Thứ Hai, 16 tháng 10, 2017

Kiều hối chiếm 7% GDP: Việt Nam sử dụng thế nào?

Cập nhật lúc 10:55

Việt Nam cần có chính sách thu hút USD vào hệ thống ngân hàng, dùng tiền đó nhập hàng hóa cần thiết cho việc phát triển kinh tế thì mới có lợi.

Trước thông tin Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, trong năm 2015, lượng kiều hối chuyển về chiếm 7% GDP của Việt Nam, tương đương khoảng 14 tỷ USD, PGS.TS Ngô Hướng, nguyên Hiệu trưởng Đại học Ngân hàng TP.HCM cho rằng, con số thực tế có thể còn lớn hơn nhiều thống kê bởi có lượng kiều hối gửi về theo kênh không chính thức hay gửi về cho gia đình rất khó thống kê...
Tuy nhiên, nhờ số kiều hối này mà Việt Nam có nguồn ngoại tệ rất lớn để hỗ trợ phát triển kinh tế trong nước. Kiều hối có càng nhiều càng tốt, quan trọng là có sử dụng hiệu quả hay không.
"Nếu kiều hối này gửi về Việt Nam mà không được sử dụng, bị người dân găm giữ dưới dạng USD thì không có lợi cho Việt Nam. Bởi USD là nợ của nền kinh tế Mỹ, chúng ta không dùng USD để mua hàng hóa Mỹ thì coi như chúng ta cho nước Mỹ vay tiền mà họ không phải trả lại.
Chính vì thế, Việt Nam cần có chính sách để thu hút được số USD đó vào hệ thống ngân hàng, dùng tiền đó nhập khẩu được hàng hóa cần thiết cho việc phát triển kinh tế thì Việt Nam mới có lợi.
Còn nếu như kiều hối đó được chuyển về Việt Nam mà không được sử dụng, nhưng nó vẫn là một phần trong khối cung tiền của Việt Nam, thì nó có thể làm cho giá cả hàng hóa của Việt Nam tăng lên, góp phần làm tăng lạm phát", PGS.TS Ngô Hướng chỉ rõ.
 Kieu hoi chiem 7% GDP: Viet Nam su dung the nao?
Kiều hối đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế Việt Nam

Nguyên Hiệu trưởng Đại học Ngân hàng chỉ ra thực tế, Việt Nam chưa sử dụng hết lượng USD đang có.
Thay vì đưa USD vào hệ thống ngân hàng để ngân hàng cho doanh nghiệp vay, sử dụng cho việc nhập khẩu hàng hóa thì nhiều người Việt Nam, nhất là những người giàu có luôn găm giữ USD trong túi.
"Có hai nguyên nhân. Thứ nhất, những người nhiều tiền thường cho rằng giữ USD là thể hiện đẳng cấp của họ, đi đâu, làm gì mà họ rút USD cho, tặng rất oai. Thứ hai, họ viện cớ sợ tiền Việt mất giá.
Đây là hai lý do không chính đáng.
Nếu ra nước ngoài sẽ thấy rất khó dùng USD để mua bán. Họ yêu cầu phải chuyển USD ra tiền nước họ, điều đó có lợi cho quốc gia đó. Còn ở Việt Nam, có tình trạng dùng USD để mua bán, thậm chí mua thuốc lá cũng bằng USD. Đó là lỗi chung của nền kinh tế Việt Nam", vị chuyên gia nhận định.
Nếu sử dụng tốt kiều hối, đưa được nguồn lực này vào hệ thống ngân hàng dưới dạng tiền Việt, nó có thể giúp các doanh nghiệp thay vì phải đi vay nước ngoài, mua chịu hàng hóa của nước ngoài có thể sử dụng nguồn tiền này để nhập khẩu.
Khi ấy, kinh tế Việt Nam sẽ tránh được thiệt hại bởi mua chịu thường phải chịu lãi suất cao hơn tiền vay ngân hàng.
Trước ý kiến cho rằng, dường như đang có sự "phân biệt đối xử" giữa kiều hối và vốn FDI, PGS.TS Ngô Hướng không đồng tình bởi đây là hai nguồn đầu tư khác nhau.
Chủ của nguồn vốn FDI là người nước ngoài, họ vào Việt Nam đầu tư thông qua việc đưa hàng hóa, máy móc, thiết bị của họ vào Việt Nam nhưng tính bằng USD.
Trong khi đó, kiều hối là của công nhân, bà con người Việt Nam ở nước ngoài gửi về, là nguồn ngoại tệ tương đối lớn để cân đối với cán cân thanh toán của toàn bộ quốc gia.
Nếu không đưa được nguồn tiền vào trong cán cân thanh toán thì nó sẽ làm cho thị trường ngoại hối của Việt Nam không thể hiện đầy đủ cung và cầu.
Từ những phân tích trên, theo vị nguyên Hiệu trưởng Đại học Ngân hàng TP.HCM, để kiều hối phát huy hiệu quả tốt nhất phải căn cứ theo từng nguyên nhân khiến lượng tiền này không được đưa vào hệ thống ngân hàng.
Chẳng hạn, nếu người dân cầm ngoại tệ trong tay để giải quyết khâu oai thì phải kêu gọi lòng yêu nước, người Việt Nam sử dụng đồng tiền Việt Nam, còn lúc cần USD có thể mua ở hệ thống ngân hàng. Phải làm cho người dân hiểu rằng găm giữ USD sẽ làm thiệt hại cho đất nước, trong khi sử dụng tiền Việt nam là thể hiện sự tự tôn dân tộc, lợi ích của đất nước.
Đặc biệt, theo PGS.TS Ngô Hướng, cần có chính sách đối với người nhận kiều hối. Theo đó, về mặt Nhà nước, phải có chính sách ghi nhận những người đã bán USD cho ngân hàng và lúc nào họ mua thì phải tạo điều kiện bán lại cho họ.
"Hiện nay có nhiều người có nhu cầu về USD,  thay vì lúc nào cần họ đến ngân hàng mua thì bây giờ họ cứ thấy trong dân ai có thì mua trữ vào đó và để rất lâu, như vậy là thiệt hại.
Phải tạo ra thị trường thông thoáng để ai có nhu cầu về ngoại tệ đều có thể mua bán dễ dàng. Điều kiện về mua bán ngoại tệ tại ngân hàng phải rất nhanh chóng, bớt đi những thủ tục rườm ra.
Thực ra để làm được việc này không khó nhưng lâu nay người ta không chú ý", PGS.TS Ngô Hướng nhấn mạnh.
(Theo Đất Việt) Thành Luân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét