáo chủ mưu vụ án Nguyễn Minh Hùng (chủ tịch, tổng giám đốc Cty VN Pharma) về các khoản tiền ‘chăm sóc khách hàng’.
Trả lời HĐXX về trước đây bị cáo có khai dùng số tiền 7,5 tỷ đồng để chi cho các bác sĩ, nay tại phiên tòa này bị cáo có xác nhận lại hay không – bị cáo Hùng bất ngờ nói “Thưa tòa bị cáo chưa bao giờ khai dùng số tiền này chi cho bác sĩ cả”.

 Tổng Giám đốc VN Pharma ngất xỉu khi nghe lệnh bắt tại tòa - ảnh 2
Gần 15h15 chiều 23/10, hai bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường vẫn chưa trở lại toà.

Chủ tọa liền cho bị cáo Ngô Anh Quốc (phó tổng VN Pharma) lên đối chất. Trả lời HĐXX (đứng bên cạnh Quốc trước vành móng ngựa là bị cáo Hùng), bị cáo Quốc xác nhận số tiền 7,5 tỷ đồng bị cáo khai là có thật và dùng vào chi “chăm sóc khách hàng”.
Nghe đến đây, HĐXX hỏi bị cáo Hùng, chi ‘chăm sóc khách hàng cụ thể là chi cho ai, cụ thể như thế nào?’ thì bị cáo Hùng trả lời đó là chi ăn cơm, tiếp khách, tiếp thị…
Nghe bị cáo Hùng nói đến đây, chủ tọa ‘nhắc’ bị cáo Hùng: Số tiền không dừng lại ở 7,5 tỷ, theo số liệu thì số tiền ‘chăm sóc khách hàng’ này lên đến gần 170 tỷ đồng, vậy số tiền này ở đâu mà có? Trả lời HĐXX, Hùng nói rằng tất cả đều do từ tăng giá thuốc. 

Tổng Giám đốc VN Pharma ngất xỉu khi nghe lệnh bắt tại tòa - ảnh 3
Công an dẫn hai bị cáo Hùng và Cường ra ngoài đọc lệnh bắt.

Liên quan tới số tiền mà chủ tọa vừa nêu tại tòa sáng nay, theo số liệu của Tiền Phong, số tiền này thể hiện:
Tại phiên tòa sơ thẩm, trình bày với HĐXX, bị cáo Lê Thị Vũ Phương (kế toán trưởng VN Pharma) nói “Muốn bán được thuốc tại các bệnh viện phải chi hoa hồng cho bác sĩ. Ngoài lô thuốc H-Capita 500mg, các loại thuốc khác chúng tôi đều phải chi hoa hồng”.
Hồ sơ của cơ quan điều tra thể hiện, Ngô Anh Quốc  đã nộp cho Cơ quan điều tra một số giấy biên nhận chi tiền cho nhân viên phòng bán hàng để chi phí cho bác sỹ các bệnh viện mà Cty VN Pharma có quan hệ cung cấp thuốc. Tổng cộng gần 7,5 tỷ đồng.
Tại cơ quan điều tra, Ngô Anh Quốc, Nguyễn Trí Nhật, Lê Thị Vũ Phượng đều khai nhận mục đích nâng khống giá thuốc trên các hợp đồng mua thuốc H-CAPITA 500mg Caplet là để lấy tiền chi phí cho việc bán thuốc vào các bệnh viện.

 Tổng Giám đốc VN Pharma ngất xỉu khi nghe lệnh bắt tại tòa - ảnh 4
Hai bị cáo Cường và Hùng. Ảnh: Văn Minh.

Đáng lưu ý là trong quá trình ‘đánh án’ VN Pharma, cơ quan điều tra đã phát hiện không những trong vụ án này có chuyện “bôi trơn” cho các bệnh viện để bán thuốc, mà VN Pharma còn dùng hàng trăm tỷ đồng để bôi trơn.
Cụ thể: Do các khoản “bôi trơn” này không có hóa đơn, chứng từ, VN Pharam đã sử dụng “chiêu” nâng khống giá thuốc trong các hợp đồng nhập khẩu thuốc và nguyên liệu làm thuốc, rồi chuyển tiền ra nước ngoài, sau đó lấy lại để “bôi trơn”.
Thông qua tài khoản Cty Sa Chempha ở Campuchia do Ngô Anh Quốc và Nguyễn Trí Nhật thành lập và tài khoản Cty Sigma Holding, Cty Auspicious (Hồng Kông), để chi hoa hồng và mở sổ tiết kiệm tại một số ngân hàng đứng tên cá nhân của Cty VN Pharma. Trong đó Ngô Anh Quốc đứng tên, số tiền trên 70 tỷ đồng; Nguyễn Trí Nhật 16 sổ, 59 tỷ đồng; Lê Thị Vũ Phương 27,5  tỷ đồng; Nguyễn Văn vàng (tổ trưởng bán hàng VN Pharma) 5 tỷ đồng…
Theo cơ quan điều tra “Thực chất số tiền này là tiền của VN Pharma, sử dụng chi phí hoa hồng cho các bệnh viện”. Cơ quan điều tra nhận định hành vi trên có dấu hiệu trốn thuế.
Trở lại với diễn biến phiên tòa phúc thẩm đang xét xử, về khoản tiền gần 170 tỷ đồng này, bị cáo Hùng khai nhận là từ khi bị cáo bị tạm giam, số tiền (đang gửi tại ngân hàng) đã tất toán hết.
Chủ tọa hỏi Hùng, tất toán hết là ngân hàng thu hồi nợ đúng không? Hùng trả lời đúng.
Hùng trình bày, sau khi nâng giá thuốc, số tiền này gửi vào các ngân hàng, sau đó lấy các sổ tiết kiệm này vay lại. Khi vụ án bị phanh phui, các ngân hàng tất toán nợ.
(Theo Tiền phong) Văn Minh - Tân Châu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét