Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2012


14:01

 Sẽ truy thu thuế, tịch thu hàng nghìn xe biển ngoại giao


Hiện cả nước có hàng nghìn xe ôtô mang biển số ngoại giao đăng ký hoạt động, nhưng chỉ có hơn 200 xe đã làm thủ tục tái xuất khi các nhân viên ngoại giao hết nhiệm vụ trở về nước.


Phóng viên Báo Lao Động tại bãi thu giữ xe "'ngoại giao lậu" của Công an Phú Thọ.

Gần 2.000 xe đã làm thủ tục chuyển nhượng, còn lại trên 2.000 xe được bán cho các tổ chức cá nhân trong nước sử dụng, nhưng đã không làm các thủ tục theo quy định của pháp luật nhằm trốn lậu thuế. 
Trước tình trạng này, Công an tỉnh Phú Thọ đã bắt giữ 25 xe “đội lốt” ngoại giao, nhưng lại do chủ sử dụng là người trong nước.

Theo thiếu tá Nguyễn Tiến Dũng, Phó đội trưởng Đội 2, Phòng CSĐT tội phạm kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Phú Thọ thì từ đầu năm đến nay cơ quan nàỵ đã bắt giữ 25 chiếc xe ôtô hạng sang mang biển kiểm soát người nước ngoài, biển số ngoại giao (biển số NN, NG) có những biểu hiện vi phạm pháp luật về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, đồng thời đã ra quyết định tịch thu 11 chiếc, bán đấu giá 7 chiếc sung công quỹ Nhà nước. Theo lãnh đạo Phòng PC46 Phú Thọ thì đây là những chiếc xe ôtô tạm nhập tái xuất (theo quy định, nhân viên đại sứ quán các nước trong thời gian công tác tại Việt Nam được đăng ký và sử dụng một xe ôtô tại Việt Nam, được miễn trừ các loại thuế và phí)...
Lợi dụng điều này, một số nhân viên đại sứ quán sau khi hết nhiệm kỳ đã mang bán xe ôtô cho người Việt Nam sử dụng, với giá rẻ; mặt khác một số đối tượng người Việt Nam biết được chủ trương đó cũng đưa tiền cho các nhân viên đại sứ quán mua xe sau đó đăng ký rồi ủy quyền cho người Việt Nam sử dụng. Sau khi mua được những chiếc xe ôtô trên (phần lớn là những chiếc xe hạng sang với các thương hiệu xe ôtô nổi tiếng trên thế giới như Porsche Cayenne, Audi, Lexus, BMW...). Phần lớn các xe ôtô này sau khi mua lại người sử dụng vẫn dùng biển ngoại giao để lưu thông trên đường mà không có cơ quan chức năng nào xử lý. Đây là một kẽ hở để nhiều xe ôtô tạm nhập, tái xuất được lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam mà không phải nộp thuế nhập khẩu, gây thất thoát lớn.
Cũng theo vị lãnh đạo phòng này thì qua công tác nắm tình hình, PC46 Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện một lượng lớn xe ôtô biển kiểm soát NN và NG lưu thông trên địa bàn nhưng chủ sở hữu của những chiếc xe ôtô trên không phải là nhân viên ngoại giao mà đều là các “thiếu gia” hoặc con cái các quan chức các địa phương, bộ - ngành.

Cụ thể ngày 27.4 tại khu vực đại lộ Hùng Vương, phường Thanh Miếu, TP.Việt Trì, lực lượng CSGT và CSKT kiểm tra xe ôtô Porsche Cayenne BKS 80NN – 376-08, người điều khiển là ông Nguyễn Đại Dương, trú tại khu TT Nam Thành Công, Đống Đa, HN. Ông Dương khẳng định là chủ chiếc xe nói trên và trình các giấy tờ xe ôtô mang tên Mr Kyaw Phyo Htet có địa chỉ tại 298A Vạn Phúc, HN.
Theo tường trình của ông Dương thì chiếc xe nói trên là do ông mua của ông Kyaw Phyo Htet, nhân viên sứ quán Malaysia với giá 60.000USD. Ông Kyaw Phyo Htet đã viết giấy ủy quyền cho ông Dương sử dụng chiếc xe nói trên từ tháng 9.2009 đến nay. Quá trình điều tra cho thấy, ông Kyaw Phyo Htet đã hết nhiệm kỳ và về nước. Theo quy định của luật pháp thì chiếc xe ôtô nói trên phải được tái xuất hoặc nếu muốn lưu hành trên lãnh thổ VN thì phải đăng ký lại và nộp các loại thuế, phí và lệ phí theo quy định của luật pháp, nhưng  chủ xe ôtô trên đã không thực hiện việc này.
Tương tự, ngày 17.4, tại xã Phú Lộc, huyện Phù Ninh (Phú Thọ), Phòng PC46 kiểm tra xe ôtô BKS 80 NG 166-28 do Phan Văn Khiên (32 tuổi, lái xe Cty TNHH đầu tư và kinh doanh thương mại Bách Việt - viết tắt là Cty Bách Việt) TPHCM điều khiển. Sau khi được triệu tập, ông Nguyễn Ngọc Long, giám đốc kinh doanh đến làm việc đã xuất trình một giấy ủy quyền với nội dung: Ông Kim Hea Yean, Đại sứ quán Campuchia ủy quyền cho Cty Bách Việt sử dụng chiếc xe trên. Song giấy ủy quyền không hợp pháp và cũng không hợp lệ vì giấy ủy quyền không có số, không đề ngày, tháng, năm người ủy quyền và người được ủy quyền không ký...Qua làm việc với Cục Lễ tân Nhà nước, Bộ Ngoại giao được biết, ông Kim Hea Yean đã hết nhiệm kỳ từ ngày 18.2 và chiếc xe ôtô trên không thuộc quyền sở hữu cá nhân của ông Kim Hea Yean...

Trong số 25 xe mang biển kiểm soát ngoại giao bị tạm giữ, Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định xử phạt hành chính và tịch thu 11 chiếc, số còn lại đang hoàn tất các thủ tục điều tra, xác minh để ra quyết định thu hồi. Còn 14 chiếc, CQĐT đã gửi văn bản để làm rõ tính pháp lý của những chiếc xe này và đã có văn bản trả lời, duy nhất Cục Lễ tân Bộ Ngoại giao chưa trả lời dù đã có người khai báo là đã mua bán. Đáng chú ý, có những chiếc xe đã chuyển nhượng cho người Việt Nam sử dụng hơn 10 năm nhưng vẫn lưu hành công khai và đối phó với cơ quan chức năng bằng các giấy ủy quyền được đóng dấu và ký khống. Theo cơ quan điều tra, hầu hết chủ các phương tiện này đã về nước nên không thể truy cứu tội danh trốn thuế đối với người mua, do vậy đã ra quyết định xử phạt hành chính đến 30 triệu đồng và tịch thu phương tiện.
Theo thống kê của Bộ Tài chính, tính từ năm 1988 đến hết tháng 5.2012, cả nước có 4.366 xe ngoại giao. Trong đó, 230 xe đã làm thủ tục tái xuất, 1.758 xe đã làm thủ tục chuyển nhượng hoặc tiêu hủy. Còn lại 2.378 xe chưa hoàn tất thủ tục, ước tính có khoảng 1.200 chiếc sử dụng sai mục đích.
H.Nguyên

Khoảng 1.200 chiếc  mang biển  sử dụng sai mục đích. Ngày 28.9, Cục CSGT đường bộ – đường sắt (Bộ CA) cho biết, hiện có hàng nghìn chiếc xe đeo biển ngoại giao đang lưu hành tại Việt Nam. Ngoài việc bị truy thu thuế với mức cao nhất (dự kiến 90%), cơ quan chức năng còn đề nghị tịch thu đối với trường hợp sai phạm.

Trao đổi với chúng tôi, trung tá Nguyễn Hữu Tâm – Đội trưởng Đội CSGT số 1 – Phòng CSGT CA TP.Hà Nội cho biết, trước đây với xe mang biển ngoại giao được gia hạn kiểm định trong 5 năm nhưng giờ Cục CSGT siết chặt quản lý và chỉ được lưu hành kiểm định trong 3 năm. Lực lượng CSGT hiện siết chặt quản lý đối với các loại xe ngoại giao khi làm thủ tục lưu hành. Trong đó, cá nhân hay tổ chức sử dụng loại xe trên phải xuất trình giấy giới thiệu của Cục Lễ tân nhà nước hoặc Sở Ngoại vụ, giấy  của cơ quan hải quan và tờ khai miễn lệ phí trước bạ có xác nhận của cơ quan thuế... Đồng thời, với những xe sử dụng sai quy định nếu không thực hiện nộp thuế có thể bị tịch thu xe hoặc cấm lưu thông trên đường. “Số xe loại này gần như không tham gia lưu thông trên đường, bởi lẽ nếu chưa sang tên, đổi chủ đều bị kiểm tra, xử lý hoặc tịch thu ngay” – trung tá Tâm khẳng định. 
   Q.Hiệu
TP.Hồ Chí Minh: Tầm nã hàng chục xe biển số NN, NG trốn thuế. Tình trạng một số người mua xe ôtô thường là loại “xịn”, đắt tiền mang biển số NN hoặc NG nhưng không sang tên đổi chủ, vẫn sử dụng xe quá thời gian quy định... khiến Nhà nước thất thu thuế lớn. Sau khi xác minh, hiện tại TPHCM có khoảng hơn 20 xe ôtô loại đắt tiền này đang bị CSGT tầm nã, nếu phát hiện lưu thông ở đâu, trên tuyến đường nào, thì CSGT sẽ tạm giữ xe ngay lập tức.
    Phùng Bắc
Bộ Tài chính: Chưa có phương án cuối cùng để xử lý. Trao đổi chiều 28.9, đại diện Bộ Tài chính khẳng định, việc Công an tỉnh Phú Thọ vừa quyết định tạm giữ 25 xe ôtô mang biển kiểm soát nước ngoài quá thời hạn tạm nhập nhưng không làm thủ tục tái xuất và có hành vi trốn thuế là việc làm cần thiết, quan trọng và cần nhân rộng. Vị lãnh đạo này cũng cho rằng, mấu chốt vấn đề là do cơ chế của chúng ta hiện còn lỏng lẻo. Cách đây hơn 1 năm, tháng 7.2011, Bộ Tài chính đã hoàn tất việc lấy ý kiến các bộ ngành về phương án xử lý đối với số xe trên. Đa số ý kiến đồng ý với cách xử lý của Bộ Tài chính là truy thu thuế đối với xe chuyển nhượng sai quy định căn cứ theo giá trị. Tuy nhiên sau đó vấp phải một số ý kiến phản đối nên Chính phủ đã giao cho Bộ Ngoại giao và Bộ Công thương thống nhất phương án để báo cáo Thủ tướng. Tuy nhiên, cho tới nay, sau 7-8 cuộc họp vẫn chưa có phương án cuối cùng để xử lý số xe này.
Theo dự kiến của Bộ Tài chính, với trên 1.000 xe mang biển ngoại giao sử dụng sai mục đích trên, số tiền thuế dự kiến thu được khoảng 40-50 tỉ đồng. Một lãnh đạo Bộ Tài chính khi đó đã cho biết, tiền thuế thu được không lớn nhưng quan trọng là đảm bảo công bằng và quản lý hành chính với các xe này vì nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng chính sách miễn thuế đối với xe ngoại giao để trốn thuế. Nhưng cho tới nay, cả hai điều trên chúng ta đều chưa làm được.
    Cao Sơn
(Theo Lao Động) Chí Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét