Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

Cá tầm Trung Quốc:

08:02

Thay “quốc tịch” tại các trại nuôi miền Bắc

 Hợp thức hóa cá tầm Trung Quốc qua các trại nuôi miền Bắc

Cá tầm nhập lậu từ Trung Quốc.

Tình trạng cá tầm Trung Quốc nhập lậu gây khó khăn không chỉ cho các doanh nghiệp nuôi, kinh doanh cá tầm mà còn gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Ngày 7.7, tại Hà Nội, Hiệp hội Phát triển cá nước lạnh đã có buổi họp nhằm tìm ra giải pháp đối phó với thực trạng cá tầm nhập lậu vẫn tiếp tục tràn lan ở thị trường trong nước.

Theo Hiệp hội phát triển cá nước lạnh, mỗi năm có đến 600-700 tấn cá tầm nhập lậu vào Việt Nam, nhưng đây chỉ là con số ước lượng, chưa tổng hợp đầy đủ. Ông Lê Anh Đức, TGĐ Cty Cá tầm Việt Nam, khẳng định: Mỗi năm tại Việt Nam có đến 5.000-6.000 tấn cá tầm nhập lậu. Hiện nay, cá tầm được nhập lậu chủ yếu từ Trung Quốc qua biên giới phía Bắc dưới nhiều hình thức.

Riêng với TP Hồ Chí Minh, theo ông Đức,  mỗi ngày có 2-3 tấn cá tầm nhập lậu qua sân bay Tân Sơn Nhất và bán ra thị trường giá khoảng 120.000-130.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá cá tầm nuôi ở miền Bắc bán sỉ tại hồ đã tới 150.000-160.000 đồng/kg, nên không có chuyện “cá tầm Việt Nam vận chuyển bằng đường hàng không vào thành phố Hồ Chí Minh và bán với giá thấp” như trên.

Một trong những nguyên nhân khiến hoạt động buôn lậu gia tăng do giá cá tầm Trung Quốc quá rẻ so với giá cá tầm tại Việt Nam. Hiện giá cá tầm Trung Quốc từ 120.000-130.000 đồng/kg, cá tầm của các nhà sản xuất trong nước từ 180.000-220.000 đồng/kg. Với mức lợi nhuận hưởng được từ chênh lệch giá, cá tầm Trung Quốc nhập lậu đang “đè bẹp” các DN nuôi cá tầm nội địa.

Một số công ty sản xuất và kinh doanh cá tầm trong nước cũng khẳng định phần lớn cá tầm Trung Quốc được nuôi công nghiệp, sử dụng nhiều kháng sinh, thức ăn tăng trọng. Hiện, Trung Quốc đã làm chủ công nghệ nuôi cá tầm từ con giống đến thức ăn chăn nuôi. Trong khi đó, các doanh nghiệp nuôi cá tầm Việt Nam phải nhập con giống từ Nga, thức ăn chăn nuôi thì phụ thuộc vào doanh nghiệp nước ngoài và phần lớn cá tầm được thả nuôi tại các hồ, đập thủy lợi, thủy điện…

Cá tầm nhập lậu không chỉ buôn bán thông thường, hiện nay bắt đầu xuất hiện một số đơn vị, cá nhân trong nước nhập lậu cá tầm Trung Quốc, dùng các trại nuôi cá tại miền Bắc làm vỏ bọc để hợp thức hóa thành cá tầm Việt Nam. Theo Hiệp hội phát triển nuôi cá nước lạnh, cá tầm lậu giá rẻ này không chỉ làm tê liệt mạng lưới phân phối cá tầm được sản xuất trong nước mà còn khiến hàng nghìn nông dân bị mất việc làm, còn người tiêu dùng thì hoang mang.

Trước thực trạng nêu trên, ông Trần Văn Hào, Chủ tịch Hiệp hội phát triển cá nước lạnh kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước cần có  những biện pháp ngăn chặn, chống nhập lậu cá tầm. Các cơ quan quản lý Nhà nước cần vào cuộc ngay, nếu không người tiêu dùng sẽ quay lưng lại với con cá tầm, đe dọa đến nghề nuôi cá tầm trong cả nước.

Theo Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám, trước thông tin cá tầm nhập lậu, Bộ NNPTNT đã giao cho Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản chỉ đạo giám sát và kiểm định chất lượng các sản phẩm tại các chợ nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng; đồng thời bộ cũng yêu cầu hệ thống thanh tra chuyên ngành, lực lượng thú y khẩn trương kiểm dịch thú y các loại thủy sản nhập lậu qua biên giới, đặc biệt là cá tầm để đánh giá nguy cơ lây lan dịch bệnh thủy sản và nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng.
Hoàng Quang (Báo Lao Động, tựa của Kinh Bắc)

1 nhận xét:

  1. Mình xin chia sẻ http://catamkla.com
    Đây là 1 doanh nghiệp nuôi cá tầm tại Lâm Đồng và phân phối tại TPHCM. Mỗi con cá tầm KLA đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

    Trả lờiXóa