Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

10:15

Quan chức Việt nào cũng xứng là 'Công bộc Nhân dân'


(Trái hay phải) - Để trở thành nhà lãnh đạo đã khó, trở thành một nhà lãnh đạo được dân tin yêu, kính phục lại càng không dễ dàng. Chính vì vậy hầu hết những người đã lên đến cấp thứ trưởng, bộ trưởng đều là những người giỏi giang, năng lực chuyên môn cao, phẩm chất tốt, ít nhất là trong một vài lĩnh vực nào đó.
Chính vì vậy mà sau khi nghiên cứu hết những bài viết khen ngợi, viết về thành công của các vị bộ trưởng ở nước ta hiện nay để lựa chọn những vị 'công bộc' ưu tú, người viết bỗng nhận ra một thực tế rất rõ ràng là nếu chúng ta tiến hành trao giải thưởng 'Công bộc Nhân dân' thì ai cũng xứng đáng được nhận, bởi tất cả mọi người đều rất xuất sắc, đều là những nhà quản lý tài ba.

Có lẽ nhiều người sẽ không tin và cho rằng kết luận nêu trên chỉ là võ đoán, không thực tế bởi trong công tác quản lý của nước ta hiện nay còn rất nhiều vấn đề bất cập khiến người dân gặp phải không ít bức xúc. Tuy nhiên, những bất cập trong quản lý mà mọi người nhìn thấy chỉ là bề nổi của vấn đề, bản chất của sự việc là lãnh đạo tốt, quản lý giỏi, nhưng đôi khi chỉ do sơ xuất của cấp dưới tại các khâu yếu như đánh máy, dán nhãn, thư ký, nhân viên tiếp xúc trực tiếp với nhân dân... nên mới dẫn đến những hiểu lầm như vậy.

Nếu bạn đọc không tin, người viết có thể dẫn ra đây hàng loạt các ví dụ mà chắc chắn mọi người đọc xong sẽ phải ồ lên và gật gù, không hề có chuyện nói chơi ở đây.

Này nhé, với những sự việc ầm ĩ, gây xôn xao dư luận trong suốt thời gian vừa qua như việc sách giáo khoa cho trẻ em in sai cờ Trung Quốc của một số nhà xuất bản, hay dán cờ Trung Quốc vào nho Việt Nam ở siêu thị Big C, rõ ràng là lỗi của họa sĩ và nhân viên dán nhãn. Bởi trong lúc Việt Nam đang giữ thái độ kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo trước những tuyên bố phi lý của Trung Quốc về Hoàng Sa, Trường Sa và đường lưỡi bò, chả có nhà quản lý nào lại chỉ đạo in nhầm, dán nhầm cờ Trung Quốc cả.

Với những vụ văn bản lỗi gần đây như văn bản của Bộ xây dựng về việc không xây các công trình nhại kiến trúc cổ điển kiểu Pháp - châu Âu, hay văn bản của Bộ Công an quy định cấm đọc báo, xem tivi, cấm các thành viên của gia đình ra khỏi nhà, xử phạt nếu chì chiết lẫn nhau... khiến người dân không biết phải hiểu ra sao, và rất nhiều văn bản khác... thì tất nhiên lỗi phải thuộc về nhân viên đánh máy và thư ký.
Văn bản của Bộ xây dựng có sai sót là do lỗi in ấn chứ không thể là của lãnh đạo
Văn bản của Bộ xây dựng có sai sót là do "lỗi in ấn" chứ không thể là của lãnh đạo
Có một thực tế dễ nhận thấy là các lãnh đạo chỉ cần từ cấp phòng trở lên thôi là đã bận trăm công, nghìn việc, họp hành liên miên làm sao có thể đủ thời gian mà kiểm tra từng câu, từng chữ, soát từng từng lỗi chính tả, vì vậy, tất nhiên việc soát lỗi là việc của nhân viên, của thư ký. Nên trong việc văn bản của các bộ, ngành ban hành chưa đúng chuẩn, đúng chính tả thì cũng không thể trách cứ bộ trưởng được.

Tương tự như vậy, trong trường hợp sai số điện thoại ứng cứu nạn nhân trên biển như vụ việc số điện thoại cứu hộ của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II bị đăng tải sai trên trang điện tử của Cục Hàng hải Việt Nam, dẫn đến việc người dân không thể liên lạc khi có nhu cầu hỗ trợ giúp đỡ, thì còn là lỗi của ai nữa ngoài nhân viên kỹ thuật phụ trách trang điện tử.

Và mới đây nhất, vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong do tiêm vắc xin tại Quảng Trị, lỗi cũng không phải là của các lãnh đạo bệnh viện hay của Bộ Y tế mà là do nhân viên trực tiếp tiêm cho trẻ. Trách nhiệm này đúng là không thể quy cho ai ngoài các cán bộ trực tiếp làm việc với trẻ bởi Bộ trưởng, thứ trưởng ngành y tế hay gần hơn là giám đốc bệnh viện đâu phải là người trực tiếp cầm kim tiêm.

Ngay với cả việc cập nhật tình hình số lượng người được vay vốn, doanh nghiệp được hưởng ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đồng giải cứu bất động sản mới đây hay những số liệu báo cáo của các bộ ngành nói chung có sai số, nhầm lẫn cũng là do nhân viên thống kế đánh máy làm việc chưa tốt, chưa kiểm tra và báo cáo đầy đủ để lãnh đạo có số liệu chính xác báo cáo lên cấp trên và trả lời báo chí.

Và còn nhiều, rất rất nhiều những ví dụ khác mà người viết có thể nêu ra đây để chứng minh cho mọi người thấy làm lãnh đạo khổ lắm, trăm công nghìn việc đổ lên đầu, trên ép xuống, dưới đẩy lên đã không hết việc lại còn bị hiểu nhầm, bị đổ lỗi nhầm vì những sai sót của nhân viên cấp dưới. Quả thật là trăm dâu đổ đầu tằm, quýt làm cam chịu phê bình, chê trách.

Thế cho nên như đã trình bày ở trên, tất cả các cán bộ lãnh đạo nước ta hoàn toàn xứng đáng nhận danh hiệu 'Công bộc Nhân dân' không chỉ bởi năng lực quản lý tốt mà còn bởi họ phải chịu quá nhiều áp lực, thậm chí bị dư luận phê phán, chê trách vì những lỗi mà chẳng phải do họ gây ra.
(Theo Phunutoday) Ngọc Lê 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét