Thứ Ba, 25 tháng 9, 2012


13:32
Bộ Công Thương bác đề nghị nộp ngay thuế xăng dầu

 (VnMedia) - Bộ Công Thương vừa có công văn trả lời Bộ Tài chính về việc đưa xăng dầu vào danh mục hàng tiêu dùng phải nộp thuế ngay.

Theo Bộ Công Thương, hiện nay, phần lớn xăng dầu tiêu thụ trong nước có nguồn gốc từ nhập khẩu và xăng dầu phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh chiếm đa số trong cơ cấu tiêu thụ sản phẩm xăng dầu trong nước. Các chủng loại xăng dầu Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương xem xét đưa vào danh mục hàng tiêu dùng để phục vụ việc xác định thời hạn nộp thuế nhập khẩu gồm các loại xăng động cơ và dầu diesel cho ô tô.

Trên thực tế, ngoài việc phục vụ cho đi lại của người dân (ô tô con, xe máy) thì một lượng lớn xăng dầu thuộc các chủng loại này còn phục vụ cho các phương tiện vận tải khác hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ như du lịch, vận chuyển hàng khác, hàng hóa…

Mặt khác, theo Bộ Công Thương, xăng dầu là mặt hàng có giá trị lớn nên số tiền nộp các loại thuế (gồm thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt) là rất lớn.
“Việc nộp thuế ngay khi nhập khẩu sẽ gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu, đặc biệt trong bối cảnh kinh doanh xăng dầu đang gặp nhiều khó khăn. Điều này làm tăng giá thành thành, ảnh hưởng đến tiến độ nhập khẩu và khả năng bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước”, công văn nêu rõ.
Vì vậy Bộ Công Thương thấy rằng việc bổ sung xăng dầu vào Danh mục hàng tiêu dùng để phục vụ việc xác định thời hạn nộp thuế nhập khẩu là chưa hợp lý và chưa có cơ cở để thực hiện.
Trước đó, hồi tháng 8 vừa qua, Tổng cục Hải quan và Bộ Tài chính đã đề xuất Bộ Công Thương đưa xăng vào danh mục mặt hàng tiêu dùng phải nộp thuế ngay.
Đề xuất  này nhằm siết chặt việc quản lý đối với xăng dầu nhập khẩu, tránh tình trạng doanh nghiệp lợi dụng chính sách thời gian ân hạn nộp thuế và việc điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu với mặt hàng xăng dầu trước những biến động của giá dầu thế giới để hưởng lợi về thuế.
(Theo VnMedia) Đinh Bách

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét