Thứ Tư, 11 tháng 10, 2017

Giải cứu bệnh nhân khỏi tay bác sĩ Trung Quốc

 Cập nhật lúc 15:18          
      
Nửa đêm, một bệnh nhân nữ gọi điện thoại cho PV Tuổi Trẻ nhờ “giải cứu” vì bị một phòng khám Trung Quốc “chặt chém” quá nhiều tiền, đồng thời lo sợ sức khỏe không an toàn.
Bệnh nhân kêu cứu là chị D.(22 tuổi). Ngoài chị D. còn có chị N. (20 tuổi). Các bệnh nhân này đều nằm điều trị tại phòng khám đa khoa Đại Đông (461 Cộng Hòa, P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM). Phòng khám này thuộc Công ty TNHH MTV dịch vụ y tế Đại Đông.
Cuộc gọi lúc nửa đêm
0h ngày 10-10, chuông điện thoại của chúng tôi reo liên tục. Số điện thoại là của bác sĩ CK2 Trần Ngọc Hải - phó giám đốc Bệnh viện phụ sản Từ Dũ. Bác sĩ Ngọc Hải nói có một bệnh nhân đang nằm điều trị ở một phòng khám có bác sĩ Trung Quốc gọi nhờ giúp đỡ.
Chỉ ít phút sau, chị D. gọi điện thoại cho chúng tôi cho hay chị đang nằm điều trị ở một phòng lưu bệnh trên lầu 3 của phòng khám đa khoa Đại Đông. Hiện chị rất đau, ra huyết nhiều... Đói bụng xin ra ngoài mua đồ ăn cũng không được.
7h30 sáng 10-10, chúng tôi mua mấy ổ bánh mì và sữa đậu nành mang đến phòng khám đa khoa Đại Đông. Với tư cách người nhà bệnh nhân, chúng tôi lên lầu 3 và gặp được các bệnh nhân nói trên. Tại phòng khám có một số phòng lưu bệnh ở tầng 2 và tầng 3, mỗi phòng có 1-3 giường bệnh, hầu như phòng nào cũng có bệnh nhân nằm.

Giải cứu bệnh nhân khỏi tay bác sĩ Trung Quốc - Ảnh 2. 
Đại diện phòng khám Đại Đông (bên phải) thừa nhận các bác sĩ đã thu sai và trả lại 30 triệu đồng cho bệnh nhân N.T.M.D. - Ảnh cắt từ clip
Phải lên bàn mổ
Gặp chúng tôi, chị D. cho biết 13h ngày 9-10, chị tới khám phụ khoa tại phòng khám đa khoa Đại Đông vì "muốn đi khám xem có bị gì không rồi lấy thuốc uống chứ không nghĩ sẽ phải lên bàn mổ". Vào khám, chị phải đóng gần 3 triệu đồng trước mà không có biên lai. Bác sĩ người Trung Quốc tên Fan còn "dọa" bệnh của chị nặng rồi phải khám tổng quát. Chị D. hỏi bác sĩ chi phí điều trị bệnh khoảng bao nhiêu, bác sĩ nói 3-4 triệu đồng. Nhưng sau đó chị D. phải đóng thêm hơn 5 triệu đồng. "Bác sĩ còn nói tôi bị nặng lắm, có nang và polyp ở tử cung, nếu thành ác tính sẽ chuyển sang ung thư..." - chị D. kể.
Vào phòng khám, bác sĩ lại "phán": "Em phải cắt đi, nếu không cắt sẽ bị biến chứng, chuyển sang ung thư và không có con được nữa". Ngay trong lúc bắt đầu thực hiện phẫu thuật, nhân viên phòng khám vẫn yêu cầu chị ký giấy cam đoan chấp nhận phẫu thuật. Trong giấy cam đoan này, chị phải ghi theo lời đọc của nhân viên phòng khám: "Tôi yêu cầu xử lý polyp cổ tử cung (nội soi). Chi phí là 18.800.000 đồng. Chi phí thuốc truyền và điều trị tính riêng. Tôi được tư vấn rõ ràng cụ thể trước khi quyết định và xin hoàn toàn chịu trách nhiệm...". Ngoài số tiền gần 19 triệu đồng, chị D. còn phải trả thêm 4 triệu đồng được ghi là "phí gây mê". Phí gây mê này được chị D. "trả giá" vì ban đầu phòng khám này nói giá đến 10 triệu đồng.
Chị D. đau quá không ký được, các bác sĩ đưa mực đỏ đến để in dấu vân tay lên bản cam kết. "Vừa gây mê xong tôi xỉu luôn. Tới 21h ngày 9-10 mới truyền dịch xong" - chị D. kể.
 Giải cứu bệnh nhân khỏi tay bác sĩ Trung Quốc - Ảnh 3.
Bên ngoài phòng khám đa khoa Đại Đông - Ảnh: L.TH.H.
Phá thai: 32 triệu đồng
Ngày 8-10 chị N. cùng mẹ đến phòng khám Đại Đông khám và được bác sĩ ở đây đồng ý phá thai cho chị. "Người khám cho tôi là người Trung Quốc và luôn có trợ lý đi theo phiên dịch. Để giải quyết thai trong bụng, bác sĩ người Trung Quốc nói tôi phải uống thuốc trong vòng 3 ngày. Chậm nhất thì ngày thứ tư bệnh nhân sẽ đau bụng và sẽ ép sinh non. Tất cả mọi thứ đều sử dụng thuốc để lấy thai. Ngày đầu tiên họ cho tôi uống một viên thuốc và tôi phải đóng gần 2,9 triệu đồng" - N. nói.
Theo chị N., sau ba ngày, dù chưa lấy thai ra nhưng chị phải đóng tới 32 triệu đồng. "Sau 3 ngày ở phòng khám, tôi thấy rằng những người làm việc ở đó không giống như những bác sĩ khác. Phòng khám yêu cầu ở lại để truyền thuốc liên tục hằng ngày. Để đến khi có dấu hiệu thì lên lấy thai ra ngay" - chị N. kể.
Theo kết quả siêu âm thai ngày 7-10 của phòng khám đa khoa Đại Đông, chị N. có thai sống 18 tuần tuổi. Ngoài mang thai, chị N. còn được chẩn đoán bị huyết trắng, xuất huyết nhẹ, viêm cổ tử cung, viêm âm đạo.
 Giải cứu bệnh nhân khỏi tay bác sĩ Trung Quốc - Ảnh 4.
Bác sĩ người Trung Quốc tại phòng khám đa khoa Đại Đông

"Giải cứu" bệnh nhân
8h, khi nhân viên phòng khám gọi chị D. xuống lầu 2 để bác sĩ thăm khám lại, trong vai người nhà chúng tôi đề nghị bác sĩ Fan cho biết việc khám, chẩn đoán và điều trị bệnh thế nào mà "con tôi" phải đóng đến 37 triệu đồng.
Bác sĩ Fan xì xồ và chỉ vào những hình ảnh nội soi cơ quan sinh dục nữ với nhiều tổn thương nhìn rất đáng sợ. Trợ lý cho bà Fan là Nguyễn Thị Huyền Trân dịch là chị D. được nội soi cổ tử cung thấy có một polyp và được bác sĩ Fan cắt cũng như cầm máu với số tiền 18,8 triệu đồng. Ngoài ra, chị D. còn được truyền thuốc điều trị nang và vùng chậu ứ dịch do viêm nhiễm mãn tính hai phần phụ. Bác sĩ còn nghi ngờ hai ống dẫn trứng của chị D. bị nghẹt nên phải đóng hơn 2 triệu đồng bơm thuốc vô để rửa. Ngoài ra ống cổ tử cung còn có hiện tượng dính lại và phải thông...
Khi chúng tôi đề nghị gặp người có trách nhiệm thì phiên dịch Huyền Trân mới gọi bà Linh là người quản lý phòng khám xuống làm việc. Chúng tôi yêu cầu bà Linh công khai bảng giá dịch vụ của phòng khám để đối chiếu với phiếu thu, đề nghị gặp bác sĩ phụ trách chuyên môn... thì bà Linh nói bác sĩ phụ trách chuyên môn tên Minh xin nghỉ đi khám bệnh. Bà Linh còn hỏi chúng tôi có phải là bác sĩ không, nếu là bác sĩ thì bà mời qua phòng khám làm việc.
Sau đó bà Linh đồng ý trả lại cho chị D. 30 triệu đồng. Tuy nhiên, khi đưa tiền bà Linh yêu cầu chị D. phải ký bản cam kết với nội dung: "Xin cam kết bắt đầu từ ngày hôm nay trở về sau không gây khó khăn, khiếu nại, kiện tụng... với các cơ quan chức năng đối với phòng khám đa khoa Đại Đông". Chị D. không đồng ý ký cam kết, bà Linh nói nhân viên loại bỏ những dòng cam kết này.
Tương tự, người nhà bệnh nhân N. ban đầu cũng chỉ được phòng khám đồng ý trả lại một nửa số tiền đã đóng. Khi chúng tôi cùng người nhà chị N. gặp bà Linh thì bà đồng ý trả lại 21,8 triệu đồng. Theo bà Linh, phòng khám của bà được phép của Sở Y tế TP cho phá thai nội khoa.
Sau gần ba giờ làm việc liên tục, đến gần 11h chúng tôi đưa các bệnh nhân ra khỏi phòng khám.
Ra khỏi phòng khám, chúng tôi liên hệ với một nữ bác sĩ của Bệnh viện Từ Dũ để sắp xếp thời gian khám và điều trị cho các bệnh nhân nói trên. Ngay trong chiều 10-10, các bệnh nhân được bác sĩ của Bệnh viện Từ Dũ tiếp nhận điều trị.
 ảnh 13 5(read-only)
Bà Linh - người tự xưng là quản lý phòng khám đa khoa Đại Đông - Ảnh: Đ.P.

Phòng khám Đại Đông sai phạm nhiều lần
Theo ông Bùi Minh Trạng - chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM, thời gian qua phòng khám đa khoa Đại Đông bị kiểm tra 3 lần và bị xử phạt tổng cộng hơn 180 triệu đồng. Riêng trong năm 2017 bị xử phạt 2 lần, tổng cộng 51,4 triệu đồng do lập sổ khám chữa bệnh và lập hồ sơ bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định, quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh quá phạm vi chuyên môn...
Ông Trạng nói theo quyết định phê duyệt của Sở Y tế TP (tháng 4-2016) thì phòng khám này được phép hút thai, phá thai nội khoa đối với thai từ 6 tuần trở xuống. Tuy nhiên, theo quyết định của Sở Y tế đầu tháng 6-2016 về phê duyệt danh mục kỹ thuật thì phòng khám Đại Đông lại không được phép thực hiện dịch vụ này.
Theo tìm hiểu, người phụ trách chuyên môn cho phòng khám đa Đại Đông là bác sĩ Phan Văn Minh (57 tuổi, Q.Phú Nhuận, TP.HCM). Ông Minh từng là bác sĩ làm việc tại Bệnh viện Q.Phú Nhuận và là bác sĩ chuyên khoa nội thuộc hệ chuyên tu 3 năm.
Theo hợp đồng hợp tác chuyên môn giữa phòng khám Đại Đông và ông Minh, ông Minh đồng ý cho phòng khám Đại Đông được sử dụng giấy phép hành nghề. Đồng thời phụ trách chuyên môn kỹ thuật, kiêm phụ trách chuyên khoa nội tại phòng khám.
Thời hạn cộng tác giữa hai bên từ ngày 1-3-2016 đến ngày 1-3-2018, thời gian đứng tên 2 năm với giá 13 triệu đồng/tháng.
Trong phần trách nhiệm của ông Minh (bên B), hợp đồng còn ghi rõ: "Bên B không chịu trách nhiệm có mặt thường xuyên tại công ty (tức phòng khám). Nếu có yêu cầu từ Sở Y tế thì báo trước cho bên B".
(Theo TTO) LÊ THANH HÀ - ĐỨC PHÚ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét