124
văn bản trái luật trong năm 2016
Cập nhật lúc
08:35
Trong báo cáo vừa gửi tới Chính
phủ, Bộ Tư pháp cho biết, năm 2016 Bộ này đã phát hiện 124 văn bản trái pháp
luật về nội dung, thẩm quyền, tuy nhiên không có văn bản nào là văn bản quy
định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh. Tình trạng chép lại nội dung của
luật, pháp lệnh đã được khắc phục.
Bộ Tư pháp kịp thời tuýt còi quy định trái luật về đổi
giấy phép lái xe của Bộ Giao thông vận tải.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp
Phan Chí Hiếu vừa ký văn bản báo cáo Chính phủ tình hình thực hiện Chương
trình xây dựng luật, pháp lệnh và ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành
luật, pháp lệnh năm 2016, nhiệm vụ năm 2017.
Theo đó, năm 2016, Bộ Tư
pháp đã thẩm định 151 dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; cho ý
kiến thẩm định, đề nghị không quy định hoặc xem xét về tính hợp pháp, hợp
lý của 678/783 thủ tục hành chính, trong đó đề xuất không cần thiết ban hành
141 thủ tục hành chính, đề nghị sửa đổi 537 thủ tục hành chính.
Kiểm tra trên 3.000 văn
bản của các bộ ngành, địa phương, Bộ Tư pháp bước đầu phát hiện 124 văn bản
trái pháp luật về nội dung, thẩm quyền, tuy nhiên không có văn bản nào là văn
bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh.
Trong số các văn bản bị Bộ Tư pháp
"tuýt còi" trong năm 2016, được chú ý nhất là Thông tư số 58/2015
của Bộ Giao thông vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe
cơ giới đường bộ, trong đó có quy định bắt buộc người dân đổi giấy phép lái
xe (không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng) từ bìa giấy sang vật liệu PET
vì "không có cơ sở pháp lý, không đảm bảo tính thống nhất", "tác động tiêu cực
đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân".
Qua kết quả công tác kiểm
soát thủ tục hành chính, thẩm định, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ
Tư pháp nhận thấy chất lượng của văn bản quy định chi tiết đã từng bước được
nâng lên; tình trạng chép lại nội dung của luật, pháp lệnh đã được khắc phục.
Tuy vậy còn nhiều dự án
luật phải rút ra khỏi Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh như Luật biểu
tình, Luật ban hành quyết định hành chính, Luật quốc phòng (sửa đổi), Luật
chứng thực, Luật về máu và tế bào gốc, Luật phòng chống tham nhũng (sửa đổi),
Luật năng lượng nguyên tử (sửa đổi), Luật Công an xã. Có dự án thuộc Chương
trình năm 2017 phải xin lùi thời hạn trình như Luật cạnh tranh (sửa đổi),
Luật bảo vệ bí mật nhà nước, mặc dù Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật,
pháp lệnh năm 2017 vừa được Quốc hội thông qua và mới được triển khai.
“Việc tuân thủ trình tự,
thủ tục ban hành văn bản trong một số trường hợp chưa nghiêm. Có văn bản soạn
thảo, ban hành không theo quy trình của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp
luật (Nghị quyết của Quốc hội về thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho
người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam). Có dự án luật vừa gửi Bộ Tư pháp
thẩm định vừa gửi lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân; trình Chính phủ
cho ý kiến mặc dù chưa có ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp”- Bộ Tư pháp nêu rõ.
Đội ngũ cán bộ, công chức
làm công tác pháp chế, xây dựng pháp luật tuy đã được kiện toàn một bước song
vẫn còn hạn chế về số lượng, thiếu tính chuyên nghiệp. Việc chấp hành kỷ
cương, kỷ luật trong xây dựng văn bản ở một số nơi còn chưa nghiêm. Một số
trường hợp, cơ quan chủ trì soạn thảo chưa thực hiện nghiêm các quy định của
Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng về tăng cường công tác xây dựng, ban hành văn
bản quy định chi tiết như yêu cầu về việc trình dự thảo văn bản quy định chi
tiết kèm theo dự án luật, pháp lệnh, nếu có nội dung giao quy định chi tiết.
Tình trạng luật, pháp
lệnh đã được ban hành nhưng các cơ quan vẫn lúng túng trong việc rà soát, lập
danh mục văn bản quy định chi tiết, dự kiến phân công cơ quan chủ trì soạn
thảo, xác định thời hạn xây dựng, trình ban hành văn bản,…
Chính vì thế, Bộ Tư pháp
kiến nghị trong năm 2017 phải kiểm điểm, có hình thức xử lý trách nhiệm thích
hợp đối với cơ quan, đơn vị, người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra tình
trạng chậm ban hành, nợ ban hành văn bản quy định chi tiết, văn bản không bảo
đảm chất lượng.
(Theo Dân trí) Thế Kha
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét