22:51
Chung sống
với Trung Quốc
TuanVietNamnet-Trong mấy thập niên trở lại đây,
chính sách Trung Quốc của Mỹ luôn dựa trên sự kết hợp giữa chính sách can dự
(engagement) và đối trọng (balancing).
Chính quyền Obama đã quá chú trọng can dự, và các nỗ lực
ngoại giao đã không thể góp phần ngăn chặn hoạt động tăng cường quân sự của
Bắc Kinh. Chính phủ Mỹ tới đây sẽ phải nhìn nhận thực tế hơn về Trung Quốc và
quan tâm tạo đối trọng hơn trong cân bằng chiến lược trên của
Ngược lại với chiến lược ngăn chặn (containment), cách
tiếp cận hiện nay của
Các tổng thống Mỹ từ Richard Nixon cho tới Barack Obama
đều cố gắng can dự vào Trung Quốc thông qua ngoại giao, thương mại, hợp tác
khoa học và trao đổi văn hóa-giáo dục. Từ giữa những năm 1990, các chính
quyền kế tiếp nhau cũng thực hiện các biện pháp duy trì cân bằng quyền lực có
lợi cho Mỹ tại Đông Á. Khi Trung Quốc trở nên mạnh hơn, Mỹ cũng củng cố năng
lực quân sự của mình tại khu vực, gia cố các mối quan hệ hợp tác chiến lược
với các đồng minh truyền thống, và xây dựng các quan hệ đối tác mới với các
quốc gia khác cùng chia sẻ những mối quan ngại, chẳng hạn như Ấn Độ và
Singapore.
Phần can dự trong chiến lược này được định hướng nhằm đưa
Trung Quốc vào trong khuôn khổ thương mại quốc tế và các thể chế toàn cầu,
ngăn chặn nước này thách thức thế nguyên trạng, và tạo động lực để Trung Quốc
trở thành cái mà chính quyền George W. Bush gọi là "một cổ đông có trách
nhiệm" trong hệ thống quốc tế hiện hành.
Mặc dù các nhà hoạch định chính sách Mỹ đã có vẻ cảnh giác
hơn với Bắc Kinh trong những năm gần đây, họ vẫn hy vọng thương mại và đối
thoại sẽ giúp biến Trung Quốc trở thành một nền dân chủ tự do.
Phần tạo đối trọng trong chính sách Trung Quốc của
Những sự kiện gần đây đặt ra mối nghi ngờ lớn đối với cả
hai mặt trong chính sách trên. Nhiều thập niên thương mại và đối thoại vẫn
không hé mở thêm tự do hóa chính trị tại Trung Quốc. Quả thực, mấy năm trở lại
đây đã đánh dấu sự quyết liệt hơn của Trung Quốc đối với những người bất đồng
chính kiến trong nước. Trong khi đó, mối quan hệ kinh tế được ca tụng nhiều
giữa hai cường quốc Thái Bình Dương cũng trở thành căn nguyên gây căng thẳng
lớn.
Và mặc dù vẫn có hy vọng tăng cường hợp tác, nhưng Bắc
Kinh thực tế đã chưa thể giúp Washington giải quyết những vấn đề toàn cầu cấp
bách, như việc theo đuổi vũ khí hạt nhân của Triều Tiên hay các nỗ lực tương tự
của Iran.
Cuối cùng, không chỉ không chấp nhận nguyên trạng hiện
nay, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang càng trở nên mạnh bạo hơn trong nỗ lực
kiểm soát các vùng biển và tài nguyên ngoài khơi.
Trong cán cân quyền lực, việc Trung Quốc không ngừng củng
cố sức mạnh quân sự, cùng với những sự cắt giảm ngân sách quân sự của Mỹ, chỉ
càng cho thấy sự phân bổ quyền lực trong khu vực Đông Á đang chuyển dịch mạnh
mẽ về phía có lợi cho Bắc Kinh.
Chung sống với Trung Quốc
Lúc này, giới cầm quyền của Trung Quốc vừ kiêu ngạo vừa
thiếu thận trọng. Theo quan điểm của họ, chính phủ hiện nay đóng vai trò
thiết yếu đối với sự ổn định, thịnh vượng và uy tín của Trung Quốc. Trung
Quốc cũng chỉ chấp nhận một số khía cạnh của chủ nghĩa tư bản trong lĩnh vực kinh
tế.
Cơ chế cầm quyền hiện nay quyết định những định nghĩa về
mối đe dọa, mục tiêu và chính sách của chính phủ Trung Quốc. Các nhà cầm
quyền Trung Quốc đang tự mệnh danh là người bảo vệ danh dự quốc gia. Mặc dù
họ tin tưởng Trung Quốc đang trên đường trở thành một cường quốc thế giới
sánh ngang với Mỹ, họ vẫn quan ngại sâu sắc về nguy cơ bị bao vây và lật đổ. Và
mặc dù Washington đã cố gắng trấn an về ý đồ thiện chí, các nhà lãnh đạo
Trung Quốc vẫn quả quyết Mỹ có mục tiêu ngăn chặn sự vươn lên của Trung Quốc
và cuối cùng là đánh đổ hệ thống chính phủ hiện nay.
Giống như Mỹ, kể từ sau Chiến tranh lạnh, Trung Quốc theo
đuổi cách tiếp cận nhất quán đối với thách thức bên ngoài lớn nhất của mình.
Chủ yếu Bắc Kinh muốn tránh đối đầu trực tiếp với Mỹ trong khi đang đẩy mạnh tăng
trưởng kinh tế và từng bước xây dựng tất cả các năng lực của "một sức
mạnh quốc gia toàn diện", một quan điểm chiến lược của Trung Quốc, bao
gồm quyền lực kinh tế, sức mạnh công nghệ và ảnh hưởng ngoại giao.
Ngay cả khi chỉ hướng tới tính phòng thủ, các quan chức
Trung Quốc cũng không còn muốn phòng thủ bị động nữa. Họ đang có những củng
cố mạnh mẽ, từng bước mở rộng phạm vi ảnh hưởng và tạo chỗ đứng vững chắc ở châu
Á trong khi ngấm ngầm làm xói mòn vị thế của Mỹ. Mặc dù họ luôn thận trọng
không nói ra trực tiếp, nhưng trong tương lai xa, họ muốn Trung Quốc sẽ thế
chân Mỹ và lấy lại cho Trung Quốc cái mà họ coi là vị trí đáng được hưởng của
một cường quốc khu vực có ảnh hưởng lớn hơn.
Các nhà chiến lược Trung Quốc không tin họ có thể đạt được
mục tiêu này nhanh chóng thông qua đối đầu bạo lực. Thay vào đó, họ tìm cách
trấn an láng giềng, dựa vào sức hấp dẫn từ nền kinh tế khổng lồ của mình để chống
lại các nỗ lực đối trọng chống lại Trung Quốc.
Học theo binh pháp Tôn Tử, Bắc Kinh muốn "không đánh
mà thắng", chỉ cần dần dần tạo lập tình thế giúp phá tan các trở lực đạt
được khát vọng của họ.
Việc không thể đạt được một hiệp ước thân thiện giữa Mỹ và
Trung Quốc không phải là kết quả của sự thiếu nỗ lực mà cơ bản do lợi ích
không song trùng. Mặc dù hợp tác hạn chế trong nhiều vấn đề cụ thể có thể vẫn
diễn ra, nhưng khoảng cách ý thức hệ giữa hai nước đơn giản còn quá lớn, và
mức độ lòng tin quá thấp, để cho phép đạt được một tạm ước ổn định. Điều các
nhà lãnh đạo Trung Quốc hiện nay mong muốn nhất - bá quyền khu vực - không
phải là thứ mà giới lạnh đạo Mỹ sẵn sàng cho đi. Nó sẽ đi ngược lại với mục
tiêu có tính tiền đề trong chiến lược tổng thể của Mỹ vốn vẫn duy trì ổn định
trong mấy thập niên qua: ngăn chặn sự đô hộ ở bất kỳ đầu nào của lục địa Á-Âu
bởi một hay một vài cường quốc hiếu chiến nào. Lý do của mục tiêu này bao gồm
một tập hợp những toan tính chiến lược, kinh tế và ý thức hệ cho phép họ tiếp
tục có cơ sở vững chắc trong tương lai gần.
Một Trung Quốc không được báo động bởi sự hiện diện của Mỹ
trong khu vực có thể không tham gia vào cuộc xâm chiếm trực tiếp, nhưng sẽ ở
vào vị trí thuận lợi để áp đặt các tuyên bố chủ quyền đối với lãnh thổ và tài
nguyên tranh chấp. Khi không phải lo phòng ngự chống lại các mối đe dọa từ
xung quanh, Trung Quốc có thể triển khai sức mạnh quân sự ra khu vực xa hơn
để mở rộng lợi ích sang Ấn Độ Dương, Trung Đông và châu Phi.
Trong phạm vi ảnh hưởng ngày càng rộng lớn của Trung Quốc,
các doanh nghiệp Mỹ có thể sẽ thấy khả năng tiếp cận thị trường, sản phẩm và
tài nguyên thiên nhiên bị hạn chế bởi các dàn xếp thương mại của Bắc Kinh. Và
đáng nguy ngại hơn, từ cơ sở vững chắc ở châu Á, Bắc Kinh có thể sẽ ra sức
hậu thuẫn cho các chế độ độc tài ở những khu vực khác.
Tuy nhiên, ngay cả khi Trung Quốc đạt được những chuyển
biến chính trị, điều đó cũng không xóa bỏ ngay lập tức tất cả mọi căng thẳng với
Mỹ có thể học cách chung sống với một Trung Quốc dân chủ
như một cường quốc chủ đạo tại Đông Á, giống như Anh chấp nhận vai trò chi
phối của Mỹ ở Tây bán cầu. Tuy nhiên, nếu thực tế không diễn ra như trên,
Từ khẩu hiệu đến chiến lược
Điều quan trọng nhất là, Mỹ phải chống lại với hoạt động
tăng cường quân sự của Trung Quốc bằng cách củng cố phần tạo đối trọng trong
cấu trúc chiến lược của mình. Chính quyền Obama ban đầu đã đi theo hướng ngược
lại, hạ thấp tầm quan trọng của khả năng lập hàng rào phong tỏa, chú trọng
triển vọng can dự rộng hơn và sâu hơn, và thể hiện rõ ưu tiên hàng đầu trong
quan hệ Mỹ-Trung nên là thứ mà James Steinberg, nguyên Phó Ngoại trưởng Mỹ,
từng viết là "bảo đảm chiến lược". Nhưng đến năm 2010, chính phủ Mỹ
đã bắt đầu thay đổi.
Đáp lại một loạt các sự kiện trong năm qua dẫn tới căng
thẳng leo thang giữa Trung Quốc và Nhật Bản, Philippine, Hàn Quốc, Việt Nam,
các quan chức Mỹ dần đề cao cam kết tạo đối trọng. Chính phủ Mỹ thậm chí còn đặt
ra khẩu hiệu để diễn tả ý đồ của mình: khi giảm dính líu với
Vấn đề với cuộc xoay chuyển này là cho tới nay nó vẫn
thiếu thực chất nghiêm trọng. Các hành động diễn ra hoặc chỉ quá mang tính
biểu trưng, như việc triển khai số lượng nhỏ lính thủy quân lục chiến Mỹ tới
Ngoài việc mơ hồ nhắc đến khái niệm "chiến tranh
không-biển" mà Lầu năm góc đã miêu tả trong cách nói khó hiểu như
"cuộc tấn công chiều sâu có mạng lưới, phối hợp nhằm ngăn chặn, phá hủy
và đánh bại" các lực lượng đối phương, chính phủ Mỹ chưa hề nói rõ thực
tế sẽ phản ứng như thế nào với sức mạnh quân sự đang tăng lên của Trung Quốc.
Ngược lại, khi tuyên bố cách tiếp cận mới này, phát ngôn
viên Bộ Quốc phòng Mỹ còn tránh thừa nhận thực tế rõ ràng rằng sẽ nhằm chủ
yếu vào Trung Quốc. Đặc biệt trong môi trường tài chính hiện nay, chính quyền
Mỹ sẽ khó có thể huy động sự ủng hộ cần thiết của người dân cho việc tạo một
cân bằng quyền lực có lợi tại châu Á nếu không sãn sàng rõ ràng hơn về bản
chất mối thách thức từ thứ sức mạnh mới của Trung Quốc.
Tình hình đang rất đáng báo động. Kể từ giữa những năm
1990, Trung Quốc đã đạt được cái mà các nhà hoạch định Lầu Năm Góc miêu tả là
năng lực "chống tiếp cận/chống xâm nhập" (A2/AD). Trọng tâm của
A2/AD là kho vũ khí tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình chính xác, tương
đối tiết kiệm và vũ trang thông thường. Với những vũ khí như vậy, Trung Quốc
có thể nhắm tới gần như mọi căn cứ không quân và cảng tại tây Thái Bình Dương,
cũng như đe dọa nhấn chìm tàu nổi của đối phương (kể cả tàu sân bay Mỹ)
hoạt động cách ngoài khơi cách Trung Quốc hàng trăm dặm. Quân đội giải phóng
nhân dân Trung Quốc cũng đã thử nghiệm các vũ khí chiến tranh không gian và
vũ khí chống vệ tinh, và đã bắt đầu mở rộng lực lượng tên lửa hạt nhân liên
lục địa nhỏ của mình.
Mỹ không phản ứng mạnh mẽ, các nhà hoạch định Trung Quốc
càng được nước tin rằng năng lực A2/AD của họ đủ ấn tượng để dọa Mỹ không can
thiệp hay khiêu khích đối đầu trong khu vực. Tệ hơn, họ còn tự thuyết phục
mình rằng nếu Mỹ can thiệp, họ có thể sẽ không đưa các vũ khí thông thường ra
tây Thái Bình Dương, mà lấy cái cớ để nói rằng họ không có lựa chọn nào khác
ngoài leo thang hạt nhân. Ngoài ra, việc đối phó thiếu hợp lý với hoạt động
tăng cường quân sự của Trung Quốc có thể ảnh hưởng xấu đến uy tín bảo đảm an
ninh mà Washington muốn mang đến cho các đồng minh châu Á. Nếu Mỹ không gửi
đi những tín hiệu mạnh mẽ về việc tiếp tục duy trì cam kết và quyết tâm, các
đồng minh sẽ trở nên ngày càng lo sợ bị bỏ rơi, rồi mất hẳn lòng tin và chịu
nhượng bộ [Trung Quốc].
Và đi vào thực tế
Khi Mỹ tăng cường các nỗ lực tạo đối trọng với Trung Quốc,
Mỹ cũng cần phải tiếp tục can dự vào Trung Quốc. Giới chức Mỹ nên thể hiện rõ
bằng lời nói và hành động rằng họ đang mong muốn một mối quan hệ tốt nhất có
thể với Trung Quốc. Các hoạt động ngoại giao đơn thuần sẽ không giúp thay đổi
cảm nhận của Bắc Kinh đối với dụng ý của
Thay vì coi can dự là cách để phục vụ lợi ích của riêng
mình, Mỹ cần phải có cách tiếp cận rõ ràng và định hướng kết quả hơn. Hãy bắt
đầu với lĩnh vực thương mại. Quan hệ kinh tế song phương vẫn mang lại lợi ích
cho cả hai bên nhưng gần đây có vẻ đang ngày càng mất cân bằng. Bắc Kinh sử
dụng chính sách tiền tệ và các loại trợ cấp khác nhau để thúc đẩy tăng
trưởng, đồng thời đòi hỏi các công ty nước ngoài phải chuyển giao công nghệ
cho phía Trung Quốc nếu muốn được tham gia thị trường nước này. Không giống
như Nhật Bản những năm 1970 và 1980, Trung Quốc không chỉ là một đối tác
thương mại nhiều rắc rối khi chính phủ nước này triển khai nhiều biện pháp
mang tính trọng thương để gia tăng lợi thế; mà còn là một đối thủ địa chính
trị giỏi lợi dụng các mối quan hệ thương mại phục vụ cho các lợi ích chiến
lược.
Thặng dư thương mại khổng lồ của Trung Quốc với Mỹ và khối
lượng tài sản dự trữ tích lũy bằng đồng đôla do vậy đáng lo ngại vì những lý
do vượt ra ngoài khuôn khổ kinh tế học. Những năm gần đây, giới phân tích và
quan chức Trung Quốc luôn cho rằng nếu Washington khước từ mong muốn của Bắc
Kinh trong một số vấn đề, trong đó có hoạt động bán vũ khí cho Đài Loan và
các cuộc viếng thăm của tổng thống với Dalai Lama, Trung Quốc sẽ bắt đầu bán
hết các tài sản này, thay đổi lãi suất tiền USD và làm giảm tăng trưởng của
Mỹ. Như vậy, điều quan trọng là, nếu Washington còn muốn được tự do quyết
định hành động, thì cần phải giảm ngay tình trạng nợ nần quá mức với đối thủ
địa chính trị chính là Trung Quốc.
Ngoài ra, bên cạnh vấn đề cán cân thương mại với Trung
Quốc, lĩnh vực công nghệ cao cũng cần phải được các nhà hoạch định chính sách
Mỹ quan tâm đặc biệt. Kể từ sau khi kết thúc Chiến tranh lạnh,
Thái đội quyết liệt của Bắc Kinh gần đây đang gây quan
ngại sâu sắc cho nhiều quốc gia láng giềng, khiến họ càng có xu hướng phối
hợp cùng nhau tạo đối trọng hơn. Cũng vì lý do này, nhiều chính phủ trong khu
vực nhìn chung đã hoan nghênh những tuyên bố "có chất thép" hơn từ
phía
Đình Ngân (lược dịch theo Foreign Affairs)
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét