Lần đầu tiên
Quốc hội lập đoàn giám sát BOT giao thông
Cập nhật lúc
13:46
Qua giám sát sẽ xác định trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương và
cá nhân liên quan...
Khoảng cách từ trạm thu phí của dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn km
597+549 - km 605+000 và đoạn km 617+000 - km 641+000 tỉnh Quảng Bình (BOT)
đến trạm thu phí hầm Đèo Ngang chỉ là 10 km.
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa
ra nghị quyết lập đoàn giám sát chuyên đề về “Việc thực hiện chính sách pháp
luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thưc hợp đồng
- xây dựng - kinh doanh- chuyển giao (BOT)”.
BOT trong giao
thông là nội dung chưa từng được từng được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ tổ chức
giám sát. Và Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội là một trong các cơ quan đề xuất
giám sát nội dung này.
Ông Vũ Hồng
Thanh, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc
hội sẽ là trưởng đoàn.
Bên cạnh nhiều
thành viên của Uỷ ban Kinh tế, thành phần đoàn giám sát còn có một phó chủ
nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách, đại diện đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương nơi đoàn đến giám sát.
Được mời tham
gia hoạt động của đoàn giám sát còn có đại diện của Ban Thường trực Uỷ ban
Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Kinh tế Trung ương, Kiếm toán Nhà
nước, Thanh tra Chính phủ, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, Hội Khoa học kỹ
thuật cầu đường Việt Nam, Viện Kinh tế Việt Nam...
Phạm vi giám
sát lần này là giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về triển khai
đầu tư, xây dựng và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp
đồng BOT trên phạm vi cả nước trong giai đoạn từ năm 2011 - 2016,
Theo số liệu
gần đây, trên cả nước có 96 trạm thu phí BOT, quy hoạch đến năm 2020 sẽ tăng
lên 102 trạm thu và đến năm 2030 là 121 trạm thu phí BOT.
Uỷ ban Thường
vụ Quốc hội đánh giá, việc khai thác các công trình BOT thời gian vừa qua đã
gây nhiều bất cập, gây bức xức trong nhân dân như: thu phí cao làm tăng giá
cước vận tải, làm đường một nơi, thu phí một nơi khác bù cho dự án. Hay việc
bố trí quá nhiều trạm thu phí chưa theo quy hoạch, gây ùn tắc giao thông, đặt
trạm không đúng khoảng cách quy định…
Việc lập, thẩm
định dự án, xác định giá trị công trình, phương án hoàn vốn, kiểm soát hoàn
vốn, khai thác dự án… còn bất cập, dư luận bức xúc.
Mục đích của
giám sát là rà soát, đánh giá hệ thống chính sách, pháp luật về khuyến khích
đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo mô hình BOT.
Đánh giá việc
triển khai, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến nội dung
trên trong giai đoạn từ năm 2011 - 2016; những kết quả đạt được, đặc biệt là
kết quả sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước thông qua trái phiếu chính phủ
cho tuyến quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2014-2016; những hạn chế,
bất cập và nguyên nhân của hạn chế, bất cập.
Qua giám sát sẽ
xác định trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương và cá nhân liên quan.
Đồng thời, đề
xuất, kiến nghị về hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật và những giải
pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về khuyến khích đầu tư
và khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT, kiến nghị để hoàn
thiện các hình thức đầu tư khác như hình thức hợp tác công tư (PPP), xây
dựng-chuyển giao (BT)… nếu có.
Nghị quyết nêu
rõ, kết quả giám sát sẽ được báo cáo với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tại phiên
họp tháng 8/2017.
Đoàn giám sát
cũng được giao trách nhiệm chuẩn bị dự thảo nghị quyết trình Ủy ban
Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết giám sát chuyên đề; chuẩn bị báo cáo
của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề gửi đến đại biểu Quốc hội
tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2017).
(Theo VnEconomy) NGUYỄN LÊ
|
Thứ Hai, 2 tháng 1, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét