Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng “kháy” lại Bộ trưởng:

07:12

"Bác Thăng nói cho vui"

(ĐVO) - Trong khi dư luận hồi hộp chờ Bộ trưởng Thăng nói là làm khi ông tuyên bố có thể đề xuất "trảm" Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng Đàm Xuân Lũy thì ông Lũy lại cho rằng "bác Thăng chỉ nói cho vui".
Tại hội nghị trực tuyến về thực hiện chỉ thị 12 nhằm ngăn ngừa, hạn chế tai nạn giao thông ngày 6/7, sau khi nghe GĐ Sở GTVT TP. Hải Phòng trình bày, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nói: “Với cách GĐ Sở GTVT Hải Phòng Đàm Xuân Lũy trình bày như vậy, có thể đề xuất với Hải Phòng cách chức GĐ sở”.

Ngay sau đó, trả lời trên Tri thức trẻ, ông Đàm Xuân Lũy lại không cho đó là chuyện có thể xảy ra. Ông cho biết "Bác Thăng nói như vậy cho vui thôi chứ chắc không có ý gì". Thanh minh rằng không phải cậy mình sắp về hưu mà nói bừa, ông Lũy nói: "Tôi có vấn đề gì mà phải sợ. Tôi đã nói vấn đề này 5 năm nay rồi, từ thời Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng. Bác Dũng ngày ấy cố vấn cho Chính phủ ra được Nghị định 91/2009/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô nhưng các doanh nghiệp vận tải hàng hoá mà không đến mình thì mình cũng chẳng làm gì được họ cả".  
 Ông  Đàm Xuân Lũy
Ông Đàm Xuân Lũy
Trước  đó, trong hội nghị trực tuyến ngày 6/7, ông Đàm Xuân Lũy thật thà thừa nhận, Hải Phòng là trung tâm của nhiều loại phương tiện, bảo kê trên tuyến QL5 đang diễn ra. 97% tai nạn xảy ra trên địa bàn là trên lĩnh vực đường bộ. Với 821 xe khách hoạt động trên 148 tuyến đi các tỉnh và hằng ngày có khoảng 1.000 chuyến xe xuất phát từ 5 bến, 25 doanh nghiệp taxi với 2.600 xe, nhưng hiện chỉ có 10% số doanh nghiệp vận tải có cấp giấy phép hoạt động, còn lại 90% doanh nghiệp chưa được cấp giấy phép hoạt động nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ngắt lời ông Lũy yêu cầu giải thích rõ, tại sao 90% số doanh nghiệp không có phép vẫn hoạt động, vai trò quản lý của Sở GTVT ở đâu?

Ông Lũy cũng thừa nhận, tình trạng không cấp phép, xe vẫn hoạt động trên đường là do buông lỏng quản lý, Hải Phòng đang rà soát để chấn chỉnh trong thời gian tới.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, với cách ông Đàm Xuân Lũy trình bày, có thể đề xuất với Hải Phòng cách chức ông Lũy. Bộ trưởng Thăng nói: “Không thể buông lỏng quản lý như vậy. Anh là người cấp phù hiệu, không có thì làm sao doanh nghiệp ra đường được”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng được coi là người hiếm hoi dám ra nhiều quyết định "trảm tưởng". Ngay sau khi nhậm chức, đi thị sát thực trạng xây dựng công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã thay ngay tổng chỉ huy công trình do tình trạng thi công ì ạch, chậm trễ kéo dài hết năm này đến năm khác. Khi đó, không ai quên lời nói hùng hồn đanh thép của Bộ trưởng Thăng.

Ông nói: "Là tư lệnh ngành phải cho tôi toàn quyền. Tư lệnh ra chiến trường phải được quyết định chiến đấu, tiến hay lùi". Việc “trảm tướng” ngay tại công trình của Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Nhiều người cho rằng ông  quá "nổ" nhưng người đồng tình vì đã đến lúc cần "trảm" để giữ gìn trật tự, an toàn ngành.

Nhưng để "trảm" được GĐ Sở GTVT Hải Phòng, Bộ trưởng Thăng cũng gặp khó vì trên thực tế, các doanh nghiệp vận tải không phải chỉ mình ông Lũy quản lý. Như ông Lũy thẳng thắn cho rằng việc tình trạng xe vận tải nhiều xe chạy không phép vì quy định đăng ký kinh doanh vận tải không thuộc về ngành giao thông mà do Sở Kế hoạch Đầu tư đảm nhiệm.

"Chữa bệnh phải chữa tận gốc chứ chữa bệnh mà chữa ở ngọn thì giải quyết vấn đề gì. Ví dụ như vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải và Cục đường bộ cho người xuống cân tải trọng tại một số tuyến đường. Bây giờ, các bác ấy mệt quá rút hết quân về. Đâu lại vào đó.

Biện pháp xử phạt bây giờ là quá lạc hậu. Mình làm công tác quản lý Nhà nước thì phải dùng chính sách và chính sách phải chuẩn chứ ai lấy đâu ra nhiều người để mà đem ra đường xử phạt những trường hợp vi phạm", ông Lũy thẳng thừng.

(Theo Đất Việt) Khánh Linh tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét