Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

13:45

Nguyện vọng của nhân dân Cam-pu-chia sẽ được phản ánh bằng đa số

Từ 0 giờ ngày 27-7, cuộc vận động bầu cử Quốc hội ở Cam-pu-chia khép lại. Ðêm vắng lặng, không còn tiếng hò reo của các đảng diễu hành trên đường phố Phnôm Pênh.
Tất cả có tám đảng tranh cử. Theo thứ tự bốc thăm, đảng Quốc tịch Cam-pu-chia có số thứ tự là 1. Lô-gô của đảng là hình mặt trăng và mặt trời gặp nhau. Cương lĩnh của đảng là thực hiện chính sách không phân biệt chủng tộc và gác lại quá khứ, tăng cường quan hệ với các nước láng giềng như Lào, Việt Nam, Thái-lan, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, hòa bình cho đất nước và hòa hợp dân tộc. Chủ tịch Ðảng là một nhà sư đắc đạo tại tỉnh Prây Veng. Hình ảnh mặt trăng và mặt trời gặp nhau, theo như sự giải thích của đảng là thiện chí tạo lập sự đoàn kết trong cả nước.
Ðảng FUNCINPEC có số thứ tự là 2. Công chúa A-run Rẹ Xmay, con gái của cựu Quốc vương Xi-ha-núc làm Chủ tịch đảng. Công chúa giới thiệu lịch sử của đảng rằng, đảng FUNCINPEC do chính cựu Quốc vương Xi-ha-núc thành lập, luôn luôn lấy tinh thần đoàn kết, trung lập, dân chủ làm đầu. Ðảng cam kết phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, xóa bỏ tệ nạn xã hội. Công chúa nói: Là một người phụ nữ có nhiều khó khăn trong cuộc sống, tôi thấu hiểu nỗi khổ của chị em. Bà chắp hai tay đưa cao quá trán, cúi đầu hứa: Sẽ quan tâm đặc biệt tới phụ nữ. Bà kêu gọi: Hãy bầu cử cho tôi, cho tôi cơ hội để phục vụ bà con, phục vụ chị em.
Ðảng Cộng hòa Dân chủ có số thứ tự là 3. Ðảng có lô-gô là tấm bản đồ Cam-pu-chia mầu xanh, do bà Xô-van Panh-chạ-xây-la làm chủ tịch. Cương lĩnh của đảng là đấu tranh chống tham nhũng, tập trung kinh phí giúp đỡ người nghèo, nâng cao hệ thống giáo dục, từ mẫu giáo đến đại học, nâng cao chất lượng y tế, xây dựng hệ thống nước sạch. Bà kêu gọi: Toàn thể nhân dân hãy bầu cho đảng của bà để góp phần phát triển kinh tế của đất nước.
Ðảng Nhân dân có số thứ tự là 4.
Trong buổi cuối cùng vận động tranh cử, đảng Nhân dân chân thành cảm ơn nhân dân đã bầu cho đảng Nhân dân 90 ghế trong số 123 ghế tại Quốc hội khóa IV (kể từ sau khi có Hiệp định Pa-ri về Cam-pu-chia). Với tỷ lệ hơn 2/3 số ghế, theo Hiến pháp lúc bấy giờ, đảng Nhân dân  được giao phó trách nhiệm cầm quyền, lãnh đạo đất nước. Trong con mắt của nhân dân, đảng Nhân dân  là một dũng sĩ, là một anh hùng mà nhân dân Cam-pu-chia đời đời không quên. Ðảng Nhân dân và chỉ có đảng Nhân dân  trong tình thế hiểm nghèo hồi ấy đã can trường đứng dậy với sự giúp đỡ của Quân tình nguyện Việt Nam đập tan chế độ diệt chủng Pôn Pốt, kiên quyết đấu tranh chống lại các thế lực thù địch rắp tâm đưa chế độ Pôn Pốt quay trở lại. Với sự kiện ngày 7-1-1979, đảng Nhân dân  đã hồi sinh dân tộc, xây dựng đất nước từ con số 0 và đạt được những thành tựu vĩ đại. Ðã xây dựng hệ thống giáo dục rộng khắp từ mẫu giáo đến đại học, đã xây dựng 16 Viện Hàn lâm và nghiên cứu khoa học, phát triển kinh tế với tốc độ cao... Không một thành tựu nào trên đất nước Cam-pu-chia trong hơn 30 năm qua, từ một cây cầu, một cây số đường giao thông, một bệnh viện, một trường học... có được ngày hôm nay mà không mang dấu ấn của ngày 7-1-1979 lịch sử. Ðảng Nhân dân đã thực hiện chính sách hòa hợp dân tộc cao quý, kiên quyết dập tắt chiến tranh do bọn Pôn Pốt và đồng minh của chúng gây nên. Ðảng Nhân dân đã khôi phục và tiếp tục vun đắp tình đoàn kết hữu nghị với Việt Nam và Lào, giải quyết tốt nguy cơ xung đột vũ trang với Thái-lan do các lực lượng cực đoan gây ra, nâng cao vị trí của Cam-pu-chia trên trường quốc tế, chủ trì nhiều hội nghị lớn của ASEAN.
Ðảng Nhân dân Cam-pu-chia đưa ra cương lĩnh 14 điểm để tiếp tục xây dựng và phát triển đất nước thịnh vượng, bảo vệ vững chắc nền độc lập và trung lập.
Cương lĩnh xây dựng và bảo vệ đất nước của đảng Nhân dân  trong cuộc vận động tranh cử lần này là toàn diện và đầy đủ hơn cả, chứng tỏ năng lực sắc sảo, bản lĩnh vững vàng của một đảng cầm quyền mấy chục năm nay. Nhân dân Cam-pu-chia nhận thấy, sự cầm quyền của đảng Nhân dân  Cam-pu-chia gắn liền với tương lai của đất nước. Trong dịp vận động tranh cử lần này, Thủ tướng Hun Xen cũng phê phán quyết liệt những kẻ chống đối đã vu cáo Việt Nam xâm lược, vu cáo đảng Nhân dân  làm mất đất.
Nhiều cử tri nói rằng: Âm mưu vu cáo của Xam Rên-xi và Kem Xô-kha giống như thủ đoạn xảo quyệt của bọn Lon Non, Xa-ri Ma-tắc, Sơn Ngọc Thành, Xam Xà Ry vu cáo Hoàng tử Xi-ha-núc kính mến để lật đổ hoàng tử, gây cuộc chiến tranh lâu dài kể từ ngày 20-3-1970 trên đất nước Cam-pu-chia.
Ðảng Khmer phát triển kinh tế có số thứ tự là 5. Cương lĩnh của đảng này là đấu tranh bảo vệ hòa bình, nâng cao dân trí, tôn trọng lời hứa, củng cố giáo dục, tạo đoàn kết trong xã hội...
Ðảng Khmer hết đói nghèo có số thứ tự là 6. Khi tuyên truyền tranh cử, đảng này treo hai lá cờ, một lá cờ Cam-pu-chia và một lá cờ Mỹ. Ông Krô-vanh Ða-rôn, Chủ tịch đảng nói rằng: Vợ tôi, bà Krô-vanh Bờ-ri, một phụ nữ Mỹ là nhân chứng sống cho thấy, người Khmer như tôi đã ở Mỹ hơn 20 năm hoàn toàn có thể sống tốt với mô hình luật pháp của Mỹ. Ông Chủ tịch đảng này kêu gọi Cam-pu-chia áp dụng hệ thống giáo dục của Mỹ.
Ðảng Cứu quốc có số thứ tự là 7. Ðảng này là do đảng Xam Rên-xi và đảng Nhân quyền của ông Kem Xô-kha nhập lại nhằm tăng số lượng đảng viên và người ủng hộ để tranh giành vị trí cầm quyền với đảng Nhân dân. Ông Xam Rên-xi được Thủ tướng Hun Xen đề nghị Nhà vua Xi-ha-mô-ni ân xá và được Nhà vua phê chuẩn.
Xam Rên-xi và Kem Xô-kha huy động lực lượng ở Phnôm Pênh và các tỉnh mà Xam Rên-xi, Kem Xô-kha kéo về Phnôm Pênh để đón. Số người đông nhưng không phải như Xam Rên-xi và Kem Xô-kha đưa tin. Có những hình ảnh khó coi như cởi trần quàng kà-ma đi diễu hành, như ngồi say rượu gật gật cuồng nhiệt trên xe tuk tuk, như cãi vã và chửi đảng Nhân dân. Dân đã phải thốt lên: Bọn này chưa cầm quyền mà đã hung hăng như thế, vậy khi bọn họ cầm quyền thì sẽ là những kẻ cướp bóc. Cử tri chứng kiến các cảnh đó nói: Những người của đảng gọi là "cứu quốc" thực tế chưa bao giờ làm gì để cứu đất nước Cam-pu-chia. Họ không phải là tương lai của Cam-pu-chia. Có người lại nói: Cha nào con nấy, cứ nhìn những người "cứu quốc" diễu hành hung hăng thì biết tư cách những người lãnh đạo của họ. Bên quán cóc, cử tri chế giễu Xam Rên-xi và Kem Xô-kha: Họ luôn miệng kêu gào "thay đổi, thay đổi, thay đổi". Chả biết họ muốn thay đổi cái gì?! Thay đổi để trở về chế độ Pôn Pốt, trở về chế độ Lon Non ư?
Ðảng Liên minh vì dân chủ có số thứ tự là 8 do ông Khâm Ví-a-xạ-na làm Chủ tịch.
Cương lĩnh của đảng này tập trung vào vấn đề giáo dục, giáo dục chuyên ngành, giáo dục đạo đức...
Tôi đã đi theo các cuộc diễu hành của tám Ðảng, giữa TP Phnôm Pênh ngày nay rực rỡ dưới nắng vàng mà không khỏi nhớ lại cảnh hoang tàn của Phnôm Pênh khi chúng tôi đặt chân đến vào trưa mồng 7-1-1979. Dòng lệ lại rơi. Ðôi mắt sững sờ cảm phục đất nước Chùa Tháp đã có thế hệ mồng 7-1 anh hùng.
Cuộc vận động tranh cử vào Quốc hội lần này đã khép lại. Hội đồng bầu cử toàn quốc (viết tắt là NEC) dành ngày 27-7 để các cử tri có thì giờ suy nghĩ, lựa chọn sẽ bầu cho đảng nào.
Ðảng nào cũng muốn giương ngọn cờ dân tộc, ngọn cờ vì nhân dân. Nhưng trên thực tế, đảng nào thật sự vì dân tộc, thật sự vì nhân dân thì nhân dân hiểu rõ. Tất nhiên những kích động, những gào thét, những thủ đoạn như đưa ra việc thăm dò giả tạo, đưa ra cá cược ở các chợ cũng có thể làm cho một số không ít người hiểu lầm. Ở bất cứ đâu cũng đều diễn ra cuộc đấu tranh sôi sục giữa các thế lực chân chính và các thế lực lừa đảo. Ông Xam Rên-xi và ông Kem Xô-kha đã tuyên bố trước ngày bầu cử: Nếu đảng của tôi thua thì tôi không công nhận kết quả bầu cử ?!
Ở bất cứ đâu cũng có hai loại người, loại người can trường, hy sinh, tận tụy và loại người phá phách chỉ chực cướp công, cướp quyền, tim đen và xách động. Ý nguyện của nhân dân sẽ được phản ánh bằng đa số. Hiến pháp Cam-pu-chia hiện nay quy định đảng nào đạt được quá bán là đảng cầm quyền.
Phnôm Pênh, ngày 27-7-2013
 (Theo Nhân dân) NGUYỄN CHÍ TRUNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét