Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

09:06

BẦU CỬ QUỐC HỘI Ở CAMPUCHIA

Đảng CPP chiến thắng với 68 ghế


Cuộc bỏ phiếu đã diễn ra một cách trật tự tại các phòng phiếu khắp Campuchia

Cử tri Campuchia hôm 28-7 bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội được coi là sôi động nhất trong hơn một thập kỷ qua ở nước này. Theo báo The Phnom Penh Post, cuộc bỏ phiếu chọn ra 123 nghị sĩ quốc hội khóa V đã diễn ra một cách trật tự tại các phòng phiếu khắp nước. Bộ trưởng Thông tin Khieu Kanharith, người phát ngôn Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, thông báo kết quả ban đầu cho thấy CPP giành chiến thắng với 68 ghế trong khi phe đối lập được 55 ghế.
Trước khi diễn ra bầu cử, dư luận ở Campuchia và quốc tế cho rằng nhiều khả năng CPP sẽ tiếp tục chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này. Một kết quả như thế sẽ cho phép Thủ tướng Hun Sen (60 tuổi) tiếp tục tại vị thêm một nhiệm kỳ nữa sau khi đã lãnh đạo đất nước trong suốt gần 30 năm qua.
CPP hiện đang nắm 90/123 ghế tại quốc hội và nhận được sự ủng hộ đáng kể ở khu vực nông thôn. Thành tích này có được một phần nhờ vào uy tín gia tăng của Thủ tướng Hun Sen. Dưới thời nhà lãnh đạo này, đất nước Campuchia đã chuyển mình trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ở Đông Nam Á. Dù vậy, theo báo The Bangkok Post, thách thức sắp tới của ông Hun Sen là làm sao tiếp tục duy trì tăng trưởng kinh tế, cải thiện chất lượng giáo dục, dịch vụ công và đẩy mạnh chống tham nhũng.
Trước khi cuộc bầu cử diễn ra, dư luận đánh giá đối thủ đáng gờm nhất của CPP lần này là Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) của ông Sam Rainsy - nhân vật mới trở về nước sau khi được ân xá trong tháng 7 này. Năm 2010, ông Rainsy đã bị kết án vắng mặt 11 năm tù giam với một loạt tội danh. Các nhà phân tích nhận xét phe đối lập có thể giành được phiếu bầu của giới trẻ. Được biết, hơn 1/3 số cử tri ở độ tuổi dưới 30.
Đài BBC nhận định: Ông Rainsy (64 tuổi) không có đủ tư cách để tham gia bầu cử lần này nhưng sự trở về gần đây của ông đã tăng cường cuộc vận động của đảng đối lập. Đến thăm phòng phiếu gần văn phòng của CNRP ở Phnom Penh, ông Rainsy phát biểu: “Tôi vui mừng khi thấy đông đảo dân chúng đi bầu”. Trước đó, ngày 27-7, ông tuyên bố: “Giành được bao nhiêu ghế cũng đều đáng kể đối với chúng tôi. Cuộc bầu cử này không phải là sự kết thúc cuộc đấu tranh của chúng tôi”.
(Theo Người Lao động) LỤC SAN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét