Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

12:25

Các bác sành điệu thật!
(PetroTimes) - Hình ảnh mà không ít các báo ghi được tại kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh Quảng Bình, vừa diễn ra trong các ngày từ 16 đến 18/7, là một minh chứng đầy thuyết phục về sự lãng phí của dự án trang bị máy tính bảng cho đại biểu HĐND trong tỉnh.
Cách đây hơn một năm, khi Hà Nội quyết định trang bị cho mỗi đại biểu HĐND thành phố một máy tính xách tay, dư luận ghi nhận quyết tâm đổi mới toàn diện, đặc biệt về phương thức tiếp cận thông tin dành cho các vị đại diện cho dân của Hà Nội. Để rồi, không chỉ các tỉnh, thành phố bạn mong tìm được những “kinh nghiệm quý báu” từ Hà Nội; mà quan trọng hơn, mỗi người dân thủ đô sẽ được hy vọng nhiều hơn, khi chính các vị đại diện của họ đã có điều kiện nâng cao khả năng tiếp cận thông tin, từ đó đổi mới dần phương pháp làm việc, đem lại hiêu quả tích cực trong quá trình giải quyết các công việc liên quan đến lợi ích của dân.
Và sau Hà Nội, đã có thêm Quảng Bình, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng rút hầu bao, xoàng cỡ 20 triệu cho mỗi đại biểu; để ngân sách tỉnh nào ít cũng dành 1,4 tỉ đồng cho dự án trang bị iPad hay máy tính xách tay cho đại biểu HĐND cấp tỉnh. 
Các vị đại diện cho dân ở cơ sở được chăm chút chu đáo thế, làm gì các vị ấy chả dành thêm nhiều thời gian truy cập ngay vào mạng để tìm hiểu xem những người đã bỏ phiếu bầu mình giờ họ đang “hạnh phúc” thế nào?
Thế nên, những người ủng hộ kế hoạch cần trang bị máy tính xách tay cho các vị đại biểu của dân lên tiếng khẳng định ngay: Trong thời đại công nghệ thông tin hiện diện khắp nơi trong đời sống xã hội, chuyện mọi người sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng trở nên phổ biến thì việc những vị đại diện cho dân không thể không biết sử dụng phương tiện này. Bởi, với khả năng tích hợp lớn, mỗi máy tính ấy sẽ như một kho dữ liệu quan trọng giúp mỗi đại biểu nâng cao khả năng tổng hợp vấn đề, xử lý nhanh các tình huống, đặc biệt là làm giảm các chi phí không cần thiết trong khâu chuẩn bị tài liệu cho mỗi kỳ họp. Thêm nữa, với những đại biểu luôn đề cao trách nhiệm là người đại diện cho dân, họ sẽ càng có thêm nhiều điều kiện tiếp cận với các nguồn thông tin để từ đó họ không chỉ tìm ra đúng bản chất của vấn đề, mà còn đánh giá đúng hiệu ứng xã hội trước các vấn đề ấy.
Tuy nhiên, không phải không có ý kiến cho rằng, các vị ấy làm thế, có vẻ “chơi hơi bị sang”. Bởi, khi mà mặt bằng chung của đời sống người dân ở đây chưa phải đã cao, thì việc mỗi vị đại biểu được dành tới cả chục triệu mua máy tính xách tay, xem ra không phù hợp. Bởi, không thể thấy thành phố này, tỉnh kia vừa chi vài tỉ cho dự án này, chả lẽ tỉnh mình các đại biểu có kém gì ai, mình lại không dám chi?
Thậm chí, không ít ý kiến của một số người am hiểu về lĩnh vực công nghệ thông tin còn đặt câu hỏi về góc độ chuyên môn, nếu nghe đã thấy có chút gờn gợn. Nếu các thiết bị hệ thống ấy lại được mua của mấy công ty mà hiện đang bị vài nước mở cuộc điều tra về việc gắn chíp nghe trộm, phục vụ hoạt động gián điệp thì chuyện bí mật nào chẳng bị phơi ra? Vì thế, đến mức mà gần đây, Chính phủ Nga còn phải ra lệnh sử dụng lại các máy chữ vốn được coi là đồ cổ, để tránh tình trạng lộ bí mật?
Hơn nữa, iPad hay máy tính xách tay không phải là một chiếc máy đánh chữ đơn thuần hay chứa đựng một tệp tài liệu, những trang báo cần có... vì thế, để sử dụng được nó ở mức gọi là mở được máy, đọc được tài liệu, cũng đòi hỏi phải có sự hướng dẫn tỉ mỉ, chứ đừng nói đến thực hiện những thao tác khó hơn.
Hình ảnh mà không ít các báo ghi được tại kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh Quảng Bình, vừa diễn ra trong các ngày từ 16 đến 18/7, là một minh chứng đầy thuyết phục về sự lãng phí của dự án trang bị máy tính bảng cho đại biểu HĐND trong tỉnh.
Tại kỳ họp ấy, hàng trăm trang tài liệu vẫn được photo gửi đến từng đại biểu. Và, ngay trên mặt bàn mỗi đại biểu tham dự kỳ họp, vẫn có bút, sổ tay, tài liệu kỳ họp; để mỗi đại biểu khi cần lưu ý điều gì, vẫn cặm cụi ghi chép như chưa hề biết rằng, mình đã từng được trang bị một máy tính bảng, trị giá đến... 20 triệu đồng! Nhưng, xin đừng vội trách họ thích oai. Họ chỉ là người được thừa hưởng một dự án mang bước “đột phá” của tỉnh, thành nơi họ đang công tác. Chỉ tiếc, sự đột phá ấy đâu dễ đem lại cho họ một tư duy làm việc mới, khi mà bản thân họ chưa kịp trang bị cho mình những gì cần thiết cho sự đổi mới ấy.
Nhưng, cũng đừng coi dư luận chỉ là việc riêng của dư luận! Vẫn biết, sau sự việc này, khi mà HĐND các tỉnh, thành phố khác nhóm họp, chắc chắn ở những tỉnh, thành phố mà mỗi vị đại diện cho dân đã may mắn được trang bị các phương tiện làm việc hiện đại như iPad hay máy tính xách tay, sẽ không có vị đại biểu nào dại mà “bỏ quên” chúng ở nhà. Và, hình ảnh trên mỗi trang báo cũng sẽ rất đẹp với những hàng iPad hay máy tính xách tay xếp đều nhau tăm tắp; để mọi người dân, ai có dịp được ngắm cái không khí làm việc của các vị đại biểu ấy trên báo, chắc đều phải đồng thanh tán thưởng rằng: Các bác ấy sành điệu thật!
(Theo Petrotimes) N.H.B

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét