Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

Cựu CT Đà Nẵng: Phải thu hồi 2 căn nhà ông Xuân Anh sử dụng

Cập nhật lúc 10:52

Ông Hồ Việt cho rằng Trung ương cách chức ông Xuân Anh là thỏa đáng, được người dân đồng tình. Vị này kiến nghị cơ quan chức năng sớm thu hồi 2 căn nhà ông Xuân Anh sử dụng.
Trao đổi với Zing.vn ông Hồ Việt, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và một số lão thành cách mạng đề nghị Trung ương thu hồi 2 căn nhà mà gia đình ông Nguyễn Xuân Anh sử dụng của doanh nghiệp.
Làm rõ tài sản ông Nguyễn Xuân Anh sử dụng
Ông Hồ Việt cho rằng việc Trung ương cách chức Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đối với ông Nguyễn Xuân Anh là thỏa đáng. Cựu chủ tịch cho rằng việc cách chức một cán bộ cấp cao như vậy là điều mà Đảng, Nhà nước không mong muốn.
cuu ct da nang phai thu hoi 2 can nha ong xuan anh su dung 
Ông Hồ Việt nhận xét về những vi phạm, khuyết điểm của Nguyễn Xuân Anh.

Tuy nhiên, công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí đang ngày càng "nóng" thì việc xử lý kỷ luật đối với những tập thể, cá nhân có vi phạm là tất yếu.
Theo ông, sau khi kỷ luật ông Xuân Anh, các cơ quan chức năng phải làm rõ về khối tài sản mà gia đình nguyên Bí thư Nguyễn Xuân Anh đang sử dụng của doanh nghiệp (ngôi nhà 45 và 47 Nguyễn Thái Học, quận Hải Châu).
"Được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao trọng trách đứng đầu một thành phố lớn thứ 3 cả nước mà anh nhận, sử dụng nhà của doanh nghiệp là không gương mẫu. Cán bộ mà không trung thực, có ngồi chức đó (Bí thư Đà Nẵng) thì nói không ai tin", ông Hồ Việt nói và kiến nghị: "Nhà nước phải thu hồi 2 căn nhà mà ông Xuân Anh đang sử dụng".
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quang Nga, nguyên Chủ tịch Hội Nông dân, cựu đại biểu HĐND TP Đà Nẵng, cho rằng việc ông Xuân Anh sử dụng 2 căn nhà của doanh nghiệp là hành vi không thể chấp nhận được.
Ông Nga giải thích: "Khi anh đang ở đỉnh cao quyền lực tại địa phương, việc sử dụng 2 căn nhà của doanh nghiệp như vậy khó tránh điều tiếng, ngờ vực. Ông Xuân Anh không thể biện minh dù ngôi nhà đó bây giờ vẫn đứng tên doanh nghiệp chứ không phải thành viên gia đình ông".
cuu ct da nang phai thu hoi 2 can nha ong xuan anh su dung
Khi còn đương chức, ông Xuân Anh từng nhận xe, nhà của doanh nghiệp. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Vị này kiến nghị cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra hành vi nhận và sử dụng 2 căn nhà trên có phải tham nhũng. Nếu có thì phải xử lý nghiêm theo pháp luật. "Nhà nước nên thu hồi 2 căn nhà đó", ông Nga kiến nghị.
Ông Phạm Minh Thông, cán bộ hưu trí quận Ngũ Hành Sơn, cũng đề nghị Trung ương tiếp tục kiểm tra, thanh tra tài sản của ông Xuân Anh. "Cơ quan chức năng phải kiểm tra xem ngoài hai căn nhà trên thì ông Xuân Anh còn có những tài sản nào mà người khác đứng tên hộ nữa không. Nếu có thì Nhà nước phải thu hồi", ông Thông kiến nghị.
Ngăn chặn lãnh đạo"bắt tay"với đại gia
Bà Nguyễn Thị Tám (Anh hùng Lực lượng vũ trang, chiến sĩ biệt động thành Đà Nẵng trước năm 1975 và là một trong 7 dũng sĩ Thanh Khê) cho hay các vị hưu trí và người dân Đà Nẵng biết rõ những vi phạm của ông Xuân Anh từ lâu rồi.
"Việc lãnh đạo Đà Nẵng xảy ra vi phạm, chúng tôi cũng chẳng có gì bất ngờ, bởi nó đã có lâu rồi chứ không phải bây giờ”, bà Nguyễn Thị Tám nói.
Theo nữ Anh hùng lực lượng vũ trang, Nhà nước phải thanh lọc cho trong sạch, kiểm tra tài sản một cách minh bạch, kiên quyết thu hồi những tài sản mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận do lãnh đạo vi phạm mà có.

cuu ct da nang phai thu hoi 2 can nha ong xuan anh su dung
Các cựu lãnh đạo kiến nghị thu hồi 2 căn nhà tại đường Nguyễn Thái Học mà gia đình ông Xuân Anh đang sử dụng. Ảnh: Sông Hàn.

Ông Nga cũng nói thêm, ngoài 2 ngôi nhà trên đường Nguyễn Thái Học mà ông Xuân Anh đang sử dụng của doanh nghiệp, cơ quan chức năng phải điều tra rõ việc chính quyền chuyển nhượng 9 dự án và 31 nhà công sản không qua đấu giá.
"Việc chính quyền bán tài sản công mà không qua đấu giá là vi phạm pháp luật", ông Nga nói và cho hay trong 9 dự án, 31 nhà công sản mà chính quyền đã bán có dấu hiệu không bình thường.
"Cơ quan chức năng phải làm rõ chi tiết vì sao đại gia lại đưa 2 căn nhà có nguồn gốc công sản cho gia đình ông Xuân Anh sử dụng, nhằm mục đích gì và sớm trả lời cho người dân biết", ông Nga đề nghị.
Nguyên đại biểu HĐND TP Đà Nẵng phân tích nếu cựu Bí thư Đà Nẵng là công dân bình thường hoặc công chức "vừa vừa" thì liệu doanh nghiệp có đưa 2 căn nhà ở vị trí đắc địa cho gia đình ông Xuân Anh sử dụng?
 cuu ct da nang phai thu hoi 2 can nha ong xuan anh su dung
Vị trí 9 dự án đầu tư ở TP Đà Nẵng đang bị Bộ Công an điều tra. Đồ họa: Nhân Lê.

"Doanh nghiệp phải được ưu ái cái gì đó thì họ mới hành xử như vậy. Chẳng ai đi cho không ai cái gì. Trong câu chuyện này có việc đại gia 'bắt tay' với lãnh đạo, anh khó mà phủ nhận được", ông Nga nói.
Từ lập luận như trên, ông Nga đề nghị cần có biện pháp kiểm soát chặt chẽ, để không xảy ra tình trạng đại gia bắt tay với lãnh đạo để thâu tóm, chiếm đoạt tài sản Nhà nước.
Theo Zing.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét